Thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài từ 15/2

Ảnh minh họa. (Nguồn: lsvn.vn)
Ảnh minh họa. (Nguồn: lsvn.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Ngoại giao đã ban hành Thông tư 06/2023/TT-BNG sửa đổi, bổ sung một số quy định hướng dẫn thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Theo đó, tại Điều 2 Thông tư 06/2023/TT-BNG sửa đổi khoản 1 Điều 4 Thông tư số 02/2011/TT-BNG về Hướng dẫn thủ tục đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài như sau:

Người đề nghị đăng ký công dân nộp 1 bộ hồ sơ gồm: 1 Phiếu đăng ký công dân được khai đầy đủ (có thể dưới hình thức khai trực tuyến trên trang điện tử của cơ quan đại diện); 1 bản chụp hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu Việt Nam; 1 bản chụp giấy tờ có số định danh cá nhân.

Trường hợp công dân Việt Nam chưa có số định danh cá nhân thì nộp 1 bản chụp giấy tờ tùy thân và 1 bản chụp giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam gồm: Giấy khai sinh; Giấy chứng minh nhân dân; Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam, Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài, Quyết định cho người nước ngoài nhận trẻ em làm con nuôi.

Một phong bì có dán sẵn tem và địa chỉ người nhận trong trường hợp đương sự muốn nhận kết quả qua đường bưu điện.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 2 Thông tư 06/2023/TT-BNG cũng bổ sung thêm khoản 2 Điều 4 Thông tư số 02/2011/TT-BNG trong đó nêu rõ, hồ sơ đề nghị đăng ký công dân được nộp trực tiếp tại Cơ quan đại diện hoặc gửi qua đường bưu điện. Hồ sơ có thể được nộp qua môi trường điện tử trong trường hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại cơ quan đại diện cho phép (bao gồm việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).

Hai mẫu giấy tờ đăng ký công dân Việt Nam ở nước ngoài mới ban hành tại Thông tư 06/2023/TT-BNG bao gồm: Phiếu đăng ký công dân, Sổ đăng ký công dân.

Bên cạnh đó, Thông tư 06/2023/TT-BNG cũng sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 6 Thông tư số 01/2011/TT-BNG về hồ sơ cấp giấy phép nhập cảnh thi hài, hài cốt, tro cốt về Việt Nam.

Theo đó, người đề nghị cấp Giấy phép nộp 1 hồ sơ gồm: 1 đơn đề nghị đưa thi hài, hài cốt, tro cốt về nước.

Giấy tờ chứng minh người đề nghị (quy định được sửa đổi theo Thông tư 06/2023/TT-BNG) gồm: 1 bản chụp hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh của người đề nghị; 1 bản chụp giấy tờ chứng minh quan hệ thân nhân với người chết; 1 bản chụp một trong các loại giấy tờ: căn cước công dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong trường hợp người chết thuộc diện người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có thân nhân (cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, chồng, vợ, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cháu ruột của người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại) thường trú tại Việt Nam.

Một bản gốc văn bản ủy quyền trong trường hợp người đề nghị thuộc diện được thân nhân của người chết ủy quyền bằng văn bản.

Một bản gốc văn bản ủy quyền trong trường hợp người đề nghị là cơ quan, đơn vị chủ quản của người chết.

Về giấy tờ chứng minh người chết thuộc diện nêu tại Điều 3 Thông tư 01/2011/TT-BNG gồm: Bản gốc hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh của người chết (nếu có).

Một bản chụp Giấy phép thường trú tại Việt Nam của người chết trong trường hợp người chết là người nước ngoài thường trú tại Việt Nam.

Một bản chụp giấy chứng tử do cơ quan có thẩm quyền của người nước ngoài hoặc Cơ quan đại diện cấp.

Một bản chụp giấy chứng nhận vệ sinh, kiểm dịch y tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp (đối với thi hài); giấy chứng nhận khai quật và giấy chứng nhận vệ sinh, kiểm dịch y tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp (đối với hài cốt); giấy chứng nhận hỏa thiêu thi hài (đối với tro cốt).

Một bản chụp Đơn xin phép mang thi hài, hài cốt, tro cốt của người thân về chôn cất, bảo quản tại địa phương có xác nhận đồng ý của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn của Việt Nam cấp hoặc cơ quan quản lý nghĩa trang, nếu người chết thuộc diệm là người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có thân nhân (cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, chồng, vợ, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cháu ruột của người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại) thường trú tại Việt Nam.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép có thể nộp trực tiếp tại Cơ quan đại diện hoặc gửi qua đường bưu điện.

Thông tư 06/2023/TT-BNG có hiệu lực từ ngày 15/2/2024.

Đọc thêm

Xem xét ngưỡng nợ thuế tối thiểu để hoãn xuất cảnh

CQT công khai Quyết định cưỡng chế, Thông báo tạm hoãn xuất cảnh qua nhiều kênh để NNT biết, tra cứu.
(PLVN) -  Tổng cục Thuế sẽ căn cứ tình hình thực tế, tham khảo kinh nghiệm quốc tế quy định về ngưỡng để tiếp thu, báo cáo cấp có thẩm quyền cân nhắc quy định ngưỡng nợ phù hợp bảo đảm hiệu quả công tác thu hồi nợ đọng thuế.

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, pháp luật là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là phụ nữ. Dù các quyền cơ bản đã được công nhận, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quyền này. Hiểu biết về pháp luật giúp phụ nữ tự bảo vệ và đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.