Thừa Thiên Huế tăng tốc, bứt phá để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Xây dựng Huế là Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam
Xây dựng Huế là Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là tỉnh thành duy nhất của Việt Nam sở hữu 8 Di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ngoài ra, nơi đây có những cảnh quan thiên nhiên độc đáo, tiêu biểu và cũng đã được Thủ tướng phê duyệt xây dựng là thành thành phố Festival mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Thương hiệu vô song

Với di sản văn hoá thế giới, với cảnh quan thiên nhiên, cùng với những danh lam thắng cảnh như sông Hương, núi Ngự, Bạch Mã, Hải Vân, đền đài, lăng tẩm, chùa nổi tiếng. Ngoài ra, Huế là kinh đô Việt Nam dưới triều đại phong kiến nhà Nguyễn, các giá trị di sản văn hóa nơi đây vừa hội tụ những đặc trưng và tinh hoa của văn hóa dân tộc, vừa thể hiện nét riêng hấp dẫn của một vùng văn hóa.

Mặt khác, đây cũng là nơi có truyền thống cách mạng oanh liệt, còn giữ nhiều di tích liên quan đến cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều nhà cách mạng tiền bối và nhiều địa danh lịch sử về hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ như: chiến khu Dương Hoà, Hoà Mỹ, A Lưới, đường mòn Hồ Chí Minh.

Thừa Thiên Huế có Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài

Thừa Thiên Huế có Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài

Một lợi thế nữa là, tỉnh này nằm trên các trục giao thông quốc gia như đường sắt, đường bộ Bắc - Nam và tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, có cảng hàng không quốc tế Phú Bài, cửa khẩu quốc gia A Đớt, Hồng Vân, hải cảng Thuận An, đặc biệt, có cảng nước sâu Chân Mây là “cửa ngõ” ra biển ngắn nhất và thuận lợi nhất của các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông; bên cạnh đó sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên và có bề dày truyền thống lịch sử- văn hoá, Thừa Thiên Huế thật sự là nơi lý tưởng để du lịch.

Hồ trên thác Đỗ Quyên (vườn Quốc gia Bạch Mã) mát mẻ quanh năm, nhìn như chốn “bồng lai tiên cảnh”

Hồ trên thác Đỗ Quyên (vườn Quốc gia Bạch Mã) mát mẻ quanh năm, nhìn như chốn “bồng lai tiên cảnh”

Vùng đất Thừa Thiên Huế còn nổi tiếng với nghệ thuật ẩm thực, các sản phẩm làng nghề và lễ hội dân gian mang đậm bản sắc dân tộc như lễ hội Cầu Ngư, Điện Hòn Chén, hội đua thuyền sông Hương và đặc biệt là Festival Huế tổ chức định kỳ hai năm một lần, hội tụ những nét văn hóa tiêu biểu của Huế, Việt Nam và các nước, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong nước và ngoài nước...

Trang web Taste Atlas (chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới) vừa công bố danh sách “Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World” nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. Trong danh sách này, Huế được đánh giá xếp hạng thứ 28 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới

Trang web Taste Atlas (chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới) vừa công bố danh sách “Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World” nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. Trong danh sách này, Huế được đánh giá xếp hạng thứ 28 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới

Theo ông, Nguyễn Thanh Bình (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế), Thừa Thiên Huế có rất nhiều thế mạnh, một thương hiệu vô song về du lịch. Do đó, du lịch ở đây không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn mà còn góp phần thúc đẩy hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế.

“Ghi điểm” doanh thu 9 tháng đầu năm

Theo lãnh đạo Sở du lịch Thừa Thiên Huế, qua 9 tháng đầu năm, lượng khách đến Huế ước đạt gần 3,1 triệu lượt, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượt khách lưu trú đã đạt hơn 75% (gần 1,6 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước). Ngoài ra, doanh thu từ du lịch đạt hơn 77% so với chỉ tiêu. Điểm đáng mừng là thị trường khách Tây Âu phục hồi tốt hơn so với năm ngoái. Thị trường khách nội địa phục hồi rất tốt, thậm chí bùng nổ vào các kỳ nghỉ lễ. Trong quý IV/2024, dự đoán lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh, khả năng ngành du lịch tỉnh sẽ đạt chỉ tiêu về lượt khách và tổng doanh thu theo kế hoạch đề ra.

Thừa Thiên Huế là nơi diễn ra nhiều chương trình giải trí quy mô

Thừa Thiên Huế là nơi diễn ra nhiều chương trình giải trí quy mô

Theo ông Nguyễn Văn Phúc (Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế), theo kế hoạch năm 2024, ngành du lịch tỉnh dự kiến đón khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch khoảng 8.000 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, du lịch Huế rất khả quan đang góp phần sớm đưa các mục tiêu của Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy ngày 24/5/2021 về Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 “cán đích”.

