Thúc đẩy thực hiện Bộ Quy tắc bảo vệ du khách

Du khách phải là trung tâm của du lịch. (Ảnh minh hoạ: vietnamtourism)
Du khách phải là trung tâm của du lịch. (Ảnh minh hoạ: vietnamtourism)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ du khách của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) được xem là một trong những công cụ quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua việc gây dựng lại niềm tin với du khách, tăng thêm uy tín của quốc gia sở tại.

Gây dựng lại niềm tin với du khách

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, tại Phiên thảo luận cấp cao nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ khách du lịch, UNWTO đã nêu ra nhiều thách thức trong việc bảo vệ khách du lịch, đặc biệt trong giai đoạn COVID-19. Đồng thời, tổ chức này cũng nhấn mạnh tính hiệu quả của việc áp dụng Bộ Quy tắc quốc tế về bảo vệ du khách (ICPT) nhằm gây dựng lại niềm tin của người tiêu dùng du lịch sau đại dịch.

Cụ thể, theo bà Alicia Gomez, Cố vấn pháp lý của UNWTO, Bộ Quy tắc đã được thông qua tại phiên họp Đại hội đồng lần thứ 24 của UNWTO vào tháng 12/2021. Bộ Quy tắc cung cấp hướng dẫn thực tiễn cho các chính phủ và đề xuất các chính sách cấp quốc gia, phân tích mối quan hệ giữa các bên liên quan trong ngành du lịch và đưa ra các khuyến nghị nhằm bảo vệ và hỗ trợ khách du lịch. Các quốc gia thành viên được khuyến nghị tuân thủ Bộ Quy tắc, chia sẻ kinh nghiệm với các nước thành viên và thực hiện chế độ báo cáo với UNWTO. Đồng thời, áp dụng những tiêu chuẩn tối thiểu về bảo vệ khách du lịch sau khi tiêu chuẩn hoá và hài hoà hoá các quy tắc. Khối Nhà nước và tư nhân đều được khuyến khích thực hiện Bộ Quy tắc này và đưa các nội dung của Quy tắc vào những hợp đồng ký với khách du lịch.

Indonesia vừa trở thành quốc gia mới nhất ký kết Bộ Quy tắc ICPT. Nói thêm về quyết định này, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia - Sandiaga Uno cho biết Bộ Quy tắc ICPT là cam kết chung của các thành viên UNWTO để bảo vệ du khách tại các điểm đến du lịch, đồng thời khuyến khích du khách tuân thủ, tôn trọng các phong tục, văn hóa, bản sắc địa phương. Do vậy, có thể coi đây là một thỏa thuận “có đi có lại”.

Cũng tại phiên thảo luận, các diễn giả từ Indonesia, Philippines, Maldives, Nhật Bản, Trung Quốc và Hiệp hội Lữ hành châu Á - Thái Bình Dương (PATA) đều đồng quan điểm về việc bổ sung nội dung về bảo vệ khách du lịch vào các quy định pháp luật về du lịch, cũng như thành lập bộ phận phản ứng nhanh để ứng phó với các vấn đề bảo vệ quyền lợi và an toàn cho du khách.

Bên cạnh đó, các giải pháp lấy lại niềm tin của du khách còn bao gồm: đào tạo và nâng cao chất lượng nhân lực du lịch để bảo đảm phục vụ tốt nhất cho du khách, ứng dụng công nghệ nhiều hơn để tăng thêm tính thuận tiện, cân bằng giữa lợi ích người dân địa phương và du khách, có cơ chế phối hợp giữa Nhà nước và tư nhân để bảo đảm trải nghiệm tốt cho khách, xây dựng văn hóa du lịch, hỗ trợ khách du lịch trong các tình huống khẩn cấp… Đồng thời, khách du lịch cũng cần được tuyên truyền và hiểu biết về Bộ Quy tắc ICPT để có thể bảo vệ những quyền lợi chính đang của mình. Các điểm đến áp dụng tốt ICPT cũng có thể tận dụng sức mạnh của truyền thông để tăng cường tuyên truyền, thông tin cho du khách, nhằm nâng cao uy tín và niềm tin của du khách với điểm đến.

