Thừa Thiên - Huế: Dự án cơ sở hạ tầng nghề cá tiếp tục xin gia hạn

Dự án có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng.
Dự án có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến bàn giao đưa vào khai thác cuối năm 2022, nhưng bị chậm tiến độ và đến nay dự án tiếp tục xin gia hạn thời gian hoàn thành đến cuối 2023.

“Trễ hẹn” đã 2 năm

Dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá tỉnh Thừa Thiên - Huế do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, gồm 3 dự án thành phần: Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão (phường Thuận An, TP Huế); Nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải (xã Phú Hải, huyện Phú Vang); Cảng cá Tư Hiền kết hợp khu neo đậu tránh trú bão (xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc).

Tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần là 400 tỷ đồng (từ nguồn tiền bồi thường của Cty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh sau sự cố môi trường biển 2016). Mục tiêu dự án nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá như xây dựng nhà phân loại cá, bến cập tàu chắn sóng, nạo vét luồng lạch; tạo ra thêm các vùng cho thuyền cá neo đậu, tránh trú bão và cung cấp hậu cần nghề cá.

Dù được triển khai thực hiện từ 2019, ban đầu dự kiến hoàn thành vào cuối 2021, nhưng dự án liên tục bị chậm tiến độ. UBND tỉnh đã kiến nghị và được Chính phủ gia hạn hoàn thành trong 2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành như dự kiến. Do đó, tỉnh tiếp tục đề nghị được lùi thời gian hoàn thành vào cuối 2023.

Theo ông Thái Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý & Xây dựng công trình (Sở NN&PTNT), trong 3 dự án thành phần thì cảng cá Tư Hiền (vốn đầu tư 148 tỷ đồng) đang chậm nhất, hiện đã thực hiện khoảng 78% khối lượng trên công trường. Một số hạng mục đóng cọc đê ngăn cát giảm sóng phía Bắc do TCty Xây dựng Lũng Lô thi công; và hạng mục nạo vét luồng lạch, khu neo đậu do Cty CP Xây dựng 68 Hà Tĩnh đảm nhận vẫn đang chậm tiến độ.

Công trình này chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, từ năng lực nhà thầu, đến phương án thi công không hợp lý và chưa kịp thời. Đặc biệt, tuyến đường công vụ ở gói thầu này bị sóng biển đánh hư hỏng nhiều lần, ảnh hưởng lớn đến thời gian thi công. Bên cạnh đó, vấn đề vướng mặt bằng là diện tích mặt nước của 55 hộ dân.

Công trình cảng cá Tư Hiền sau khi hoàn thành dự kiến sẽ đảm bảo quy mô để tàu cập bến và xuất bến đạt công suất đáp ứng 70 lượt tàu/ngày, lượng thủy sản qua cảng đạt 10.000 tấn/năm; đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho 300 tàu, thuyền các loại có công suất đến 300CV.

Thêm một số hạng mục với cảng cá Thuận An

Với dự án cảng cá Thuận An (vốn đầu tư 220 tỷ đồng) hiện cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, để đảm bảo lưu thông cho tàu cỡ lớn khi vận chuyển hàng hóa ra vào cảng và trong tình huống cần tránh trú bão, tăng tính ổn định bền vững cho công trình và bổ sung lắp đặt thiết bị khí tượng thủy văn chuyên dùng phục vụ công tác PCTT&TKCN, Sở NN&PTNT đã xin chủ trương UBND tỉnh cho phép điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn kinh phí dự phòng còn lại đầu tư thêm một số hạng mục.

Thi công đường nội bộ dự án cảng cá Tư Hiền.

Thi công đường nội bộ dự án cảng cá Tư Hiền.

Theo đó, sẽ nạo vét luồng tuyến khu neo đậu, luồng tàu ra vào cảng có chiều dài 740m từ cao độ âm 2,6 - 3,4m (tăng 0,8m so với thiết kế ban đầu); xây nhà để xe, khu quản lý điều hành, lát gạch khu hạ tầng kỹ thuật… Do vậy, chủ đầu tư sẽ xin gia hạn thời gian đến 30/4/2023 để hoàn thành các hạng mục bổ sung của dự án.

Sau khi dự án hoàn thành, dự kiến đảm bảo quy mô tàu cập bến và xuất bến đạt công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền cập bến bốc dỡ hàng hóa, bảo quản thủy hải sản; đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật theo quy định của EU cần tuân thủ như vệ sinh môi trường, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cấp điện, nước...

“Dù chủ đầu tư đã liên tục đốc thúc, nhưng vì biến động tăng giá vật tư, vật liệu và các thủ tục bị chậm nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thời gian. Chúng tôi cũng muốn bàn giao công trình sớm, nhưng thực tế không cho phép. Đã qua 2 lần điều chỉnh xin gia hạn lùi thời gian, nhưng vẫn chậm 2 năm nên giờ phải đặt mục tiêu toàn bộ 3 dự án thành phần phải xong trước 31/12/2023”, ông Phúc nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.