Thủ tướng "đốc thúc" đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình giao thông trọng điểm

Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành.
Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1244/CĐ-TTg yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và các dự án công trình trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

1. Đối với các dự án thành phần Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông:

- Đến hết tháng 8 năm 2020, dự án đã được bàn giao 91,1% mặt bằng. Tuy nhiên, đối với khối lượng còn lại, nếu không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý III/2020, trong đó đặc biệt là các địa phương có khối lượng hoàn thành đạt dưới 90% gồm: Ninh Bình (89,6%), Thanh Hóa (89,4%), Nghệ An (87%), Hà Tĩnh (82,3%), Khánh Hòa (73%), Đồng Nai (85,7%).

- Tiến độ xây dựng các khu tái định cư chưa đảm bảo yêu cầu, hiện mới đạt khoảng 44% khối lượng. Trong đó, một số địa phương thực hiện công tác này rất chậm gồm: Nam Định (có 1 khu tái đinh cư (TĐC), chưa hoàn thành; Ninh Bình (hoàn thành 1/5 khu TĐC); Nghệ An (có 28 khu TĐC, chưa hoàn thành); Hà Tĩnh (có 2 khu TĐC, chưa hoàn thành); Khánh Hòa (có 7 KTĐ, chưa hoàn thành); Ninh Thuận (có 2 khu TĐC, chưa hoàn thành); Đồng Nai (có 3 khu TĐC, chưa hoàn thành); Tiền Giang (có 1 khu TĐC, chưa hoàn thành).

- Công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện mới đạt khoảng 9% khối lượng, không thể hoàn thành trong quý III/2020, cụ thể: tỉnh Quảng Trị đã di dời 87,5% đường điện và 100% đường cáp quang; các địa phương còn lại khối lượng hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật đạt dưới 50% như: Ninh Thuận (đã di dời 27,6% đường điện và 33,3% đường nước); Ninh Bình (đã di dời 14,3% đường điện, chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật khác); Thanh Hóa (đã di dời 11,9% đường điện và 14% đường cáp quang); Tiền Giang (đã di dời 50% đường nước và cáp quang, chưa di dời đường điện); đặc biệt là các địa phương: Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai và Vĩnh Long chưa có khối lượng hoàn thành về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Yêu cầu UBND các tỉnh có dự án đi qua, các Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) thực hiện nghiêm Công điện số 442/CĐ-TTg ngày 16/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác GPMB dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, khẩn trương thực hiện hoàn thành toàn bộ khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại, đặc biệt là công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường nước, cáp quang,... ), bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý III/2020 để triển khai khởi công xây dựng các dự án.

2. Đối với dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành

Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành có quy mô đặc biệt lớn (thu hồi đất của 5283 hộ/15.716 thửa đất và 26 cơ quan tổ chức, diện tích đất thu hồi 5.364,12ha) đòi hỏi có sự nỗ lực rất lớn từ phía UBND tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan trong công tác phối hợp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên xây dựng cảng hàng không giai đoạn 1 (1.810ha) trong năm 2020 và bàn giao mặt bằng khu vực còn lại (3.190ha) trong quý II/2021.

3. Đối với các dự án công trình trọng điểm khác đang triển khai thực hiện

Yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tập trung quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác GPMB đặc biệt là những dự án còn tồn tại, vướng mắc kéo dài về mặt bằng để sớm bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại cho dự án triển khai xây dựng, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Một số dự án cụ thể như sau:

a) Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Công tác GPMB hiện còn vướng 46 hộ tại các gói thầu vốn ADB, trong đó còn 17 hộ trên địa bàn huyện Bình Chánh (Thành phố Hồ Chí Minh) và 29 hộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do tranh chấp quyền sử dụng đất, khiếu nại về giá đất. Yêu cầu UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hoàn thành GPMB trong quý IV/2020. Yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương bố trí vốn để chi trả cho các hộ dân.

b) Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan

Công tác GPMB triển khai thực hiện từ năm 2015 đến nay chưa hoàn thành. Cụ thể: đoạn Km0 - Km66 còn vướng mặt bằng 0,2km nút giao Hòa Liên và các vị trí đường gom phía Đà Nẵng; đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km hiện mới bàn giao được 1,5/11,5km. Yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB trong Quý IV/2020.

c) Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Dự án đang được tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng để khởi công dự án trong tháng 12/2020. Yêu cầu UBND các tỉnh: Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ đạo Hội đồng đền bù, GPMB các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, đảm bảo đủ điều kiện về mặt bằng để đáp ứng tiến độ khởi công xây dựng công trình.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.