Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua đề xuất "xóa sổ" trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

 

Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài của Bộ GTVT. Tuy nhiên, từ ngày 29/1/2013, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 269/QĐ-BGTVT, dừng trạm thu phí Vĩnh Thanh, thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài mà Công ty Vietracimex 8 đang quản lý và khai thác thu hồi khoản vốn đã đầu tư xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên.

[links()]Ngày 6/5/2013, Bộ GTVT đã họp báo giải trình đề xuất phương án “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài .

Bộ GTVT được phép “tiền trảm hậu tấu” (?!)

Cho đến thời điểm này, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa thông qua đề xuất “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Cụ thể, ngày 2/5/2013, ông Nguyễn Hữu Vũ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản số 3383/VPCP-KTN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị có ý kiến bằng văn bản về đề nghị của Bộ GTVT về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nêu tại công văn số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4/2013.

Thủ tướng Chính phủ chưa thông qua phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài của Bộ GTVT. Tuy nhiên, từ ngày 29/1/2013, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 269/QĐ-BGTVT, dừng trạm thu phí Vĩnh Thanh, thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài mà Công ty Vietracimex 8 đang quản lý và khai thác thu hồi khoản vốn đã đầu tư xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên.

Trước câu hỏi, dựa trên cơ sở pháp lý nào mà Bộ GTVT ban hành Quyết định số 269/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2013 về việc dừng trạm thu phí Vĩnh Thanh, khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ? được PV Dân trí đặt ra tại buổi họp báo chiều 6/5/2013, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Quyết định số 269/QĐ-BGTVT được đưa ra dựa trên nội dung buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội.

Quyết định "tiền trảm hậu tấu" của Bộ GTVT
Quyết định "tiền trảm hậu tấu" của Bộ GTVT

Trong buổi làm việc này, lãnh đạo TP. Hà Nội đưa ra kiến nghị di dời trạm thu phí Vĩnh Thanh, thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Sau đó Bộ GTVT đã tiến hành làm việc với nhà đầu tư Vietracimex 8. Theo lời Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, phía nhà đầu tư thống nhất với phương án Bộ GTVT đưa ra và kiến nghị Bộ GTVT tính toán lại lợi ích của nhà đầu tư.

Quyết định số 269/QĐ-BGTVT được ban hành khi chưa có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, nhưng Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường vẫn khẳng định việc ban hành quyết định dừng trạm thu phí Vĩnh Thanh, thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là phù hợp, bởi Bộ GTVT là cơ quan được giao quản lý về giao thông nên Bộ có thẩm quyền ra những văn bản để triển khai kịp thời khi xét thấy không ảnh hưởng đến người dân, đã bàn bạc với doanh nghiệp rồi có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nếu theo lời giải thích trên của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thì Bộ GTVT được phép “tiền trảm hậu tấu” (?!), giống như việc ban hành Quyết định số 269/QĐ-BGTVT khi chưa có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ngày 14/8/2007 nêu rõ thời gian để Công ty Vietracimex 8 thu hồi vốn đã đầu tư xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, thông qua việc quản lý và khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ kéo dài trong 16 năm, 10 tháng. Tuy nhiên, tại buổi họp báo chiều 6/5/2013, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lại cho rằng việc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, bố trí cho Công ty Vietracimex 8 thu phí trên QL2 là phù hợp hơn, bởi dự án đầu tư xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Trường còn khẳng định, Bộ GTVT đã tiến hành khảo sát trên QL2 và thấy rằng đây là quốc lộ có lưu lượng xe lưu thông nhiều hơn, nên thời gian để Công ty Vietracimex 8 thu hồi vốn đầu tư sẽ nhanh hơn là đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Thứ trưởng Bộ GTVT còn nêu ra phương án sẽ điều chỉnh mức phí áp dụng tại trạm thu phí QL 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, mặc dù trước đó Công ty Vietracimex 8 đã khẳng định phương án này không thể đảm bảo phương án tài chính thu hồi vốn cho dự án xây dựng QL2 đoạn tránh TP.Vĩnh Yên, do ảnh hưởng của các dự án đường trục tâm đô thị mới Mê Linh - đấu nối tại km19+500 QL2, dự án đường Nguyễn Tất Thành - đấu nối km14+120 QL2, dự án đường trục trung tâm Vinaline Vĩnh Phúc - đấu nối km21+587 QL2 và dự án đường xuyên Á.

