Thừa Thiên Huế: Gỡ vướng vấn đề đội thuyền rồng sông Hương hết niên hạn

Thuyền rồng chở du khách trên sông Hương là một nét đặc trưng của Huế.
Thuyền rồng chở du khách trên sông Hương là một nét đặc trưng của Huế.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều chủ thuyền rồng du lịch trên sông Hương đang rơi vào cảnh “đứng ngồi không yên” khi những chiếc thuyền rồng du lịch sắp hết niên hạn sử dụng theo quy định; nhưng việc đóng mới lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Du lịch bằng thuyền rồng trên sông Hương luôn hấp dẫn du khách khi đến cố đô Huế. Theo thống kê, hiện trên sông Hương có khoảng 140 thuyền rồng hoạt động vận tải hành khách, 10 thuyền buộc phải dừng hoạt động từ 2022. Đến 2023, gần 40 thuyền hết niên hạn; và năm 2025, 100% thuyền rồng đến niên hạn phải chấm dứt hoạt động trên sông Hương. Trước thực trạng này, các chủ thuyền rồng mong muốn cơ quan thẩm quyền hướng dẫn cụ thể để người dân có nhu cầu đóng thuyền mới chủ động tìm kế mưu sinh.

Mấy tháng nay, ông Võ Văn Rơi (ngụ đường Chi Lăng, TP Huế) lo lắng khi những chiếc thuyền của gia đình ông sắp hết niên hạn. Ông Rơi hiện đang sở hữu 2 chiếc thuyền đơn và 1 chiếc thuyền đôi chuyên chở khách du lịch trên sông Hương. Thuyền rồng chở khách trên sông Hương được Cty CP Du lịch Hương Giang cho ra mắt cách đây khoảng 30 năm. Thông thường, thuyền đơn rộng 3,2 - 3,5m; thuyền đôi 6,5 - 7,3m; dài 16 - 18m. Thuyền được đóng bằng gỗ, đáy bọc loại nhôm vỏ máy bay từ thời chiến tranh được người dân lùng mua lại. Theo quy định, một chiếc thuyền đơn chở tối đa 15 khách, thuyền đôi không quá 35 khách.

“Đây là gia sản mà vợ chồng tôi gom góp vay mượn để đóng. Nhưng đến cuối năm nay, 2 chiếc thuyền đơn không thể hoạt động nữa dù theo tôi vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn. Vài năm nữa, chiếc thuyền đôi cũng hết niên hạn. Nếu thuyền bị hạ bản thì gia đình chúng tôi chưa làm gì để mưu sinh”, ông Rơi nói.

Nhiều chủ thuyền rồng cũng cho biết, dù lo lắng nhưng khi thuyền hết niên hạn theo quy định, họ vẫn chấp nhận. Tuy nhiên, các chủ thuyền mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện sớm tiếp cận, đóng mới thuyền du lịch. Nhiều người vẫn chưa biết được mẫu thuyền, hồ sơ thủ tục, địa điểm cơ sở đóng thuyền đạt chuẩn và chính sách vay vốn.

Ông Lê Xuân Sơn, Phó Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 4 (Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT), cho biết, theo Nghị định 111/2014/NĐ-CP quy định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa và niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu, thì thuyền rồng du lịch trên sông Hương làm bằng kim loại (nhôm, kẽm) sẽ có niên hạn sử dụng 30 năm kể từ năm đóng mới; thuyền làm bằng gỗ niên hạn sử dụng 25 năm. Từ 2019, Chi cục đã phổ biến quy định của Nghị định 111 cho các chủ thuyền. Phương tiện nào đã đăng kiểm, phương tiện nào sắp hết hạn cũng được ghi rõ trong giấy chứng nhận để chủ thuyền nắm bắt, chủ động tính toán. Nghị định 111 không cho phép cải hoán nên các thuyền rồng hết niên hạn phải hạ bản.

