Thúc đẩy dự án điện của Lào và lợi thế cảng biển của Việt Nam

(PLVN) - Một tuyến giao thông nối Việt Nam và Lào sẽ sớm hình thành sau khi  đại diện lãnh đạo cấp cao 2 nước chứng kiến lễ ký kết xây dựng tuyến đường sắt Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Viêng Chăn. Cùng với đó, tiến độ mua bán điện từ Lào về Việt Nam cũng sẽ được đẩy nhanh khi Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ của nước bạn chính thức ký kết Hiệp định.
Lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam và Lào về hợp tác, phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
Lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam và  Lào về hợp tác, phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức  tới Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Giúp Lào thành trung tâm trung chuyển hàng hóa

Tuyến đường sắt nối Việt Nam - Lào được xem như một phần trong quá trình nâng kim ngạch thương mại hai chiều hai nước và là tiền đề giúp Lào trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực. Theo đó, khi hoàn thành, tuyến đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn sẽ là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore - Côn Minh. Việc mở tuyến đường sắt nối Thủ đô Viêng Chăn và cảng Vũng Áng của Việt Nam là sự kết hợp, tận dụng vị trí trung tâm của Lào trong ASEAN và lợi thế biển của Việt Nam.

Trong thỏa thuận được ký kết nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - cũng xác định điểm kết nối tuyến đường sắt của hai quốc gia; đồng thời làm rõ trách nhiệm của mỗi bên khi thực hiện việc đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì tuyến đường nay thuộc địa phận của mỗi nước. 

Trước đó, từ đầu năm 2016, Bộ GTVT đã thống nhất triển khai dự án nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng. Việc nghiên cứu này được cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ, và được thực hiện bởi Liên danh tư vấn Dohwa - KRTC - Sambo.

Theo KOICA, đơn vị nghiên cứu đã khảo sát, thu thập dữ liệu, đề xuất phương án xây dựng. Dự kiến, dự án sẽ đi qua 2 tỉnh của Việt Nam là Quảng Bình và Hà Tĩnh cùng 3 tỉnh của Lào. Theo Tư vấn, đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn có tổng chiều dài 554,7km, trong đó chiều dài qua lãnh thổ Việt Nam là 102km (từ đèo Mụ Giạ đến cảng Vũng Áng). Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 5,062 tỷ USD (tương đương khoảng 113.500 tỷ đồng). Dự án có 63 cây cầu; 15 hầm với tổng chiều dài của hầm là 37,6km; 8 nhà ga. Tại phạm vi biên giới Việt - Lào sẽ kết nối bằng đường hầm có chiều dài 2,3km.

Để đảm bảo tính hiệu quả, theo đơn vị Tư vấn, đoạn từ Thakhek đến cảng Vũng Áng với chiều dài 241,9km được đề nghị đầu tư xây dựng trước, trong đó Lào xây dựng 139,1km, Việt Nam xây dựng 102,7km. Tổng mức đầu tư đoạn này là khoảng 2,84 tỷ USD, cụ thể phía Việt Nam đầu tư 1,587 tỷ USD, phía Lào là 1,25 tỷ USD.

Việt Nam nhập khẩu điện 3.000 MW 

Cũng trong chuyến thăm Lào lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định về hợp tác phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào. Hiệp định nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư phát triển các dự án điện tại Lào để bán về Việt Nam, tăng cường trao đổi, mua bán, kết nối hệ thống điện giữa hai nước cũng như khuyến khích, hỗ trợ hợp tác song phương trong lĩnh vực thăm dò, khai thác mỏ khoáng sản. 

Trên cơ sở Hiệp định, 2 bên sẽ phối hợp rà soát, cập nhật tiềm năng và khả năng cung cấp điện từ Lào sang Việt Nam, thống nhất nguyên tắc xây dựng cơ chế giá bán điện cho Việt Nam và khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp 2 nước triển khai hợp tác trên cơ sở đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp quy định pháp luật. 

Trước đó, trả lời PLVN, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác nghiên cứu đầu tư, mua bán điện và phương án liên kết nhập khẩu điện từ Lào.

Được biết, việc mua bán điện từ Lào đã được xúc tiến cách đây vài năm, nhưng từ năm 2018, công tác xúc tiến nhập khẩu thêm điện từ Lào qua các đường dây 220kV Xekaman 1 và 3 mới được đẩy mạnh. Theo đó, việc cung cấp điện từ nước bạn về Việt Nam được thực hiện thông qua 2 đường dây 220kV chạy qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) và cửa khẩu Nam Giang (Quảng Nam). 

Dự kiến, năm 2020, tổng công suất điện có thể nhập tối đa tại các đường dây này là khoảng 1.200MW. Tới giai đoạn trung hạn (năm 2025), tổng công suất nhập khẩu điện sẽ được xem xét tăng cường từ Nhiệt điện Xê Kong, cụm thủy điện Nam Sam… để đưa tổng công suất nhập điện từ Lào đến thời điểm đó là  3.000MW. 

Sẽ xây cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn

“Cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn cũng đang được Bộ GTVT chủ trì thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo đó, dự án này được lên phương án thiết kế 4 - 6 làn xe. Tổng chiều dài tuyến từ Thủ đô Viêng Chăn đến Thủ đô Hà Nội khoảng 725km. Trong đó, đoạn trên địa phận Lào khoảng 355km nghiên cứu xây dựng mới, đoạn trên địa phận Việt Nam khoảng 370km. Vận tốc thiết kế 100km/h - 120km/h, tại các đoạn có địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế với vận tốc 80km/h. Một nghiên cứu trước đó đưa ra tổng mức đầu tư tuyến này  dự kiến khoảng 2,5 tỷ USD”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.