Thừa Thiên Huế: Khẩn trương hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 49A

Nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 49A được đào bạt, mở rộng tầm nhìn.
Nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 49A được đào bạt, mở rộng tầm nhìn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuyến Quốc lộ 49A (QL49A) - huyết mạch nối TP Huế với khu vực miền núi, biên giới phía Tây tỉnh Thừa Thiên Huế và là tuyến đường ngang duy nhất trên địa bàn tỉnh nối với tuyến đường trục dọc Bắc - Nam như QL1A, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế, an ninh quốc phòng đối với tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Tuy nhiên, do địa hình đồi dốc cao nên mặt đường trên tuyến đường này chỉ được thiết kế từ 8-10m, chia làm 2 làn để phương tiện lưu thông. Điều đáng nói, dọc tuyến QL49A có 3 đèo cao, một bên là vách núi, bên còn lại vực sâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông mỗi khi đi qua tuyến đường.

Theo phản ánh của người dân ở huyện A Lưới thường đi qua QL49A để về TP Huế, vào mùa khai thác rừng gỗ keo lá tràm, bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở gỗ keo tràm nối đuôi nhau chạy qua. Thời gian gần đây, sau khi cửa khẩu biên giới Việt-Lào tại huyện A Lưới được mở lại thì càng có nhiều phương tiện ôtô tải, container, xe đầu kéo chở các loại hàng hóa và xe trọng tải lớn chở than từ cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị) lưu thông qua QL49A để về cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các đoạn đèo dốc hiểm trở. Dù cơ quan chức năng đã tiến hành cấm các phương tiện xe tải theo khung giờ, nhưng về cơ bản việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn nhiều bất cập nếu không sớm triển khai nâng cấp tuyến quốc lộ này.

Trước thực trạng mất an toàn giao thông trên QL49A, mới đây dự án (DA) cải tạo các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến QL49A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được triển khai thi công với tổng mức đầu tư gần 85 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. DA do Khu Quản lý đường bộ II (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (Khu quản lý Đường bộ II), QL49A từ km25 (cầu Tuần) đến km78 (Bốt Đỏ) được thiết kế quy mô đường cấp V miền núi với nhiều điểm đèo dốc, thường xuất hiện hiện tượng sạt lở taluy vào mùa mưa bão, gây chia cắt giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Hàng năm, công trình được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, tuy nhiên do nguồn bảo trì còn hạn chế nên chỉ đáp ứng duy trì giao thông tạm thời.

Hiện DA được triển khai với quy mô xử lý 37 điểm trên tuyến, nhằm cải thiện bình diện để các yếu tố hình học tuyến cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật của đường cấp IV miền núi. Đào bạt tầm nhìn, mở rộng mặt đường, gia cố lề và sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước hiện hữu. Ngoài ra, DA còn đầu tư hệ thống an toàn giao thông, để cải thiện tình trạng mất an toàn giao thông cũng như nâng cao khả năng khai thác, tuổi thọ công trình. Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn huyện A Lưới sẽ xử lý, cải tạo 15 vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn TNGT từ Km50+450- Km77+400.

Theo ông Hồ Viết Lương, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) cho biết, hiện trạng của QL49A hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Địa bàn xã có đèo Tà Lương với cao độ dốc lớn, khúc cua hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo thiết kế mở rộng QL49A, xã GPMB 6 điểm phục vụ thi công, giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Để cải tạo, đơn vị thi công phải đào bạt taluy dương, mở rộng mặt đường để nắn tuyến. Với việc mở rộng mặt đường, đào bạt, thảm nhựa bê tông… sẽ góp phần mở rộng tầm nhìn, đảm bảo ATGT qua địa bàn.

Ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh, Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 cho biết, hiện công trình đã đạt hơn 70% khối lượng công việc. Một số điểm thi công đã tiến hành đào bạt xong, làm xong móng và tiến hành thảm nhựa mặt đường; Nhà thầu đang huy động thêm máy móc, nhân lực thi công hoàn thiện các hạng mục cơ bản còn lại.

Ngoài ra, hiện trên tuyến còn vướng mắc công tác GPMB tại 2 điểm Km37+700- Km38+00 và Km 38+350- Km 38+650 nắn tuyến mới hoàn toàn qua đất nhà người dân, nhưng công tác đền bù vẫn chưa hoàn thành. Hiện nay người dân vẫn cho “mượn” mặt bằng triển khai thi công ngang công đoạn cấp phối mặt đường.

Mới đây trong chuyến thị sát DA, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ để bảo đảm ATGT trên toàn tuyến. Với khó khăn vướng mắc về GPMB và theo kế hoạch của DA cũng như yêu cầu của Bộ GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương có tuyến QL49A đi qua như: TP. Huế, thị xã Hương Trà và huyện A Lưới phải khẩn trương phối hợp rà soát, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công hoàn thành theo kế hoạch.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.