Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng BCĐ quyết toán Dự án BOT

(PLO) -Ban này có nhiệm vụ chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án BOT, các PMU thuộc Bộ GTVT thực hiện công tác quyết toán các Dự án BOT hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. 

Bộ GTVT cho biết, vừa ban Quyết định số 1859/QĐ-BGTVT về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành do Bộ GTVT quản lý.

Theo đó, Ban Chỉ đạo này do ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban; ông Đỗ Văn Quốc - Vụ trưởng Vụ Tài chính làm Phó Trưởng Ban Thường trực; các ông Nguyễn Danh Huy - Trưởng Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (PPP), Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ và Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm Phó Trưởng Ban.

Các Thành viên của Ban Chỉ đạo này gồm Tổng giám đốc các Ban Quản lý dự án (PMU) 1, 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, An toàn giao thông; Giám đốc các PMU 4, 5, 8.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo này có nhiệm vụ chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án BOT, các PMU thực hiện công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch Bộ GTVT giao.

Thứ trưởng Trường sẽ thực hiện nhiệm vụ mà dư luận đang rất quan tâm đó là tính minh bạch tại các Dự án BOT.
Thứ trưởng Trường sẽ thực hiện nhiệm vụ mà dư luận đang rất quan tâm đó là tính minh bạch tại các Dự án BOT.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan của Bộ GTVT kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành; đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành... 

Theo quy định của pháp luật về xây dựng, thì chủ đầu tư có thẩm quyền phê duyệt thiết kế và dự toán dự án. Trên thực tiễn, quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế, nhưng trong điều kiện Việt Nam, năng lực các nhà đầu tư chưa cao nên đây có thể là kẽ hở để dẫn đến sai phạm

Trước đó, Bộ GTVT đã từng thành lập các tổ rà soát thiết kế, dự toán do các Thứ trưởng Bộ này chủ trì. Qua đó, đã phát hiện nhiều tồn tại về giải pháp thiết kế, về dự toán và yêu cầu nhà đầu tư phải điều chỉnh nhiều giải pháp kỹ thuật để giảm kinh phí.

Dự án BOT QL 1 đoạn nam tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư gần 1.000 tỷ đồng
Dự án BOT QL 1 đoạn nam tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

Cùng với việc quản lý chặt chẽ và đặc biệt nhờ chính sách điều hành kinh tế phù hợp, lãi suất giảm, chỉ số CPI thấp nên nhiều dự án không phải sử dụng chi phí dự phòng về khối lượng và trượt giá, giảm chi phí lãi vay.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã huy động được khoảng 186.660 tỷ đồng để đầu tư 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Cụ thể, đến thời điểm này đã hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác 26 dự án với tổng mức đầu tư 74.806 tỷ đồng; đang triển khai đầu tư 36 dự án với tổng mức đầu tư 111.854 tỷ đồng. 

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật,  trong thời gian tới đây, để tăng cường tính công khai, minh bạch, thuận tiện cho người dân và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát đối với các dự án này, Bộ GTVT sẽ đưa vào hoạt động chính thức trang thông tin điện tử công bố thông tin chi tiết về các dự án PPP (thông tin về dự án, tổng vốn đầu tư, đơn vị thực hiện, thời gian thực hiện, mức phí, thời gian thu phí...).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

Cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh nhờ hiệp định UKVFTA

Việt Nam có nhiều lợi thế để xuất khẩu nội thất bằng gỗ sang thị trường Anh.
(PLVN) - Một trong những động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang Anh chính là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA ). Bởi, Hiệp định này đã tạo ra những ưu đãi lớn về thuế quan, khi nhiều mặt hàng gỗ được áp dụng mức thuế suất 0% trong vòng 5 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...