Nhiều chủ thuyền mong cơ quan thẩm quyền sớm hướng dẫn cụ thể để người dân có nhu cầu đóng thuyền mới chủ động tìm kế mưu sinh.

Nhiều chủ thuyền mong cơ quan thẩm quyền sớm hướng dẫn cụ thể để người dân có nhu cầu đóng thuyền mới chủ động tìm kế mưu sinh.

Trước đó, năm 2014, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phê duyệt mẫu thuyền phục vụ ca Huế và du thuyền trên sông Hương do một Cty thiết kế với kiểu dáng duy nhất là thuyền đầu rồng. Tuy nhiên, đại diện Chi cục Đăng kiểm số 4 cho rằng đây chỉ là mẫu về kiểu dáng với mục đích lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của Huế, không phải bản thiết kế kỹ thuật cần có để thẩm định cho việc đóng mới.

Cũng theo ông Sơn, để đóng một phương tiện thủy nội địa, cần có bản thiết kế kỹ thuật đã được Cục Đăng kiểm thẩm định. Phương tiện phải được đóng tại cơ sở đủ điều kiện với sự giám sát của cơ quan kiểm định. Hiện nay, tại Thừa Thiên Huế chưa có cơ sở đóng, sửa tàu thuyền đáp ứng yêu cầu. Người dân muốn đóng thuyền mới, phải đến cơ sở ở địa phương khác.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, cho biết, chia sẻ những khó khăn của các chủ phương tiện chở khách du lịch, các sở, ngành liên quan của tỉnh đang phối hợp hỗ trợ bà con trong quá trình chuyển đổi này. Hiện tỉnh đã giao Sở GTVT và Sở Văn hóa - Thể thao hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân về mẫu thuyền tỉnh đã duyệt. Tuy nhiên, chi phí cho việc đóng mới này khá lớn nên UBND tỉnh đang giao các sở, ngành liên quan xây dựng mẫu thuyền phù hợp với nhu cầu chung của người dân.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Niềm tự hào phía sau những chuyến bay charter

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thông tin vừa được công bố cho thấy từ 16/3/2025, một doanh nghiệp (DN) Việt Nam chính thức vận hành trở lại các đường bay thuê chuyến (charter), kết nối 11 TP nước Nga với Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây không chỉ là một tin vui với ngành du lịch; còn là thông tin khiến những người am hiểu trong lĩnh vực du lịch và hàng không thực sự khâm phục, tự hào.

Lan tỏa 'du lịch xanh' không khói thuốc

Nhiều điểm du lịch không khói thuốc. (Ảnh: Thủy Nguyễn)
(PLVN) - Môi trường du lịch không khói thuốc góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, tạo nên những điểm đến “xanh” khiến du khách có những trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất và lựa chọn mảnh đất hình chữ S này là điểm du lịch an toàn, thân thiện.

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng)
(PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình thành nhiều tour, tuyến độc đáo xuyên biên giới với các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử, khám phá thiên nhiên, con người. Mới đây, Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất kế hoạch hợp tác mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”.

Phát triển du lịch vùng cao A Lưới

Truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân A Lưới cũng là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
(PLVN) - Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với giải quyết việc làm, tạo kinh tế và giảm nghèo bền vững cho người dân; nên trong những năm qua, UBND huyện A Lưới (TP Huế) đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên những tiềm năng địa phương.

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...

Cần chú trọng an toàn khi du lịch đường sông

Cần có một đề án phát triển tổng thể du lịch đường sông. (Ảnh: Hoàng Tuyết)
(PLVN) - Mặc dù có thế mạnh rất lớn nhưng đến nay, du lịch đường sông ở Việt Nam được đánh giá là phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện chưa có nhiều tour du lịch đường sông được khai thác hiệu quả và không ít tour có rất ít khách du lịch, thậm chí có thể phải dừng khai thác. Vấn đề an toàn đường sông cũng khiến một số du khách lo ngại.