Thừa Thiên- Huế: Học sinh phải học tại các phòng chức năng vì thiếu phòng

Tại Trường Tiểu học Trường An, nhiều phòng học phải khóa trái cửa, dán thông báo nguy hiểm
Tại Trường Tiểu học Trường An, nhiều phòng học phải khóa trái cửa, dán thông báo nguy hiểm
(PLO) - Tình trạng thiếu phòng học đã xảy ra nhiều năm nay trên địa bàn Thừa Thiên - Huế, chủ yếu rơi vào bậc tiểu học (TH) và mầm non. Mặc dù mỗi năm học mới tình hình cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn đã có những bước cải thiện đáng kể, tuy nhiên hiện toàn tỉnh vẫn thiếu 444 phòng học, một số trường phải sử dụng các phòng chức năng làm phòng học, thậm chí phải thuê cơ sở để dạy và học.

Thiếu hàng trăm phòng học

Trường TH Trần Quốc Toản - một trong những trường TH thuộc top đầu của TP Huế với gần 1.100 học sinh nhưng hiện thiếu phòng học trầm trọng. Ông Dương Quang Nam-Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản cho biết, trường được xây dựng từ năm 1953 và hiện một dãy gần 10 phòng học đang xuống cấp trầm trọng, nhiều cột trụ đã bị bong tróc, nhiều bức tường bị nứt rất nguy hiểm, trần nhà bị thủng…

 “Vì các phòng học đó hư hỏng, việc đổ sập sẽ không lường trước được nên hiện tại nhà trường đã cho niêm phong toàn bộ dãy phòng học này. Để giải quyết tình trạng thiếu phòng, trường đành tận dụng các phòng chức năng như: tin học, tiếng Anh, phòng đợi, phòng thư viện, phòng âm nhạc… để làm phòng học. Lãnh đạo nhà trường đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”- ông Nam cho biết thêm.

Tương tự tại Trường TH Trường An (TP Huế), nhiều phòng học xuống cấp nghiêm trọng, những vết nứt chạy dọc trên tường theo các phòng học ăn sâu vào vách, cột trụ chịu lực bị nứt nẻ bung lõi sắt ra bên ngoài, vôi vữa loang lổ, ẩm mố… lãnh nhà trường phải dán thông báo và khóa trái cửa bên ngoài để học sinh tránh xa. 

Ông Lê Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường TH Trường An cho hay, trước đó, để chống chọi trường cho dựng các trụ sắt tròn trợ lực đỡ các trụ bê tông, kéo dài thời gian sử dụng công trình và hạn chế rủi ro cho học sinh mỗi khi qua lại. Đầu năm học mới 2018-2019 này, chúng tôi đã quyết định thuê phòng học mới cho các em học sinh để đảm bảo an toàn và đã làm các thủ tục liên quan để xin xây dựng lại các phòng học mới. 

“Hiện nhà trường đang thuê trụ sở của Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Trường thuê 07 phòng học để cho gần 500 học sinh 14 lớp thuộc hai khối 4, 5 theo học. Việc thuê phòng học mới này tuy có ảnh hưởng đôi chút đến việc đưa đón của phụ huynh cũng như sự di chuyển của một vài giáo viên bộ môn nhưng ai cũng đồng tình bởi chỗ thuê vừa khang trang, đáp ứng được nhu cầu học tập cũng như sự an toàn cho mỗi học sinh”- ông Sơn thông tin thêm.

Không chỉ riêng những trường trên địa bàn thành phố thiếu phòng học mà nhiều trường tại các huyện, thị xã… của tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang trong tình cảnh thiếu phòng học trầm trọng. Tại Trường THCS Lộc Tiến (huyện Phú Lộc) có 17 lớp học nhưng hiện có 1 dãy phòng học đang xuống cấp nghiêm trọng nên các em không có đủ phòng để học. Vì vậy, nhà trường đành trưng dụng các phòng: chức năng, phòng giám hiệu, phòng vi tính để đảm bảo việc học trước mắt. Đặc biệt, một số trường mầm non như: Lăng Cô, Lộc Tiến, Bắc Hà (huyện Phú Lộc)… cũng thiếu phòng học trầm trọng nên nhiều lớp mần non có số lượng cháu vượt quá mức quy định, thậm chí có lớp trên 40 cháu.

Ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, bước vào năm học mới, tình hình cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn đã có những bước cải thiện đáng kể. Các huyện, thị xã, thành phố bằng nhiều nguồn vốn đã đầu tư mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, đóng mới 2.800 bộ bàn ghế, hoàn thành 170 phòng học mới đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn thiếu 444 phòng học ở các cấp học. Cụ thể, mầm non còn thiếu  97 phòng, tiểu học 211 phòng để thực hiện học 2 buổi/ngày; THCS thiếu 113 phòng; THPT thiếu 23 phòng. 

Một dãy phòng học xuống cấp tại Trường TH Trần Quốc Toản hiện đang niêm phong
Một dãy phòng học xuống cấp tại Trường TH Trần Quốc Toản hiện đang niêm phong

Nhiều trường đứng trước nguy cơ mất chuẩn

Tình trạng thiếu phòng học không chỉ ảnh hưởng đến việc dạy và học của các thầy cô giáo và các em học sinh mà còn kéo theo nhiều “hệ lụy” khác. Trường TH Quảng Thọ số 1 ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền sau nhiều năm nỗ lực đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 7/2003. Tuy nhiên, sau 10 năm giữ vững danh hiệu đạt chuẩn thì đến năm 2013, đoàn kiểm tra xét tình hình về cơ sở vật chất, chất lượng không đảm bảo nên đã thu hồi danh hiệu này.

Ông Nguyễn Hữu Thuận - Hiệu trưởng Trường TH Quảng Thọ số 1 cho biết, trước đây, Trường TH số 1 Quảng Thọ thiếu phòng học nên được ghép chung giữa phòng làm việc của lãnh đạo nhà trường, giáo viên và các phòng chức năng. Ngoài ra, trường từng trưng dụng dãy nhà của Hội Chữ thập đỏ để làm các lớp học cho học sinh. Sau nhiều lần “kêu cứu”, năm 2016, trường được một ngân hàng tài trợ dãy nhà 9 phòng học và hiện phòng học đã đủ. Hiện, do phần cổng, tường rào, sân trường vẫn chưa được đầu tư; trang thiết bị, cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn nên để khôi phục lại danh hiệu đạt chuẩn là rất khó.

Theo bà Hồ Thị Vân- cán bộ phụ trách cơ sở vật chất của Phòng GD&ĐT huyện Quảng Điền, ngoài Trường TH Quảng Thọ 1 mất chuẩn vì do thiếu phòng học thì hiện Trường TH thị trấn Sịa 1 và TH Thị trấn Sịa 2 của huyện Quảng Điền cũng đứng trước nguy cơ mất chuẩn quốc gia vì do thiếu phòng học.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.