Thừa Thiên Huế: Khẩn trương hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 49A

Nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 49A được đào bạt, mở rộng tầm nhìn.
Nhiều điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 49A được đào bạt, mở rộng tầm nhìn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuyến Quốc lộ 49A (QL49A) - huyết mạch nối TP Huế với khu vực miền núi, biên giới phía Tây tỉnh Thừa Thiên Huế và là tuyến đường ngang duy nhất trên địa bàn tỉnh nối với tuyến đường trục dọc Bắc - Nam như QL1A, đường cao tốc, đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế, an ninh quốc phòng đối với tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Tuy nhiên, do địa hình đồi dốc cao nên mặt đường trên tuyến đường này chỉ được thiết kế từ 8-10m, chia làm 2 làn để phương tiện lưu thông. Điều đáng nói, dọc tuyến QL49A có 3 đèo cao, một bên là vách núi, bên còn lại vực sâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông mỗi khi đi qua tuyến đường.

Theo phản ánh của người dân ở huyện A Lưới thường đi qua QL49A để về TP Huế, vào mùa khai thác rừng gỗ keo lá tràm, bình quân mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở gỗ keo tràm nối đuôi nhau chạy qua. Thời gian gần đây, sau khi cửa khẩu biên giới Việt-Lào tại huyện A Lưới được mở lại thì càng có nhiều phương tiện ôtô tải, container, xe đầu kéo chở các loại hàng hóa và xe trọng tải lớn chở than từ cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị) lưu thông qua QL49A để về cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các đoạn đèo dốc hiểm trở. Dù cơ quan chức năng đã tiến hành cấm các phương tiện xe tải theo khung giờ, nhưng về cơ bản việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn nhiều bất cập nếu không sớm triển khai nâng cấp tuyến quốc lộ này.

Trước thực trạng mất an toàn giao thông trên QL49A, mới đây dự án (DA) cải tạo các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến QL49A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được triển khai thi công với tổng mức đầu tư gần 85 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. DA do Khu Quản lý đường bộ II (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (Khu quản lý Đường bộ II), QL49A từ km25 (cầu Tuần) đến km78 (Bốt Đỏ) được thiết kế quy mô đường cấp V miền núi với nhiều điểm đèo dốc, thường xuất hiện hiện tượng sạt lở taluy vào mùa mưa bão, gây chia cắt giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Hàng năm, công trình được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ, tuy nhiên do nguồn bảo trì còn hạn chế nên chỉ đáp ứng duy trì giao thông tạm thời.

Hiện DA được triển khai với quy mô xử lý 37 điểm trên tuyến, nhằm cải thiện bình diện để các yếu tố hình học tuyến cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật của đường cấp IV miền núi. Đào bạt tầm nhìn, mở rộng mặt đường, gia cố lề và sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước hiện hữu. Ngoài ra, DA còn đầu tư hệ thống an toàn giao thông, để cải thiện tình trạng mất an toàn giao thông cũng như nâng cao khả năng khai thác, tuổi thọ công trình. Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn huyện A Lưới sẽ xử lý, cải tạo 15 vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn TNGT từ Km50+450- Km77+400.

Theo ông Hồ Viết Lương, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) cho biết, hiện trạng của QL49A hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Địa bàn xã có đèo Tà Lương với cao độ dốc lớn, khúc cua hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo thiết kế mở rộng QL49A, xã GPMB 6 điểm phục vụ thi công, giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Để cải tạo, đơn vị thi công phải đào bạt taluy dương, mở rộng mặt đường để nắn tuyến. Với việc mở rộng mặt đường, đào bạt, thảm nhựa bê tông… sẽ góp phần mở rộng tầm nhìn, đảm bảo ATGT qua địa bàn.

Ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh, Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 cho biết, hiện công trình đã đạt hơn 70% khối lượng công việc. Một số điểm thi công đã tiến hành đào bạt xong, làm xong móng và tiến hành thảm nhựa mặt đường; Nhà thầu đang huy động thêm máy móc, nhân lực thi công hoàn thiện các hạng mục cơ bản còn lại.

Ngoài ra, hiện trên tuyến còn vướng mắc công tác GPMB tại 2 điểm Km37+700- Km38+00 và Km 38+350- Km 38+650 nắn tuyến mới hoàn toàn qua đất nhà người dân, nhưng công tác đền bù vẫn chưa hoàn thành. Hiện nay người dân vẫn cho “mượn” mặt bằng triển khai thi công ngang công đoạn cấp phối mặt đường.

Mới đây trong chuyến thị sát DA, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh yêu cầu các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ để bảo đảm ATGT trên toàn tuyến. Với khó khăn vướng mắc về GPMB và theo kế hoạch của DA cũng như yêu cầu của Bộ GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương có tuyến QL49A đi qua như: TP. Huế, thị xã Hương Trà và huyện A Lưới phải khẩn trương phối hợp rà soát, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công hoàn thành theo kế hoạch.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.