Thủ từ không công “chuộc tội” mạo phạm ngôi đền

Đền Nam Triệu đang được dựng lại
Đền Nam Triệu đang được dựng lại
(PLO) - Gần 5 năm nay bà Bùi Thị Phái (51 tuổi, ngụ thôn Cây Đa, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) tự nguyện ra trông nom đền thờ Nam Triệu. Bà cho rằng hai anh trai gặp tai nạn phải cưa chân, dập nát ngón tay khi lấy đất xung quanh đền đúc gạch là hành động “xúc phạm chốn linh thiêng”, nên tự nguyện làm công quả “chuộc lỗi” thay người thân. 
Quá khứ “mạo phạm đền thiêng”
Đền Nam Triệu còn có tên đền Đầu Cầu tọa lạc trên mảnh đất cao giữa cánh đồng xã An Lư, nay nằm cạnh khu công nghiệp Vsip Hải Phòng. Ngôi đền đang trong thời gian hoàn thiện. Thấy khách, bà Phái thủ từ  vội bỏ công việc lên hướng dẫn. 
Cách đây hơn 20 năm, kinh tế gia đình khó khăn, hai anh trai bà Phái rủ nhau mở lò gạch giữa cánh đồng xã, lấy đất sát đền Đầu Cầu nung gạch. Trước đó bố bà Phái đã can ngăn hai con trai không nên lấy đất ảnh hưởng đến đền thờ nhưng các con ông không nghe. 
Sản xuất gạch gần hai năm, tai nạn liên tiếp ập xuống gia đình bà Phái: Người anh cả bị máy dập nát chân phải cưa bỏ chân, tàn tật suốt đời. Vài ngày sau, đến lượt người anh thứ cũng bị máy dập nát hai ngón tay. Sợ quá, hai anh em chủ lò gạch vội dừng sản xuất, bỏ về nhà. 
Người cha thấy các con liên tiếp gặp nạn, tin vào tâm linh bèn đi xem bói: “Lập tức bố tôi về nhà chuẩn bị tiền bạc, ra đền Nam Triệu làm lễ trùng tu đền, đó là năm 1993. Đền thờ bấy giờ chỉ còn lại mấy tảng đá móng trơ trọi nên ít ai biết nơi đây có ngôi đền cổ”, bà Phái kể.
Theo lời bà Phái, một lần nằm mộng, bà thấy ai đó nói “con làm thủ từ cho ta”. Tỉnh dậy bà Phái tự nghĩ “làm thủ từ là trông nom đền à”. Thế là người phụ nữ sắp xếp chuyện gia đình, xin nhà chồng ra đền Đầu Cầu làm công quả. 
Thời gian đầu bà Phái sang ra đền, chiều về lo việc nhà. May mắn nguyện vọng của bà được chồng ủng hộ. Từ tháng 2/2014, bà Phái ở hẳn luôn tại đền thờ để tiện chăm lo nhang khói. Chỉ khi nào gia đình có việc quan trọng bà mới về nhà.
Bà Phái kể về cơ duyên trở thành thủ từ.
  Bà Phái kể về cơ duyên trở thành thủ từ.
Bà kể: Trong thâm tâm, tin rằng các anh trai đã xúc phạm đến thần linh nên chịu quả báo, bởi vậy bà “nguyện rót nước rửa ly” tại đền để chuộc tội, mong muốn gia đình bình an. Từ lúc ra đền làm thủ từ, thấy ngôi đền xuống cấp, bà Phái bỏ tiền túi xây ngôi đền ba gian gần đó. 
“Nhờ dân làng góp sức, góp của thì đề thờ mới xây xong sớm. Đó là công chung của nhiều người”,  bà kể. Lúc đó toàn bộ khu vực đền Đầu Cầu còn là vùng đồng ruộng chứ chưa có đường đi lại như bây giờ. Trở ngại nữa, khi bà Phái đặt gạch xây móng xong, chính quyền xã không đồng tình, giải thích khu đất nằm trong khu vực dự án trước sau gì cũng bị giải tỏa. Bà năn nỉ, được nhiều dân làng ủng hộ, mọi chuyện mới “xuôi xuôi”.
