Thừa Thiên- Huế: Học sinh phải học tại các phòng chức năng vì thiếu phòng

Tại Trường Tiểu học Trường An, nhiều phòng học phải khóa trái cửa, dán thông báo nguy hiểm
Tại Trường Tiểu học Trường An, nhiều phòng học phải khóa trái cửa, dán thông báo nguy hiểm
(PLO) - Tình trạng thiếu phòng học đã xảy ra nhiều năm nay trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, chủ yếu rơi vào bậc tiểu học (TH) và mầm non. Mặc dù mỗi năm học mới tình hình cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn đã có những bước cải thiện đáng kể, tuy nhiên hiện toàn tỉnh vẫn thiếu 444 phòng học, một số trường phải sử dụng các phòng chức năng làm phòng học, thậm chí phải thuê cơ sở để dạy và học.

Thiếu hàng trăm phòng học

Trường TH Trần Quốc Toản - một trong những trường TH thuộc top đầu của TP Huế với gần 1.100 học sinh nhưng hiện thiếu phòng học trầm trọng. Ông Dương Quang Nam-Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản cho biết, trường được xây dựng từ năm 1953 và hiện một dãy gần 10 phòng học đang xuống cấp trầm trọng, nhiều cột trụ đã bị bong tróc, nhiều bức tường bị nứt rất nguy hiểm, trần nhà bị thủng…

 “Vì các phòng học đó hư hỏng, việc đổ sập sẽ không lường trước được nên hiện tại nhà trường đã cho niêm phong toàn bộ dãy phòng học này. Để giải quyết tình trạng thiếu phòng, trường đành tận dụng các phòng chức năng như: tin học, tiếng Anh, phòng đợi, phòng thư viện, phòng âm nhạc… để làm phòng học. Lãnh đạo nhà trường đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”- ông Nam cho biết thêm.

Tương tự tại Trường TH Trường An (TP Huế), nhiều phòng học xuống cấp nghiêm trọng, những vết nứt chạy dọc trên tường theo các phòng học ăn sâu vào vách, cột trụ chịu lực bị nứt nẻ bung lõi sắt ra bên ngoài, vôi vữa loang lổ, ẩm mố… lãnh nhà trường phải dán thông báo và khóa trái cửa bên ngoài để học sinh tránh xa. 

Ông Lê Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường TH Trường An cho hay, trước đó, để chống chọi trường cho dựng các trụ sắt tròn trợ lực đỡ các trụ bê tông, kéo dài thời gian sử dụng công trình và hạn chế rủi ro cho học sinh mỗi khi qua lại. Đầu năm học mới 2018-2019 này, chúng tôi đã quyết định thuê phòng học mới cho các em học sinh để đảm bảo an toàn và đã làm các thủ tục liên quan để xin xây dựng lại các phòng học mới. 

“Hiện nhà trường đang thuê trụ sở của Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Trường thuê 07 phòng học để cho gần 500 học sinh 14 lớp thuộc hai khối 4, 5 theo học. Việc thuê phòng học mới này tuy có ảnh hưởng đôi chút đến việc đưa đón của phụ huynh cũng như sự di chuyển của một vài giáo viên bộ môn nhưng ai cũng đồng tình bởi chỗ thuê vừa khang trang, đáp ứng được nhu cầu học tập cũng như sự an toàn cho mỗi học sinh”- ông Sơn thông tin thêm.

Không chỉ riêng những trường trên địa bàn thành phố thiếu phòng học mà nhiều trường tại các huyện, thị xã… của tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang trong tình cảnh thiếu phòng học trầm trọng. Tại Trường THCS Lộc Tiến (huyện Phú Lộc) có 17 lớp học nhưng hiện có 1 dãy phòng học đang xuống cấp nghiêm trọng nên các em không có đủ phòng để học. Vì vậy, nhà trường đành trưng dụng các phòng: chức năng, phòng giám hiệu, phòng vi tính để đảm bảo việc học trước mắt. Đặc biệt, một số trường mầm non như: Lăng Cô, Lộc Tiến, Bắc Hà (huyện Phú Lộc)… cũng thiếu phòng học trầm trọng nên nhiều lớp mần non có số lượng cháu vượt quá mức quy định, thậm chí có lớp trên 40 cháu.

Ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, bước vào năm học mới, tình hình cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn đã có những bước cải thiện đáng kể. Các huyện, thị xã, thành phố bằng nhiều nguồn vốn đã đầu tư mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, đóng mới 2.800 bộ bàn ghế, hoàn thành 170 phòng học mới đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn thiếu 444 phòng học ở các cấp học. Cụ thể, mầm non còn thiếu  97 phòng, tiểu học 211 phòng để thực hiện học 2 buổi/ngày; THCS thiếu 113 phòng; THPT thiếu 23 phòng. 

Một dãy phòng học xuống cấp tại Trường TH Trần Quốc Toản hiện đang niêm phong
Một dãy phòng học xuống cấp tại Trường TH Trần Quốc Toản hiện đang niêm phong

Nhiều trường đứng trước nguy cơ mất chuẩn

Tình trạng thiếu phòng học không chỉ ảnh hưởng đến việc dạy và học của các thầy cô giáo và các em học sinh mà còn kéo theo nhiều “hệ lụy” khác. Trường TH Quảng Thọ số 1 ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền sau nhiều năm nỗ lực đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 7/2003. Tuy nhiên, sau 10 năm giữ vững danh hiệu đạt chuẩn thì đến năm 2013, đoàn kiểm tra xét tình hình về cơ sở vật chất, chất lượng không đảm bảo nên đã thu hồi danh hiệu này.

Ông Nguyễn Hữu Thuận - Hiệu trưởng Trường TH Quảng Thọ số 1 cho biết, trước đây, Trường TH số 1 Quảng Thọ thiếu phòng học nên được ghép chung giữa phòng làm việc của lãnh đạo nhà trường, giáo viên và các phòng chức năng. Ngoài ra, trường từng trưng dụng dãy nhà của Hội Chữ thập đỏ để làm các lớp học cho học sinh. Sau nhiều lần “kêu cứu”, năm 2016, trường được một ngân hàng tài trợ dãy nhà 9 phòng học và hiện phòng học đã đủ. Hiện, do phần cổng, tường rào, sân trường vẫn chưa được đầu tư; trang thiết bị, cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn nên để khôi phục lại danh hiệu đạt chuẩn là rất khó.

Theo bà Hồ Thị Vân- cán bộ phụ trách cơ sở vật chất của Phòng GD&ĐT huyện Quảng Điền, ngoài Trường TH Quảng Thọ 1 mất chuẩn vì do thiếu phòng học thì hiện Trường TH thị trấn Sịa 1 và TH Thị trấn Sịa 2 của huyện Quảng Điền cũng đứng trước nguy cơ mất chuẩn quốc gia vì do thiếu phòng học.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...