Du khách là trung tâm của du lịch

Tại Việt Nam, thời gian qua ngành Du lịch đã và đang có những bước hồi phục và phát triển vượt bậc từ nỗ lực của chính quyền, các cấp, các ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp… Việt Nam được coi là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế. Đó là một trong những biểu hiện cho thấy sự tin tưởng mà du khách quốc tế dành cho ngành du lịch nước nhà. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, du lịch Việt Nam hiện vẫn còn nhiều bất cập, khiến nhiều du khách quốc tế “một đi không trở lại”. Đơn cử, ở nhiều địa phương có lượng du khách đông đảo vẫn còn tình trạng “chặt chém”, phục vụ kém, chất lượng trải nghiệm thấp, “cam kết một đằng thực hiện một nẻo”, chèo kéo, đeo bám khách, nạn ăn xin, móc túi, không bảo đảm chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của du khách còn chậm…

Luật Du lịch năm 2017 đã xác định phải coi khách du lịch là “nhân vật trung tâm” của hoạt động du lịch. Trong Nghị quyết 82/NQ-CP do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 18/05/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, cũng nhấn mạnh phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”.

Thông qua các cơ chế pháp lý, ngành Du lịch Việt Nam hướng tới tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và du khách quốc tế tham quan, tìm hiểu, khám phá cảnh quan, di sản thiên nhiên và văn hóa đất nước; tôn trọng và đối xử bình đẳng đối với khách du lịch từ tất cả các thị trường... Đồng thời, để hạn chế sự tùy tiện, thiếu ý thức của một bộ phận du khách, pháp luật hiện hành cũng quy định những nghĩa vụ du khách phải tuân thủ như không gây ô nhiễm môi trường du lịch, không hủy hoại cảnh quan thiên nhiên, không (thiếu) tôn trọng văn hóa bản địa,…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vì thiếu cơ sở, chế tài cụ thể dẫn tới những bất cập nêu trên chưa được xử lý thích đáng, gây bức xúc trong cả phía cộng đồng và phía du khách. Thời gian tới, ngành Du lịch Việt Nam dự kiến chào đón một lượng du khách quốc tế lớn trở lại sau dịch, cũng như lượng khách nội địa tăng cao. Thiết nghĩ, mức gia tăng này chỉ thật sự bền vững nếu các chỉ số đánh giá chất lượng du lịch cũng đạt mức xếp hạng cao. Theo đó, cần bảo đảm việc coi trọng, đặt vai trò của khách du lịch ở vị trí trung tâm, bảo vệ các quyền lợi chính đáng của du khách, đồng thời bảo đảm cân bằng, hài hòa lợi ích với quyền lợi của người làm du lịch, khuyến khích và tạo động lực cho họ phục vụ và hỗ trợ du khách tốt hơn.

Đọc thêm

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ
(PLVN) - Trong 2 ngày 23, 24/10, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tổ chức Lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ) và Chương trình chào đón chuyến bay từ Ahmedabad (Ấn Độ)-Đà Nẵng.

Giải ngân nguồn lực công để phát triển du lịch địa phương

Cần có nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ các địa phương phát triển du lịch. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Du lịch Việt Nam đã có những bước đột phá trong những năm gần đây. Tuy nhiên, các địa điểm du lịch ở nước ta còn rất nhiều tiềm năng để khai phá trong thời gian sắp tới. Một vấn đề mà nhiều tỉnh, địa phương gặp phải là cần hỗ trợ ngân sách phát huy nguồn lực vốn có.

Phụ nữ Dao Tiền thay đổi cuộc sống từ du lịch cộng đồng

Bà con làng Hoài Khao trình diễn nghề in thêu hoa văn bằng sáp ong dưới mái nhà âm dương. (Ảnh: Ngọc Anh)
(PLVN) - Từ khi các mô hình du lịch cộng đồng phát triển và lan tỏa trong nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nghề thủ công truyền thống của cộng đồng người Dao Tiền ở huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã dần trở thành sản phẩm du lịch đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con. Phụ nữ Dao Tiền với khát vọng thay đổi cuộc sống được “đánh thức”. Đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng nâng cao.

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn
(PLVN) - Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030 nhằm phát triển khu vực lập quy hoạch trở thành Khu du lịch quốc gia, điểm đến hấp dẫn của tỉnh Cà Mau và vùng Tây Nam Bộ. Các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với du lịch sinh thái rừng ngập mặn, văn hóa vùng miền Tây sông nước, du lịch biển đảo...

Văn hóa Khmer - "báu vật" để phát triển du lịch Trà Vinh

Văn hóa Khmer - "báu vật" để phát triển du lịch Trà Vinh
(PLVN) - Trà Vinh, một tỉnh thuộc ĐBSCL, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên trù phú mà còn nổi bật với nền văn hóa Khmer phong phú và đa dạng. Đây là tài nguyên sẵn có mà nếu được khai thác hiệu quả, sẽ tạo ra cơ hội phát triển bền vững cho du lịch và kinh tế địa phương.