Có 12 triệu vẫn xây được đền thờ… 1,4 tỉ
Năm 2012, một người đi ngang đền, ghé vào thăm, vu vơ nói rằng “năm 2014 nhất định bà sẽ xây lại đền”. Nghe vậy, thiếu phụ mỉm cười bởi trước đó xây đền nhỏ đã chật vật, lấy tiền đâu xây đền khang trang. Ai ngờ lời nói vu vơ kia lại hóa sự thật.
Tháng 9/2014, có trong tay 12 triệu là tiền công đức, bà vẫn “liều mạng” khởi công xây lại đền. “Đền cũ lệch hướng, dân làng cũng muốn trùng tu khang trang nên ban quản lý đồng thuận. Lúc đầu dự định đặt móng trước rồi có tiền đến đâu xây tới đó. Không ngờ cứ xây hết tiền lại có nhà hảo tâm cúng dường, người dân đến quyên góp. 
Tới nay đền đã xây dựng cơ bản hoàn thành, chi phí gần 1,4 tỷ đồng. Nếu hoàn thiện, tổng chi phí khoảng 2 tỉ, tất cả đều do dân làng, các “mạnh thường quân” đóng góp”, bà Phái vui mừng ngước nhìn công trình đang hoàn thiện.
Chuyện trùng hợp khó tin nữa, đền Nam Triệu trước đây nằm trong đất dự án xây dựng khu công nghiệp Vsip Hải Phòng buộc phải giải tỏa. Thế nhưng điều không ai giải thích được là nhiều xe cẩu đến ủi đất gần đền thờ đều gặp trở ngại, xe hư hỏng. 
Theo lời bà Phái, sau khi hỏi dân làng, nhiều người thuộc ban quản lý Vsip đã mua lễ vật lên viếng đền. Sau này, khu công nghiệp còn… tặng gần 400m2 vào khuôn viên đền thờ, tặng hơn 500m3 cát đổ móng xây đền. 
Ông Nguyễn Văn Ánh (49 tuổi, thư kí ban quản lý đền), nhẩm tính: “Nếu tính tiền đất, chi phí san lấp mặt bằng lên tới hàng tỉ đồng”.
Dự tính, đền Đầu Cầu sẽ hoàn thiện và khánh thành vào tháng 8/2015 tới đây. Ngắm công trình đang hoàn thiện mỗi ngày, bà Phái vui ra mặt: “Đây là công trình của toàn bộ người dân, các nhà hảo tâm cùng đóng góp xây dựng”.
Về đền thờ Nam Triệu, các bô lão làng Cây Đa dẫn sử làng cho rằng nơi đây thờ phụng Hưng vũ vương Trần Quốc Nghiễn là con trai cả của Trần Hưng Đạo. Vị tướng này sau khi đánh tan giặc Nguyên đã về vùng đất Thủy Đường (trước đây thuộc tỉnh Hải Dương) chiêu tập lưu dân khai khẩn vùng đất hoang vu lập ra làng Nam Triệu, nay nhập vào địa phận làng Cây Đa. Sau khi mất, vị tướng được dân làng tôn làm thành hoàng, lập đền thờ tại đường Đầu Cầu, bởi vậy có tên đền Đầu Cầu. 
Để ghi nhớ công lao Hưng Vũ Vương, đến thời nhà Nguyễn, triều đình đã hai lần sắc phong. Cụ thể vào năm Khải Định nhị niên (1917) sắc phong “Đoan túc rực bảo, Trung hưng chi tôn đức thần”. Đến năm Khải Định cửu niên (1924) sắc tặng “Trác vị thượng đẳng thần”. Hiện hai sắc phong này vẫn được dân làng lưu giữ. Nếu căn cứ theo sử làng, đền Nam Triệu (cũ) ít nhất đã có hơn 700 năm tuổi./.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.