Thủ tướng kiểm tra dự án Long Thành: "Ai không làm đứng sang bên"

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe giới thiệu về dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe giới thiệu về dự án.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 6/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra hiện trường, đôn đốc, động viên công nhân thi công các dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Nội dung dự án thu hồi diện tích hơn 5.364ha thuộc địa bàn huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi được hơn 4.108ha đạt 85%, với 5.541 hộ dân và 18 tổ chức bị ảnh hưởng. Công tác bàn giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam gia đoạn 1 là 2.532ha.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gia đoạn 1 vào ngày 1/1/2020 với TMĐTlà 4.664,89 triệu USD, thời gian thực hiện từ năm 20020-2025 gồm 4 thành phần: Dự án Thành phần 1 đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay, do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, đây là dự án thành phần lớn nhất, có độ phức tạp nhất về công nghệ và là đường găng của toàn bộ dự án.

Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư là 22.856 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, đối với hạng mục san nền, thoát nước, ACV đã điểu chỉnh thời gian thi công hạng mục san nền. Đối với tiến độ tổng thể dự án thành phần 3, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất vào quý I năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ chụp ảnh cùng với công nhân thi công dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ chụp ảnh cùng với công nhân thi công dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trăn trở, dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án lớn, trọng điểm quốc gia, song đến nay nhiều việc vẫn chưa đi vào vận hành trơn tru. "Đến nơi làm việc cũng chưa có thì liệu 4 năm nữa dự án có hoàn thành được không?" - Thủ tướng đặt câu hỏi.

Theo người đứng đầu Chính phủ, tư duy, cách tổ chức, làm việc như hiện nay là chưa ổn. Do đó, các bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm; bám sát công trường, yêu dự án, yêu công trình như con cái để chăm chút, thúc đẩy.

“Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm. Ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện. Ai không làm được thì đứng ra một bên cho người khác làm” - Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể từng ngày, từng tháng, từng đầu công việc.

Sau khi nghe ý kiến các bộ ngành, Thủ tướng chỉ rõ, công tác lãnh đạo chỉ đạo, quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát chưa xứng tầm với công trình trọng điểm quốc gia nên mới có tình trạng khó khăn vướng mắc như hiện nay. Nếu tiếp tục cách làm cứ như thế này sẽ không đạt được mục tiêu là năm 2025 có được sân bay Long Thành, vì vậy phải đổi mới về tư duy, phương pháp luận, thay đổi về nhận thức, phải có cách tiếp cận mới, toàn diện, liên thông làm việc nào dứt việc ấy; chống tiêu cực, thông đồng, thông thầu, lợi ích nhóm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra hiện trường, đôn đốc, động viên công nhân thi công dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra hiện trường, đôn đốc, động viên công nhân thi công dự án.

Việc tổ chức thực hiện phải bám sát vào thực tiễn, từ đó có lộ trình cụ thể cho từng đầu việc. Phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương một cách nhịp nhàng, uyển chuyển, phân cấp, phân quyền rõ ràng, tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc, tránh hình thức phô trương.

Về Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai mà đứng đầu là Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm, phải đảm bảo tiến độ và đảm bảo cuộc sống của người dân di dời, nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ và cuộc sống của người dân năm sau phải tốt hơn năm trước.

Đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải chịu trách nhiệm, các đơn vị phải phối hợp với các địa phương nhịp nhàng cùng đẩy nhanh tiến độ, bỏ ngay cách làm việc thiếu chuyên nghiệp.

Công tác quy hoạch phải tổng thể, đồng bộ, làm đâu xong đấy, làm việc gì phải dứt điểm việc đó. Khâu thiết kế rất quan trọng phải vào cuộc ngay từ đầu, làm đến đâu thẩm định, kiểm tra, đánh giá cụ thể.

Về vốn, hiện ACB có 3 nghìn tỷ thì phải ưu tiên tập trung vào dự án, phải đa dạng hóa việc huy động vốn và có phương án rõ ràng.

Về nguyên vật liệu Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng nguyên vật liệu xây dựng dự án. Công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, tránh tình trạng thông thầu, lợi ích nhóm.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện, Bộ giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vống Nhà nước tại doanh nghiệp; các bộ ngành có liên quan và địa phương phối hợp và chủ động thực hiện, giải quyết một cách đồng bộ liên thông, liên ngành. Đối với những vấn đề nảy sinh thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết.

Ngay sau cuộc họp, Thủ tướng đã đến kiểm tra khu tái định cư của dự án và thăm hỏi về cuộc sống của người dân khi về khu tái định cư./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.