Sẽ "quyết đáp" sau ngày 15/5/2013?

Về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện này Bộ GTVT vẫn đang chờ Thủ tướng Chính phủ xem xét và cho ý kiến chỉ đạo. Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành văn bản gửi Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến bằng văn bản trước ngày 15/5/2013.

Như thông tin báo Dân trí đã phản ánh, năm 2007, Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam) và Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 (gọi tắt là Vietracimex 8) ký hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ngày 14/8/2007. Công ty Vietracimex 8được giao quản lý và khai thác trạm thu phí Bắc Thăng Long -Nội Bài (bao gồm cả trạm chính và trạm phụ) để thu hồi vốn đầu tư dự án xây dựng Quốc lộ 2 (QL2) - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 5/8/2009, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Văn Trọng Lý ban hành văn bản số 5324/VPCP-KTN gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính, Công ty Vietracimex 8 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc bàn giao trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Công ty Vietracimex 8 để hoàn vốn cho dự án xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với thời gian quản lý và khai thác hơn 16 năm.

Thực hiện dự án, ngày 25/8/2009 Bộ GTVT có Quyết định 2465/QĐ-BGTVT, chuyển giao toàn bộ Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, bao gồm cả con người và cơ sở vật chất cho Công ty CP BOT Vietracimex 8 quản lý và thu phí. Khi triển khai xây dựng đường tránh, Công ty Vietracimex 8 vẫn thu theo dự toán được Bộ Tài chính phê duyệt, nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư dự án xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên là hơn 16 năm. Đến hết quý IV/2012, Công ty Vietracimxe 8 mới thực hiện thu phí được khoảng 2 năm, tương đương 1/8 thời gian dự kiến thu hồi vốn thì đã bị Bộ GTVT đề xuất phương án “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài khiến doanh nghiệp hoang mang lo lắng, đồng thời đối mặt nguy cơ phá sản.

Thực hiện chủ trương giải tỏa các trạm thu phí để tránh “phí chồng phí” với chủ phương tiện, người tham gia giao thông sau khi quy định về thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực (ngày 1/1/2013), Bộ GTVT lập phương án sắp xếp lại các trạm thu phí trình Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 28/12/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 2250/TTg-KTN đồng ý với phương án sắp xếp lại các trạm thu phí do Bộ GTVT trình lên. Văn bản số 2250 nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc Bộ GTVT dừng thu, xóa bỏ các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước và trạm thu phí trả nợ vay. Tại Điều b Văn bản số 2250, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT “Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT) trong tháng 1/2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền”.

Nhưng đến ngày 25/4/2013, Công ty Vietracimxe 8 nhận được văn bản số 3478/BGTVT- ĐTCT ngày 22/4/2013 của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm thu phí thuộc diện hoàn vốn các dự án BOT được nêu trong văn bản 2250/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ.

Phản ứng trước đề xuất “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Công ty Vietracimex 8 cho rằng đề xuất của Bộ GTVT là trái với Điều b văn bản số 2250 ngày 28/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ý kiến của Vietracimex 8, đề xuất xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài của Bộ GTVT còn vi phạm hợp đồng BOT số 37/CĐBVN-HĐ.BOT ký ngày 14/8/2007 giữa Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Vietracimex 8.

Để đảm bảo quyền lợi và tránh khỏi nguy cơ phá sản, Công ty Vietracimex 8 khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan luật pháp xem xét, bảo vệ nhà đầu tư thu hồi khoản kinh phí đã đầu tư cho dự án xây dựng QL2 - đoạn tránh TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo Dân Trí

Đọc thêm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.