Thủ tướng chỉ đạo vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”

 

Thủ tướng Chính tuần ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cuộc vận động được Bộ Chính trị phát động không chỉ là một giải pháp mang tính chất tình thế, ngắn hạn mà có ý nghĩa cơ bản, lâu dài với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam...

Thủ tướng Chính tuần qua ký, ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cuộc vận động được Bộ Chính trị phát động vào cuối năm 2009 không chỉ là một giải pháp mang tính chất tình thế, ngắn hạn mà có ý nghĩa cơ bản, lâu dài với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam,  nhanh chóng trở thành phong trào mạnh mẽ, có ảnh hưởng sâu rộng trên cả nước.

Hàng Việt đang ngày càng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng trong nước
Hàng Việt đang ngày càng được ưa chuộng bởi người tiêu dùng trong nước
80% người Việt dùng hàng Việt
Nhiều chuyên gia cho rằng, sau 3 năm triển khai cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng trên thị trường trong nước. Tại các hệ thống siêu thị, hàng Việt Nam đã chiếm đến 90-95% trên tổng hàng hoá. Đại diện các DN phân phối nước ngoài như BigC, Metro… cũng chia sẻ, hàng Việt Nam đã được ưu tiên bày bán tại các vị trí “đẹp” trong siêu thị, để vừa với tầm mắt và tầm tay của người tiêu dùng, giúp họ dễ nhìn và dễ thấy hơn, không như trước đây, những vị trí này chỉ dành cho những mặt hàng nhập khẩu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, trước đây chỉ có 28% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến hàng Việt thì năm 2010 tỷ lệ đó đã lên trên 50%. Sau 2 năm triển khai Cuộc vận động, 90% người tiêu dùng tại TP.HCM lựa chọn hàng Việt, TP.Hà Nội là 83%. 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình - Trưởng ban thường trực Cuộc vận động của trung ương - khẳng định: Cái được lớn nhất sau 3 năm triển khai Cuộc vận động là đã thay đổi được nhận thức, và hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất.
Bà con nhân dân, cán bộ đảng viên đã nhận thức được lợi ích của việc sử dụng hàng Việt Nam. Điều đó vừa là thể hiện lòng yêu nước, vừa tạo điều kiện để chúng ta mở rộng sản xuất kinh doanh, trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn. Các DN thì có ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình sao cho đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng trong nước.
Định kỳ tổ chức tuần lễ hàng Việt
Tuy nhiên, mặc dù hàng Việt đã được người tiêu dùng quan tâm hơn, tỉ lệ bày bán trên tổng lượng hàng tại nhiều siêu thị ở mức 80-90%, nhưng trên thực tế kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại...) hiện mới chiếm 20-24% tổng thị trường bán lẻ trong nước. Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng giám đốc Cty CP Nhất Nam, chủ thương hiệu Fivimart – lý giải, nguyên nhân khiến hàng Việt vẫn chưa chiếm lĩnh được các siêu thị bởi các nhà sản xuất thường tự chọn đại lý cấp 1, cấp 2; các siêu thị cũng phải mua qua các đại lý này khiến giá bị đẩy lên cao. 
Bên cạnh đó, ông Trình cũng thừa nhận, tâm lý sính ngoại vẫn còn khá phổ biến, trong đó không loại trừ cả cán bộ, đảng viên, người đứng đầu… Hay theo Trưởng ban Thị trường trong nước (Tập đoàn Dệt May Việt Nam) Nguyễn Thị Hồng Tín, người tiêu dùng nông thôn vẫn chưa có thói quen sử dụng hàng Việt Nam.
“Mỗi lần đi về các vùng nông thôn, thấy hàng dệt may Trung Quốc với mẫu mã đa dạng, màu sắc phù hợp, và giá rất rẻ bày bán tràn lan, và được người dân ưa chuộng là tôi lại cảm thấy chạnh lòng. Tuy nhiên, cũng không thể trách người tiêu dùng được, vì yêu nước, yêu hàng Việt Nam nhưng nếu hàng Việt Nam không đáp ứng đủ các tiêu chí về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, màu sắc thì họ cũng không thể sử dụng sản phẩm được” – bà Tín tâm sự…
Chỉ thị 24 của Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động . Do đó, để tiếp tục tăng cường việc triển khai thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, cổ động về cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung phù hợp tại các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội; thông tin chính thức về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Bộ Công thương được giao chủ trì nghiên cứu và xây dựng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên cơ sở phù hợp với các cam kết quốc tế, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2013.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên kết triển khai Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến” (website: www.tuhaohangvietnam.vn); phối hợp với các đơn vị liên quan, các hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh công tác hỗ trợ DN trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như "Ngày hàng Việt", "Tuần hàng Việt", "Tháng hàng Việt"…
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu định kỳ hàng năm Bộ Công Thương phải phối hợp với UBND các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức tuần lễ hàng Việt trên địa bàn cả nước.
Thục Quyên

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…