Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

Chọn hàng Việt vì “mắt thấy tai nghe”

Ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi đến một cửa hàng bán các sản phẩm OCOP trên đường Xuân Diệu, TP Hà Tĩnh, thấy khách đến mua sắm khá đông. Một khách nữ cho biết, chị là Nguyễn Thị Thương ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh là cán bộ ngân hàng, thời gian trong tuần bận rộn, nên cứ cuối tuần chị Thương thường đến các cửa hàng bán các sản phẩm OCOP, hoặc các điểm bán hàng Việt Nam trong các siêu thị để sắm đồ ăn và các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu cho cả tuần.

“Trước đây, khi hệ thống siêu thị, cửa hàng OCOP chưa phổ biến như bây giờ, mua thịt, rau củ quả hay những sản phẩm khác đều phải ra chợ. Từ ngày siêu thị và các cửa hàng OCOP có địa chỉ rõ ràng tôi tin tưởng sử dụng hàng Việt bày bán tại đây. Bởi không chỉ nghe đến tên tuổi mà nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh như thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu chính mắt tôi được chứng kiến quá trình sản xuất”, chị Thương chia sẻ.

Hàng năm Hà Tĩnh tổ chức nhiều Hội chợ triển lãm cũng như hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp địa phương đạt chất lượng OCOP tham gia các hội chợ tại các tỉnh để giới thiệu sản phẩm địa phương. Ảnh: Hữu Anh

Hàng năm Hà Tĩnh tổ chức nhiều Hội chợ triển lãm cũng như hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp địa phương đạt chất lượng OCOP tham gia các hội chợ tại các tỉnh để giới thiệu sản phẩm địa phương. Ảnh: Hữu Anh

Cũng theo theo chị Thương, tại các cửa hàng OCOP, gian hàng bán hàng Việt Nam như “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” hội tụ tất cả các hàng hóa, từ rau củ quả, gạo đến thịt, cá và hàng thời trang với giá cả phải chăng, phù hợp. Mẫu mã, bao bì, có xác nhận gắn với dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cũng được cải tiến, vì vậy thu hút và giữ chân người tiêu dùng.

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết: Những năm vừa qua, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở Công Thương, NN&PTNT nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa nông sản trên địa bàn tỉnh, xu hướng thị trường để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh hoàn thiện hạ tầng thương mại như chợ, cửa hàng OCOP, tạo điều kiện tốt trong việc lưu thông, bán lẻ nông sản.

Mạng lưới chợ toàn tỉnh có 151 chợ, 18 cửa hàng OCOP; 58 cửa hàng Winmart+ và Co.opfood và nhiều siêu thị mini phân bố đều trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã. Nhờ vậy, trong thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh Hà Tĩnh có doanh thu tăng cao, đặc biệt các cơ sở sản xuất nước mắm, mật ong tăng 3-4 lần so với trước đây. Sản phẩm OCOP của tỉnh được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Doanh nghiệp địa phương mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Hà Tĩnh, với nhiều giải pháp đồng bộ như quảng bá, tuyên truyền, tổ chức hội chợ, kết nối cung cầu hàng hoá, đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn…, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hà Tĩnh đã dần đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, coi trọng sản xuất các sản phẩm có chất lượng, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, mẫu mã, nỗ lực mở rộng thị trường.

Chị Phan Thị Hào - Phó Giám đốc Công ty TNHH KH&CN An Phát ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Công ty ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm mới từ nông sản, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Những năm qua Công ty đã đầu tư thay đổi bao bì một số sản phẩm với kiểu dáng hiện đại hơn, mở rộng quy mô bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân ở thị xã Hồng Lĩnh, HTX Hạ Vàng, xã Tân Lâm Hương và HTX Đông Sơn ở huyện Thạch Hà.

Công ty TNHH KH&CN An Phát mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu gạo. Ảnh: Hữu Anh

Công ty TNHH KH&CN An Phát mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu gạo. Ảnh: Hữu Anh

Các sản phẩm gạo của Công ty có mặt trên các cửa hàng OCOP, các siêu thị và điểm bán hàng "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Để thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước đến người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách định hướng ưu tiên sử dụng hàng nội tỉnh, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất tại địa phương đẩy mạnh sản xuất, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương ở huyện Kỳ Anh cho hay: Cơ sở đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại; tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quy mô lớn của tỉnh để giới thiệu sản phẩm nước mắm chất lượng của địa phương đến với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Và nhờ tham gia chương trình OCOP, nước mắm Phú Khương được làm mới về mẫu mã, dán tem truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng càng thêm tin tưởng sản phẩm của HTX. Nỗ lực để người dân ưa chuộng hàng nội tỉnh chính là cách HTX đồng hành cùng chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mỗi năm HTX bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh từ 300-400 ngàn lít nước mắm.

Theo đánh giá của Sở Công thương Hà Tĩnh, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng nhiều hình thức như: đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng; thay đổi mẫu mã sản phẩm theo kiểu dáng công nghiệp; mở rộng hệ thống phân phối các sản phẩm địa phương; tham gia giới thiệu tại các triển lãm quy mô lớn…

Mới đây, qua khảo sát của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng tăng cao, tại Hà Tĩnh có trên 80% người tiêu dùng lựa chọn mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh Hà Tĩnh.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.