Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao thầu thực hiện cải tạo sân bay Nội Bài

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao thầu thực hiện cải tạo sân bay Nội Bài
(PLVN) - Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/4/2020, Chính phủ đã xác định đây là công trình thực hiện theo lệnh khẩn cấp và thống nhất nguồn vốn thực hiện dự án; Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thực hiện theo hình thức giao thầu.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và nghe báo cáo về Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.

Thông báo kết luận nêu rõ, để nâng cao hiệu quả đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hàng không nói chung và Cảng HKQT Nội Bài nói riêng, bảo đảm phát triển bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cần quy hoạch một cách khoa học, có tầm chiến lược dài hạn.

Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung chỉ đạo tổ chức nghiên cứu quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài và đưa ra phương án chọn. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước thực hiện đầu tư các hạng mục công trình, nâng công suất Cảng HKQT Nội Bài đạt 60 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 100 triệu hành khách vào năm 2050.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, tại Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09/4/2020, Chính phủ đã xác định đây là công trình thực hiện theo lệnh khẩn cấp và thống nhất nguồn vốn thực hiện dự án; Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thực hiện theo hình thức giao thầu.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục quán triệt đến các đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp, vừa bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình, vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công công trình, đặc biệt là đảm bảo an toàn hàng không.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo điều hành, phân bổ hợp lý giờ cất hạ cánh của các hãng hàng không, bảo đảm an toàn trong thời gian thi công đường cất hạ cánh, đồng thời ảnh hưởng ít nhất đến việc khai thác của các hãng hàng không.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bảo đảm đủ vốn cho 02 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Về Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Tư vấn rà soát lại phương án chọn để tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ nêu tại Thông báo số 403/TB-VPCP ngày 22/11/2019; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt quy hoạch trong năm 2020, bảo đảm tiến độ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư trong năm 2021, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ và UBND TP Hà Nội quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch có liên quan; đồng thời, làm việc với Bộ Quốc phòng và UBND TP Hà Nội thống nhất phương án thu hồi đất.

UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đô thị khu vực sân bay, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Bắc Thủ đô.

Cảng HKQT Nội Bài có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước; là cửa ngõ giao thương hàng không của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc với các địa phương và với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong thời gian qua, Cảng HKQT Nội Bài đã từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, trong đó hàng hóa công nghệ có giá trị cao của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng đáng kể.

Trong quá trình khai thác với tần suất cao, chất lượng hạ tầng tại Cảng HKQT Nội Bài dần xuống cấp, đặc biệt là đường cất hạ cánh, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không. Mặt khác, với tốc độ tăng trưởng cao của ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua (ngoại trừ tác động của dịch bệnh COVID-19), công suất khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài đã vượt công suất quy hoạch, bắt đầu xuất hiện tình trạng quá tải và dự kiến sẽ trầm trọng hơn trong giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo.

Mặc dù vậy, việc đầu tư trong thời gian qua còn chắp vá, thiếu khoa học và không bài bản, chưa nghiên cứu mang tính tổng thể, điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, năng lực vận tải và mỹ quan chung của Cảng HKQT Nội Bài.

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.