Thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ
Trước yêu cầu phát triển khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Chính phủ cho phép thực hiện Dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng với cơ chế đặc thù.
Trước yêu cầu phát triển khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Chính phủ cho phép thực hiện Dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng với cơ chế đặc thù. Đến năm 2014, dự án trọng điểm quốc gia này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Để phát huy tốt công năng tuyến đường, rất cần nối dài đường ô- tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đến Hạ Long.
|
Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn chạy qua địa bàn xã Quang Trung, huyện An Lão) đang được thi công Ảnh: Trường Giang |
Sự cần thiết
Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị loại 1 cấp quốc gia, đầu mối giao thông, cửa chính ra biển của các tỉnh phía bắc. Hải Phòng có vị trí giao lưu thuận lợi với các tỉnh trong nước và quốc tế thông qua hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, thủy nội địa, đường hàng không. Quảng Ninh là khu vực phát triển năng động kinh tế ven biển và kinh tế biển, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao về thế mạnh biên mậu quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái, khai thác khoáng sản và du lịch.
Cả hai địa phương đều nằm trong cụm đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thuộc khu vực hai hành lang, một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam- Trung Quốc. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông đối ngoại của hai địa phương chưa đáp ứng yêu cầu thúc đẩy sự phát triển và khả năng thu hút, cạnh tranh. Trục đường bộ huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh hiện nay là quốc lộ 18. Tuyến đường này là trục đường bộ chính liên kết Quảng Ninh với các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với Trung Quốc; đã được nâng cấp cải tạo, nhưng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng và miền núi với quy mô 2 làn xe cơ giới. Trục đường quốc lộ 10 nối Quảng Ninh với Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình chỉ đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng. Đối với Hải Phòng, ngoài quốc lộ 10, còn có quốc lộ 5 là trục đường bộ quan trọng nhất đối với thành phố cảng nối Hà Nội với các tỉnh được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 1 đồng bằng với 4 làn xe cơ giới.
Hiện tại, trục đường bộ liên kết Hải Phòng với Quảng Ninh và các tỉnh ven biển Duyên hải Bắc Bộ là quốc lộ 18, quốc lộ 10. Điều đáng quan tâm là dự báo sẽ mãn tải vào năm 2015 với nhu cầu giao thông vận tải tăng nhanh như hiện nay. Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất thỏa thuận về quy mô, điểm đấu tuyến đường nối thành phố Hạ Long với đường ô- tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và của 2 địa phương.
Rút ngắn 25km
Tuyến đường nối thành phố Hạ Long với đường ô-tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư xây dựng quy mô cấp 1 theo tiêu chuẩn Việt
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho rằng, nếu đấu nối đường từ thành phố Hạ Long với đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ rút ngắn 25km từ các cảng khu vực Hải Phòng tới Hạ Long. Hiện, các phương tiện chuyển tải hàng từ Hạ Long về Hải Phòng hoặc từ Hải Phòng sang Hạ Long phải đi đường vòng với chiều dài 75km. Hơn nữa, việc kết nối kéo dài đường ô- tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng tới Hạ Long còn tạo điều kiện để khai thác sân bay quốc tế cấp vùng tại ven biển huyện Tiên Lãng thay thế cho sân bay quốc tế Nội Bài trong tương lai. Đồng thời là cơ sở để nâng cao khả năng hợp tác kinh tế- xã hội trong khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong đó có Hải Phòng và Quảng Ninh; chương trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đường ô- tô cao tốc Hà Nội- Hải phòng nối dài tới Hạ Long có ý nghĩa nhiều mặt, nhất là kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông quốc gia. Bởi vậy, các cấp, ngành chức năng của hai địa phương cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong khâu chuẩn bị trình Chính phủ để sớm thực hiện thành công, đón đầu việc khai thác đường ô- tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vào năm 2014, hai bến khởi động Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, Cát Hải, cầu và đường Tân Vũ- Lạch Huyện vào năm 2015.
Anh Tú