Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

Chọn hàng Việt vì “mắt thấy tai nghe”

Ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi đến một cửa hàng bán các sản phẩm OCOP trên đường Xuân Diệu, TP Hà Tĩnh, thấy khách đến mua sắm khá đông. Một khách nữ cho biết, chị là Nguyễn Thị Thương ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh là cán bộ ngân hàng, thời gian trong tuần bận rộn, nên cứ cuối tuần chị Thương thường đến các cửa hàng bán các sản phẩm OCOP, hoặc các điểm bán hàng Việt Nam trong các siêu thị để sắm đồ ăn và các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu cho cả tuần.

“Trước đây, khi hệ thống siêu thị, cửa hàng OCOP chưa phổ biến như bây giờ, mua thịt, rau củ quả hay những sản phẩm khác đều phải ra chợ. Từ ngày siêu thị và các cửa hàng OCOP có địa chỉ rõ ràng tôi tin tưởng sử dụng hàng Việt bày bán tại đây. Bởi không chỉ nghe đến tên tuổi mà nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh như thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu chính mắt tôi được chứng kiến quá trình sản xuất”, chị Thương chia sẻ.

Hàng năm Hà Tĩnh tổ chức nhiều Hội chợ triển lãm cũng như hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp địa phương đạt chất lượng OCOP tham gia các hội chợ tại các tỉnh để giới thiệu sản phẩm địa phương. Ảnh: Hữu Anh

Hàng năm Hà Tĩnh tổ chức nhiều Hội chợ triển lãm cũng như hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp địa phương đạt chất lượng OCOP tham gia các hội chợ tại các tỉnh để giới thiệu sản phẩm địa phương. Ảnh: Hữu Anh

Cũng theo theo chị Thương, tại các cửa hàng OCOP, gian hàng bán hàng Việt Nam như “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” hội tụ tất cả các hàng hóa, từ rau củ quả, gạo đến thịt, cá và hàng thời trang với giá cả phải chăng, phù hợp. Mẫu mã, bao bì, có xác nhận gắn với dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cũng được cải tiến, vì vậy thu hút và giữ chân người tiêu dùng.

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết: Những năm vừa qua, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở Công Thương, NN&PTNT nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa nông sản trên địa bàn tỉnh, xu hướng thị trường để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh hoàn thiện hạ tầng thương mại như chợ, cửa hàng OCOP, tạo điều kiện tốt trong việc lưu thông, bán lẻ nông sản.

Mạng lưới chợ toàn tỉnh có 151 chợ, 18 cửa hàng OCOP; 58 cửa hàng Winmart+ và Co.opfood và nhiều siêu thị mini phân bố đều trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã. Nhờ vậy, trong thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh Hà Tĩnh có doanh thu tăng cao, đặc biệt các cơ sở sản xuất nước mắm, mật ong tăng 3-4 lần so với trước đây. Sản phẩm OCOP của tỉnh được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Doanh nghiệp địa phương mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Hà Tĩnh, với nhiều giải pháp đồng bộ như quảng bá, tuyên truyền, tổ chức hội chợ, kết nối cung cầu hàng hoá, đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn…, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hà Tĩnh đã dần đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, coi trọng sản xuất các sản phẩm có chất lượng, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, mẫu mã, nỗ lực mở rộng thị trường.

Chị Phan Thị Hào - Phó Giám đốc Công ty TNHH KH&CN An Phát ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Công ty ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm mới từ nông sản, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Những năm qua Công ty đã đầu tư thay đổi bao bì một số sản phẩm với kiểu dáng hiện đại hơn, mở rộng quy mô bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân ở thị xã Hồng Lĩnh, HTX Hạ Vàng, xã Tân Lâm Hương và HTX Đông Sơn ở huyện Thạch Hà.

Công ty TNHH KH&CN An Phát mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu gạo. Ảnh: Hữu Anh

Công ty TNHH KH&CN An Phát mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu gạo. Ảnh: Hữu Anh

Các sản phẩm gạo của Công ty có mặt trên các cửa hàng OCOP, các siêu thị và điểm bán hàng "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Để thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước đến người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách định hướng ưu tiên sử dụng hàng nội tỉnh, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất tại địa phương đẩy mạnh sản xuất, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương ở huyện Kỳ Anh cho hay: Cơ sở đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại; tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quy mô lớn của tỉnh để giới thiệu sản phẩm nước mắm chất lượng của địa phương đến với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Và nhờ tham gia chương trình OCOP, nước mắm Phú Khương được làm mới về mẫu mã, dán tem truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng càng thêm tin tưởng sản phẩm của HTX. Nỗ lực để người dân ưa chuộng hàng nội tỉnh chính là cách HTX đồng hành cùng chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mỗi năm HTX bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh từ 300-400 ngàn lít nước mắm.

