Thừa phát lại: Rất ít việc tổ chức thi hành án

Hoạt động nghiệp vụ tại Văn phòng Thừa phát lại Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hoạt động nghiệp vụ tại Văn phòng Thừa phát lại Hoàn Kiếm, Hà Nội.
(PLO) - Do tồn tại nhiều vướng mắc nên số việc xác minh điều kiện thi hành án (THA) và trực tiếp tổ chức THA mà các văn phòng Thừa phát lại (TPL) hiện nay nhận được còn rất ít, thậm chí có nơi còn chưa thực hiện được vụ việc nào, thực tế này chưa thực sự tương xứng với tiềm năng mà đội ngũ này có thể đem lại.

Khi muốn truy tìm, điều tra, xác minh tài sản của người phải THA, thậm chí, trong trường hợp tổ chức THA, người dân có thể lựa chọn TPL với mức chi phí dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên. Có thể nói, việc tổ chức THA của Văn phòng TPL đã tạo một bước tiến mới trong hoạt động pháp lý khi giúp người dân có thêm chọn lựa, điều này rất phù hợp với sự phát triển của xã hội, góp phần tăng tính dân chủ, chủ động trong nhân dân.

Tuy nhiên, do các văn bản pháp luật về TPL chưa đồng bộ, hiệu lực pháp luật chưa ngang bằng với các luật chuyên ngành nên đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác xác minh điều kiện THA của TPL. Mặc dù Nghị định số 61/2009/NĐ-CP có quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan nhưng trong nhiều trường hợp, TPL vẫn bị từ chối cung cấp thông tin. Đó là do các cơ quan, tổ chức có cách hiểu quá máy móc về luật chuyên ngành mà không quan tâm đến chức năng, nhiệm vụ của TPL cũng đã được quy định cụ thể trong Nghị định 61. 

Ngoài các ngân hàng thường viện dẫn các văn bản dưới luật để bảo vệ thông tin khách hàng và từ chối hợp tác với TPL thì ở một số UBND, Công an cấp xã, phường, TPL cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phối hợp để tiến hành xác minh điều kiện THA và trực tiếp tổ chức THA. 

TPL Chu Xuân Bình (Văn phòng TPL Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, TPL chưa nhận được sự phối hợp tích cực, kịp thời từ nhiều cơ quan, ví dụ như cơ quan quản lý đất đai trả lời xác minh rất chậm, gây khó khăn cho việc xác minh trả lời kết quả cho đương sự, ảnh hưởng tới tiến độ THA. Ngoài ra, nhiều cán bộ cấp xã, phường từ chối, không cung cấp yêu cầu xác minh của TPL, do đó phải gửi lại tài liệu, hẹn thời gian đến làm việc sau, nhiều vụ cán bộ phải đi lại nhiều lần mà chưa chắc đã có kết quả. 

Hiện nay, số việc tổ chức THA của các văn phòng TPL còn rất ít, nhiều nơi còn chưa thực hiện được vụ việc nào. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do Luật về TPL chưa được xây dựng, ban hành nên người dân không biết TPL được thi hành bản án dân sự và công việc này của TPL cũng chưa được ghi nhận trong Luật THADS. Cùng với đó, TAND cũng chưa có hướng dẫn để thẩm phán sau khi xét xử có thể thông báo cho đương sự nội dung ngoài cơ quan THA được ghi trong quyết định của bản án, người dân có thể lựa chọn dịch vụ TPL để thi hành bản án đối với những địa phương có Văn phòng TPL.

Trưởng Văn phòng TPL Ba Đình (Hà Nội) Nguyễn Văn Lạng cho rằng do người dân còn xa lạ đối với thẩm quyền tổ chức THA của TPL cùng với tâm lý tin tưởng cơ quan nhà nước hơn nên họ có xu hướng lựa chọn cơ quan THADS. Do đó, lượng việc THA mà  các văn phòng nhận được còn rất ít, hầu hết lại là các việc khó khăn, phức tạp, việc mà người dân thấy chấp hành viên làm thiếu nhiệt tình, tốn thời gian thì mới mời TPL. 

Một khó khăn khác xuất phát từ nguyên nhân chủ quan đó là do kinh nghiệm, kỹ năng của đội ngũ TPL còn hạn chế. Họ chủ yếu là công chứng viên, luật sư, điều tra viên sau đó được bồi dưỡng một lớp ngắn hạn để làm TPL do đó còn e ngại, thiếu tự tin làm các công việc chuyên môn của chấp hành viên – những người được đào tạo bài bản, kỹ càng.

Vì vậy, để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động, đặc biệt trong việc xác minh điều kiện và tổ chức THA, các văn phòng TPL đều mong muốn Quốc hội sớm ban hành Luật về TPL, trước mắt là sửa đổi Nghị định số 61/2009/NĐ-CP, số 135/2013/NĐ-CP cho phù hợp, để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho Chế định TPL khi đã được chính thức đi vào hoạt động từ 1/1/2016.

Cùng với đó, cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên tới các tầng lớp về TPL như tổ chức các buổi phổ biến giáo dục pháp luật chuyên sâu về TPL cho cán bộ làm công tác pháp luật, cán bộ thuộc cơ quan công quyền, quản lý nhà nước, lực lượng công an, cán bộ tư pháp, Tòa án, Viện kiểm sát, THADS… Song, cần thiết nhất vẫn là sự vào cuộc một cách đồng bộ của hệ thống chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn để đưa các hoạt động của TPL tiếp cận với người dân một cách dễ dàng và giúp TPL thực hiện thuận lợi các chức năng của mình. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.