Thừa Thiên Huế có nhiều làng nghề lâu đời mang hơi thở Cố đô

Thừa Thiên Huế có nhiều làng nghề lâu đời mang hơi thở Cố đô

Ông Phúc cho biết, ngành du lịch đang tập trung vào các thị trường có tiềm năng. Điển hình như với Úc hay thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và các nước Âu - Mỹ đang tăng trưởng mạnh trở lại.

Ngành du lịch tỉnh nhà phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 10 cơ sở khách sạn, khu nghỉ dưỡng du lịch đạt chuẩn 5 sao. Ngành du lịch thu hút khoảng 6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 45 - 50%; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 13.000 tỷ đồng.

Làng quê ở Huế yên bình, xinh đẹp

Làng quê ở Huế yên bình, xinh đẹp

“Ngành du lịch rất quan tâm khâu xây dựng và hoàn thiện sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách. Cùng với các sản phẩm truyền thống khẳng định được thương hiệu và thế mạnh của du lịch Huế là văn hóa di sản thì Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và cộng đồng doanh nghiệp cũng nỗ lực khai thác các sản phẩm mới phù hợp với xu thế, trong đó có các sản phẩm du lịch golf, du lịch check-in, du lịch mua sắm”. Ông Phúc nói.

Nỗ lực tạo điểm nhấn

Năm 2025 tỉnh Thừa Thiên Huế được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch chọn là địa phương đăng cai tổ chức năm Du lịch Quốc gia 2025. Đây sẽ là đòn bẩy, cơ hội quan trọng để du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng tăng tốc, tạo bước đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần thực hiện thành công mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam. Đây là cơ hội để ngành du lịch Cố đô kết nối và tạo được dấu ấn, khai thác hết tiềm năng, lợi thế, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa và sản phẩm du lịch đặc sắc

Giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa và sản phẩm du lịch đặc sắc

Năm Du lịch Quốc gia 2025 dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 3 tại thành phố Huế, bao gồm 62 chương trình, sự kiện chính, trong đó, điểm nhấn là Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia kết hợp Khai mạc Festival Huế. Đây là sự kiện văn hóa-kinh tế-xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm quốc tế; hưởng ứng, chào mừng Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Mới đây, tại buổi làm việc giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác chuẩn bị tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025. Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh giá trị truyền thống, sự cổ kính, lịch sử lâu đời của mảnh đất cố đô. Với những giá trị văn hóa, cảnh quan, kiến trúc đã tạo nên thương hiệu du lịch Huế - một trọng điểm trên bản đồ du lịch quốc gia. Vì vậy, với nguồn tài nguyên du lịch phong phú và hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch phát triển, việc chọn Thừa Thiên Huế là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025 là rất phù hợp.

Hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho HuếHệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Huế

Còn Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Nguyễn Trùng Khánh cho biết đây là lần thứ hai Huế đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, sau lần đầu tiên vào năm 2013. Việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia đều mang lại những tác động tích cực, tạo bước tăng trưởng vượt bậc cho các địa phương. Cục trưởng đề nghị ngành du lịch Thừa Thiên Huế cần có sự đổi mới sáng tạo về ý tưởng, chủ đề cũng như các hoạt động tổ chức. Về nội dung lựa chọn chủ đề cho Năm Du lịch Quốc gia 2025, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh gợi ý chủ đề Năm Du lịch Quốc gia 2025 là “Huế - kinh đô văn hóa sáng tạo”.

Ông Nguyễn Thanh Bình (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, Thừa Thiên Huế sẽ nỗ lực để tổ chức thành công sự kiện, tạo điểm nhấn, dấu ấn, khai thác hết tiềm năng, lợi thế vốn có, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển. Đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đạp xe lan tỏa các giá trị của Cố đô Huế

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đạp xe lan tỏa các giá trị của Cố đô Huế

Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh. Chủ trương chung của tỉnh là tăng cường sự gắn kết giữa du lịch và văn hóa, lấy văn hóa làm nền tảng để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Vừa qua, tạp chí Time Out (Anh) đã đưa ra danh sách “9 điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho nữ du khách du lịch một mình” và Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt vào danh sách này. Các biên tập viên của tạp chí Time Out không quên gợi ý du khách khám phá Huế bởi nét bình yên, an toàn, thân thiện cùng với ẩm thực hấp dẫn của mảnh đất Cố đô. Điều đó cho thấy sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự chủ động của chính quyền TP. Huế và ngành du lịch trong việc kiến tạo một môi trường du lịch địa phương: Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc, hấp dẫn và phù hợp với chủ đề du lịch năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.