Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, hôm nay Thủ tướng vừa có văn bản chỉ đạo 3 Bộ: Công thương, Nội vụ, TT&TT khẩn trương làm rõ các sai phạm liên quan đến Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas) trong vụ công bố thông tin chất lượng nước mắm.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo Vinastas cải chính thông tin mà Hội đã công bố về chất lượng nước mắm; tổ chức kiểm điểm, làm rõ và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nguyên Trí |
Bộ Nội vụ được giao tổ chức kiểm tra việc chấp hành điều lệ Hội và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các tồn tại trong tổ chức và hoạt động của Vinastas; chủ trì nghiên cứu làm rõ tư cách pháp lý của của Vinastas trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xử lý nghiêm các vi phạm của hội này theo quy định.
Bộ TT&TT phối hợp với cơ quan chủ quản của các cơ quan báo chí có sai phạm xử lý nghiêm các cá nhân trong việc đưa thông tin thiếu trung thực, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.
Trước đó, Thủ tướng cũng đã giao Bộ Công an điều tra và sớm công bố kết quả vụ việc này với dư luận.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện các bộ, cơ quan đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, tiếp tục xem xét, làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm của Vinastas và các tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định pháp luật.
Trong động thái mới nhất, Vinastas đã có văn bản chính thức xin lỗi người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh nước mắm về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm.
Văn bản do ông Đoàn Phương, Chủ tịch Vinastas ký nói rõ, tại buổi họp báo công bố kết quả khảo sát nước mắm ngày 17/10, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin chưa được thận trọng, rõ ràng.
Trong đó, kết quả khảo sát của Vinastas đã đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.
"Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra".
Lãnh đạo Vinastas cũng hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự.
Vào đầu tháng 11 vừa qua, Bộ Công Thương cũng đã có kết luận: Khảo sát nước mắm của Vinastas không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch do được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài.
"Khảo sát chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát", kết luận nêu...