Theo đánh giá của Sở Công thương Hà Tĩnh, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng nhiều hình thức như: đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng; thay đổi mẫu mã sản phẩm theo kiểu dáng công nghiệp; mở rộng hệ thống phân phối các sản phẩm địa phương; tham gia giới thiệu tại các triển lãm quy mô lớn…

Mới đây, qua khảo sát của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng tăng cao, tại Hà Tĩnh có trên 80% người tiêu dùng lựa chọn mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh Hà Tĩnh.

Tin cùng chuyên mục

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai

Nghề săn lộc trời trên sông Đồng Nai
(PLVN) -Từ bao đời nay, trên sông Cái, một nhánh đổ ra sông Đồng Nai nơi đây có cảnh đẹp huyền ảo, thơ mộng, hữu tình, chảy ôm quanh qua Cù lao Cỏ, Cù lao Phố, không chỉ là vùng đất non xanh nước biếc mà còn mang tới thứ sản vật trời ban đó là tôm càng xanh.

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'

Người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn hàng hoá 'made in Việt Nam'
(PLVN) - Thời gian gần đây, các mặt hàng mang "made in Việt Nam" được người dân TP Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hằng ngày. Đây là thành quả của việc địa phương tập trung quảng bá, xúc tiến thương mại, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

MTTQ tỉnh Cà Mau thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(PLVN) - Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Cà Mau. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau chủ động phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, giúp người tiêu dùng nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt.

Kiên Giang đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tham quan gian hàng OCOP Kiên Giang.
(PLVN) - Thời gian qua, Kiên Giang đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Những hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh tiêu thụ, đồng thời nâng cao giá trị sản xuất và phát triển thị trường bền vững.

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long
(PLVN) - Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tại Vĩnh Long đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động người dân và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam đã nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nội địa và tạo dựng thói quen tiêu dùng trong nước.

Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức: Từ sợi tơ truyền thống đến niềm tự hào thương hiệu Việt

Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức: Từ sợi tơ truyền thống đến niềm tự hào thương hiệu Việt
(PLVN) - Khởi nguồn từ những sản phẩm truyền thống, Công ty TNHH Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức dưới sự dẫn dắt của nghệ nhân Phan Thị Thuận đã trở thành biểu tượng của chất lượng và niềm tự hào hàng Việt. Hành trình khôi phục nghề tơ tằm và phát triển sản phẩm từ tơ sen đã giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu uy tín, mang lại giá trị không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa cho đất nước.

Phú Thọ: Chương trình OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn

Phú Thọ: Chương trình OCOP thúc đẩy kinh tế nông thôn
(PLVN) - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra một làn gió mới cho kinh tế nông thôn của tỉnh Phú Thọ, mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có lợi thế tại địa phương, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Về Gia Lai thưởng thức cà phê

Về Gia Lai thưởng thức cà phê
(PLVN) -  Buổi sáng của Pleiku, tiết trời se se, còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi trong quán nhỏ, nghe từng cơn gió nhè nhẹ phả vào da thịt những làn hơi lành lạnh. Nhấp một ngụm cà phê nguyên chất, nghe hương cà phê bịn rịn nơi đầu lưỡi mới hiểu tại sao những ly cà phê lại cứ nhấp nhánh trong những vần thơ đến vậy.

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dừa sáp Trà Vinh, một sản phẩm độc đáo và nổi bật của miền Tây Nam Bộ, đang dần trở thành một tài nguyên quan trọng trong ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương. Với tính độc nhất vô nhị, dừa sáp không chỉ là loại trái cây hấp dẫn mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế lớn chưa được khai thác hết.

Mặn mòi vị biển Nam Ô

Người Nam Ô làm nước mắm từ cá cơm than và hạt muối Cà Ná, Sa Huỳnh.
(PLVN) - Với việc được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý của Cục Sở hữu trí tuệ, sản phẩm nước mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) càng khẳng định thêm thương hiệu. Chắt chiu từ con cá cơm than, từ hạt muối mặn mòi vị biển, nước mắm Nam Ô làm nên hồn cốt của xứ biển bãi ngang, của những người dân sống bên chân núi Hải Vân bốn mùa sóng vỗ…

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau
(PLVN) - Đến nay, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, 29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia xếp hạng 3 sao. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về đạt chuẩn 4 sao, 5 sao.