Thúc đẩy đưa đặc sản Hà Tĩnh đến người tiêu dùng

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh tiên phong cung cấp sản phẩm chất lượng và tham gia sâu vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Hữu Anh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một trong những thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là đã thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, từng bước đưa sản phẩm hàng hoá thế mạnh, “đặc sản” của địa phương đến với người tiêu dùng.

Chọn hàng Việt vì “mắt thấy tai nghe”

Ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi đến một cửa hàng bán các sản phẩm OCOP trên đường Xuân Diệu, TP Hà Tĩnh, thấy khách đến mua sắm khá đông. Một khách nữ cho biết, chị là Nguyễn Thị Thương ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh là cán bộ ngân hàng, thời gian trong tuần bận rộn, nên cứ cuối tuần chị Thương thường đến các cửa hàng bán các sản phẩm OCOP, hoặc các điểm bán hàng Việt Nam trong các siêu thị để sắm đồ ăn và các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu cho cả tuần.

“Trước đây, khi hệ thống siêu thị, cửa hàng OCOP chưa phổ biến như bây giờ, mua thịt, rau củ quả hay những sản phẩm khác đều phải ra chợ. Từ ngày siêu thị và các cửa hàng OCOP có địa chỉ rõ ràng tôi tin tưởng sử dụng hàng Việt bày bán tại đây. Bởi không chỉ nghe đến tên tuổi mà nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh như thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu chính mắt tôi được chứng kiến quá trình sản xuất”, chị Thương chia sẻ.

Hàng năm Hà Tĩnh tổ chức nhiều Hội chợ triển lãm cũng như hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp địa phương đạt chất lượng OCOP tham gia các hội chợ tại các tỉnh để giới thiệu sản phẩm địa phương. Ảnh: Hữu Anh

Hàng năm Hà Tĩnh tổ chức nhiều Hội chợ triển lãm cũng như hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp địa phương đạt chất lượng OCOP tham gia các hội chợ tại các tỉnh để giới thiệu sản phẩm địa phương. Ảnh: Hữu Anh

Cũng theo theo chị Thương, tại các cửa hàng OCOP, gian hàng bán hàng Việt Nam như “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” hội tụ tất cả các hàng hóa, từ rau củ quả, gạo đến thịt, cá và hàng thời trang với giá cả phải chăng, phù hợp. Mẫu mã, bao bì, có xác nhận gắn với dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cũng được cải tiến, vì vậy thu hút và giữ chân người tiêu dùng.

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết: Những năm vừa qua, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở Công Thương, NN&PTNT nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa nông sản trên địa bàn tỉnh, xu hướng thị trường để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh hoàn thiện hạ tầng thương mại như chợ, cửa hàng OCOP, tạo điều kiện tốt trong việc lưu thông, bán lẻ nông sản.

Mạng lưới chợ toàn tỉnh có 151 chợ, 18 cửa hàng OCOP; 58 cửa hàng Winmart+ và Co.opfood và nhiều siêu thị mini phân bố đều trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã. Nhờ vậy, trong thời gian qua, nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh Hà Tĩnh có doanh thu tăng cao, đặc biệt các cơ sở sản xuất nước mắm, mật ong tăng 3-4 lần so với trước đây. Sản phẩm OCOP của tỉnh được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Doanh nghiệp địa phương mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh Hà Tĩnh, với nhiều giải pháp đồng bộ như quảng bá, tuyên truyền, tổ chức hội chợ, kết nối cung cầu hàng hoá, đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn…, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hà Tĩnh đã dần đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Đặc biệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, coi trọng sản xuất các sản phẩm có chất lượng, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, mẫu mã, nỗ lực mở rộng thị trường.

Chị Phan Thị Hào - Phó Giám đốc Công ty TNHH KH&CN An Phát ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Công ty ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển nhiều dòng sản phẩm mới từ nông sản, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Những năm qua Công ty đã đầu tư thay đổi bao bì một số sản phẩm với kiểu dáng hiện đại hơn, mở rộng quy mô bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân ở thị xã Hồng Lĩnh, HTX Hạ Vàng, xã Tân Lâm Hương và HTX Đông Sơn ở huyện Thạch Hà.

Công ty TNHH KH&CN An Phát mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu gạo. Ảnh: Hữu Anh

Công ty TNHH KH&CN An Phát mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu gạo. Ảnh: Hữu Anh

Các sản phẩm gạo của Công ty có mặt trên các cửa hàng OCOP, các siêu thị và điểm bán hàng "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Để thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước đến người tiêu dùng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách định hướng ưu tiên sử dụng hàng nội tỉnh, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất tại địa phương đẩy mạnh sản xuất, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

Bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX Chế biến thủy hải sản Phú Khương ở huyện Kỳ Anh cho hay: Cơ sở đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại; tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quy mô lớn của tỉnh để giới thiệu sản phẩm nước mắm chất lượng của địa phương đến với khách hàng trong và ngoài tỉnh. Và nhờ tham gia chương trình OCOP, nước mắm Phú Khương được làm mới về mẫu mã, dán tem truy xuất nguồn gốc nên người tiêu dùng càng thêm tin tưởng sản phẩm của HTX. Nỗ lực để người dân ưa chuộng hàng nội tỉnh chính là cách HTX đồng hành cùng chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mỗi năm HTX bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh từ 300-400 ngàn lít nước mắm.

Theo đánh giá của Sở Công thương Hà Tĩnh, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng nhiều hình thức như: đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng; thay đổi mẫu mã sản phẩm theo kiểu dáng công nghiệp; mở rộng hệ thống phân phối các sản phẩm địa phương; tham gia giới thiệu tại các triển lãm quy mô lớn…

Mới đây, qua khảo sát của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng tăng cao, tại Hà Tĩnh có trên 80% người tiêu dùng lựa chọn mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh Hà Tĩnh.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.