Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng BCĐ quyết toán Dự án BOT

(PLO) -Ban này có nhiệm vụ chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án BOT, các PMU thuộc Bộ GTVT thực hiện công tác quyết toán các Dự án BOT hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã đề ra. 

Bộ GTVT cho biết, vừa ban Quyết định số 1859/QĐ-BGTVT về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành do Bộ GTVT quản lý.

Theo đó, Ban Chỉ đạo này do ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban; ông Đỗ Văn Quốc - Vụ trưởng Vụ Tài chính làm Phó Trưởng Ban Thường trực; các ông Nguyễn Danh Huy - Trưởng Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (PPP), Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ và Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm Phó Trưởng Ban.

Các Thành viên của Ban Chỉ đạo này gồm Tổng giám đốc các Ban Quản lý dự án (PMU) 1, 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, An toàn giao thông; Giám đốc các PMU 4, 5, 8.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo này có nhiệm vụ chỉ đạo các nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án BOT, các PMU thực hiện công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành đảm bảo tiến độ theo kế hoạch Bộ GTVT giao.

Thứ trưởng Trường sẽ thực hiện nhiệm vụ mà dư luận đang rất quan tâm đó là tính minh bạch tại các Dự án BOT.
Thứ trưởng Trường sẽ thực hiện nhiệm vụ mà dư luận đang rất quan tâm đó là tính minh bạch tại các Dự án BOT.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan của Bộ GTVT kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành; đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quyết toán Dự án BOT hoàn thành... 

Theo quy định của pháp luật về xây dựng, thì chủ đầu tư có thẩm quyền phê duyệt thiết kế và dự toán dự án. Trên thực tiễn, quy định này phù hợp với thông lệ quốc tế, nhưng trong điều kiện Việt Nam, năng lực các nhà đầu tư chưa cao nên đây có thể là kẽ hở để dẫn đến sai phạm

Trước đó, Bộ GTVT đã từng thành lập các tổ rà soát thiết kế, dự toán do các Thứ trưởng Bộ này chủ trì. Qua đó, đã phát hiện nhiều tồn tại về giải pháp thiết kế, về dự toán và yêu cầu nhà đầu tư phải điều chỉnh nhiều giải pháp kỹ thuật để giảm kinh phí.

Dự án BOT QL 1 đoạn nam tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư gần 1.000 tỷ đồng
Dự án BOT QL 1 đoạn nam tỉnh Quảng Bình do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

Cùng với việc quản lý chặt chẽ và đặc biệt nhờ chính sách điều hành kinh tế phù hợp, lãi suất giảm, chỉ số CPI thấp nên nhiều dự án không phải sử dụng chi phí dự phòng về khối lượng và trượt giá, giảm chi phí lãi vay.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã huy động được khoảng 186.660 tỷ đồng để đầu tư 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Cụ thể, đến thời điểm này đã hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác 26 dự án với tổng mức đầu tư 74.806 tỷ đồng; đang triển khai đầu tư 36 dự án với tổng mức đầu tư 111.854 tỷ đồng. 

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật,  trong thời gian tới đây, để tăng cường tính công khai, minh bạch, thuận tiện cho người dân và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát đối với các dự án này, Bộ GTVT sẽ đưa vào hoạt động chính thức trang thông tin điện tử công bố thông tin chi tiết về các dự án PPP (thông tin về dự án, tổng vốn đầu tư, đơn vị thực hiện, thời gian thực hiện, mức phí, thời gian thu phí...).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.