Thủ tướng cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(PLVN) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 10 năm thi công.

Ngày 4/1, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã di chuyển thực nghiệm trên toàn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận từ nút giao cuối tuyến (huyện Cái Bè – Tiền Giang) về nút giao đầu tuyến (nút giao Thân Cửu Nghĩa) và dự lễ cắt băng thông tuyến cao tốc trung Lương – Mỹ Thuận.

Đây là lần thứ 4 Thủ tướng trực tiếp đến công trường dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để kiểm tra, đôn đốc tiến độ, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công tại công trường; các phó thủ tướng cũng đã 3 lần vào kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cho thấy Chính phủ rất quan tâm đến tuyến đường huyết mạch này.

Thủ tướng cùng các đại biểu cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
 Thủ tướng cùng các đại biểu cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Sau gần 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, nhà đầu tư, nhà thầu; đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án.

Sau hơn 1 năm tái khởi động, với tinh thần 3 xuyên: Xuyên đêm, xuyên lễ/ tết, xuyên dịch; đến nay dự án đã thi công đạt hơn 70% khối lượng, hoàn thành theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải thông tuyến trước 31/12/2020. Đến hiện tại, tuyến chính dài hơn 51km đã được thông, một số đoạn trên tuyến chính được trải cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa; các cầu trên tuyến đã hoàn thành mặt cầu, các đường dẫn cầu đã đắp xong vật liệu dạng hạt và thực hiện vuốt nối.

Các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, trạm thu phí… đang được tiếp tục thi công hoàn thành. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được tổ chức lưu thông tạm thời nhằm giảm tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên Quốc lộ 1A.

Nhân dịp này, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết các vướng mắc kéo dài về việc thu phí của tuyến TP HCM – Trung Lương, sử dụng các trạm thu phí sẵn có trên cao tốc để tổ chức quản lý thu phí đồng bộ liên thông trên toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Mỹ Thuận – Cần Thơ;

Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước cùng các nhà đầu tư lập kế hoạch hoàn thành các công việc tiếp theo, xác định rủi ro tiềm ẩn về kỹ thuật do tác động của biến đổi khí hậu, địa chất, pháp lý, tài chính … để báo cáo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân khi hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong năm 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các doanh nghiệp, các bên liên quan, cán bộ, công nhân lao động trên công trường đã nỗ lực thông tuyến đúng thời hạn như cam kết với Chính phủ và lòng mong đợi của hơn 21 triệu dân ĐBSCL, đồng thời đánh giá cao 4.000 hộ dân đã di dời, người đất cho dự án, đặc biệt không xảy ra khiếu kiện trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng. Thủ tướng nêu rõ: Khối lượng công việc của giai đoạn 2 còn rất lớn, phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để năm 2021, khánh thành tuyến cao tốc mẫu mực này với tiêu chuẩn quốc tế.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng cùng đoàn công tác cũng tham dự lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Trong tương lai, khi tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thông xe cùng các dự án khác đang và sẽ được triển khai sẽ giúp hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL được thông suốt, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng, hội nhập cùng cả nước.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.