Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ “điểm nghẽn” cho ĐBSCL

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc
(PLVN) - Chiều 5/2, tại TP Cần Thơ, làm việc với lãnh đạo các địa phương về vấn đề thúc đẩy kinh tế - xã hội tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhân dịp về dự mừng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2019 của đồng bào Khmer Nam Bộ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc liên kết giữa ĐBSCL, các tỉnh Đông Nam Bộ với TP HCM.

Nhiều địa phương “lo lắng” hạ tầng giao thông

Tại buổi làm việc, có các lãnh đạo 19 tỉnh, thành phía Nam cùng tham dự. Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trong thời quan qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách phát huy lợi thế, tạo động lực phát triển ĐBSCL và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, hiện khu vực này vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn như: Biến đổi khí hậu, sạt lở, quy hoạch thiếu đồng bộ, thiếu liên kết... Từ đó, cần có tầm nhìn mới định hướng chiến lược, huy động tối đa các nguồn lực để phát triển vùng.

Một trong vấn đề “nan giải” của ĐBSCL hiện nay là giao thông. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông của ĐBSCL vẫn là một trong những điểm yếu so với các vùng khác, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của khu vực.

“Vùng ĐBSCL đặc thù đất yếu, đầu tư kinh phí rất lớn nhưng kết quả thực hiện không cao do phải đầu tư nhiều cầu, đường đắp cao. Có thể nói GTVT là “điểm nghẽn” của ĐBCSL”, ông Thể nhấn mạnh.

Bàn về tuyến cao tốc phía Đông từ TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Cà Mau, ông Thể cho biết chỉ mới hoàn thành đoạn từ TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Đoạn từ Trung Lương – Mỹ Thuận đang thi công, Mỹ Thuận – Cần Thơ đang mở thầu, còn từ Cần Thơ – Cà Mau đang nghiên cứu. Theo ông Thể, việc thực hiện cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư tập trung thực hiện theo chỉ đạo và kết luận của Thủ tướng. Các vướng mắc của Bộ ngành, nhà đầu tư và địa phương đều được giải quyết.

“Cuối năm 2020 sẽ thông xe cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận”, ông Thể khẳng định. Ngoài ra, dự án Cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến khởi công vào tháng 12/2019  và hoàn thành vào năm 2023. Dự án Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã bố trí 932 tỷ để Bộ GTVT mở thầu. “Tuyến Cần Thơ - Cà Mau đang nghiên cứu lập dự án cao tốc, tuy nhiên quyết định đầu tư sẽ chậm vì đang tập trung nguồn lực thông xe về tới Cần Thơ”, ông Thể nói. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề hạ tầng giao thông. Bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh ủy An Giang kiến nghị, Thủ tướng và các bộ, ngành trung ương quan tâm hỗ trợ phát triển hạ tầng An Giang vì hiện nay đã quá tải so với yêu cầu phát triển của tỉnh.

“Tập trung đầu tư các công trình có ý nghĩa đối với ĐBSCL và An Giang. Đẩy nhanh thực hiện cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng , trong đó có Long Xuyên  - Châu Đốc vì nếu để sau năm 2030 sẽ không đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển”, bà Xuân nói. 

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang kiến nghị nghiên cứu bố trí đầu tư giao thông tuyến QL 61 đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất vì thực tế hiện nay đoạn này rất hẹp, “chỉ có 1 làn đi, 1 làn về” nên chưa đảm bảo nhu cầu của địa phương.

Đẩy mạnh liên kết vùng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực để thúc đẩy phát triển vùng trên mọi phương diện. Trong đó, vấn đề hàng đầu là phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống người dân có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, Thủ tướng đặc biệt lưu ý, các địa phương phải có ý chí mạnh mẽ, tầm nhìn chiến lược để phát triển bền vững trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

 “Làm sao cải thiện được đời sống của 20 triệu dân trong khu vực có sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, đây là trách nhiệm không chỉ của Trung ương mà còn là trách nhiệm của cấp chính quyền địa phương đóng vai trò nòng cốt”, Thủ tướng yêu cầu.

Theo Thủ tướng, để làm được điều này cần có sự chung tay bức phá trong tất cả các lĩnh vực, trong đó hạ tầng giao thông là quan trọng nhất. Thủ tướng nhấn mạnh: “Cán bộ là khâu quyết định, phải thật sự có tâm huyết, đạo đức nghề nghiệp đi đôi với hành động cụ thể, táo bạo trong quyết đoán,  có như vậy mới thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đặc biệt quan tâm và chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc liên kết giữa ĐBSCL, các tỉnh Đông Nam Bộ với TP Hồ Chí Minh. “Kết nối trên tinh thần ĐBCSL phát triển, TP Hồ Chí Minh phát triển. TP Hồ Chí Minh phát triển có sự đóng góp của ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ”. Theo đó, sắp tới sẽ có hội nghị kết nối các tỉnh ĐBSCL, các tỉnh Đông Nam Bộ với TP Hồ Chí Minh.

Kết thúc phiên làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh: “Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là người dân cho nên vấn đề y tế, giáo dục, văn hóa, cải lương, đờn ca tài tử, văn hóa sông nước… phải giữ gìn, phát huy để đời sống vật chất và tinh thần người dân tốt hơn”. Đồng thời phải tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.