Thứ trưởng Giao thông nói nguyên do ‘lụt’ tiến độ ở dự án đường thủy hơn 100 triệu USD

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang: "Giá cả biến động khiến nhà thầu phản ánh lỗ lã khi thi công công trình này".
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang: "Giá cả biến động khiến nhà thầu phản ánh lỗ lã khi thi công công trình này".
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Công trình đường thủy khá đặc thù so với đường bộ. Vì công trình giao thông thủy ngoài đắp đê, xây cầu, làm âu tàu, kè bờ, có khi còn lắp đặt thiết bị chuyên dùng và phải làm cả đường… Những hạng mục này thường liên quan tới nhau và ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình nếu một trong số đó bị chậm”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Xuân Sang trao đổi với PLVN xung quanh việc triển khai Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ (trị giá 107 USD) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6).

- Theo thỏa thuận vay với Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp định đóng vào tháng 6/2022 và dự án cũng phải hoàn thành theo mốc thời gian này, nhưng thực tế đến thời điểm nói trên, khối lượng thi công đạt được vẫn rất thấp, thưa ông?

Dự án này có các gói thầu lần lượt được khởi công vào tháng 11/2020 và tháng 3/2021. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều nguyên nhân, tiến độ của dự án bị chậm so với kế hoạch đã đề ra ban đầu.

Vì thế, mốc hoàn thành công trình vào tháng 6/2022 không đạt được. Bộ GTVT đã phải xin gia hạn Hiệp định vay vốn và đã được WB đồng ý gia hạn thêm 12 tháng. Chúng tôi phấn đấu đến tháng 6/2023, hoàn thành toàn bộ công trình này.

- Lý do khiến công trình này bị “lụt” tiến độ?

Đến cuối tháng 10/2022, Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ đạt sản lượng khoảng 60%, chậm khoảng 8% so với kế hoạch. Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường, có các văn bản yêu cầu PMU các Dự án đường thủy chỉ đạo nhà thầu tăng mũi thi công, và có giải pháp điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu nếu không đáp ứng tiến độ.

Quá trình triển dự án là lúc dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Trên công trường có lúc bị sụt trượt đất và chậm trễ trong di dời, hoàn trả công trình đường ống nước ngầm cấp nước sạch ngang lòng kênh… dẫn tới chậm tiến độ thi công công trình.

Ngoài ra, việc thi công công trình đường thủy có những đặc thù so với công trình đường bộ. Vì công trình giao thông thủy ngoài đắp đê, xây cầu, làm âu tàu, kè bờ có khi còn lắp đặt thiết bị chuyên dùng và cả làm đường… Những hạng mục này thường liên quan tới nhau và ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình nếu một trong số đó bị chậm.

- Tính đặc thù khi thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án WB6 là gì, thưa ông?

Tôi dẫn chứng ở hạng mục đắp đê bằng đất của dự án này. Nếu trời mưa, thì gần như phải ngồi yên, vì mưa xuống đất nhão nhoẹt thì không thể làm được gì.

Tôi thấy có những hôm trên công trường, nhà thầu thi công phải rải đất ra phơi như kiểu… phơi bột làm bánh. Đợi khi rút nước, độ ẩm đảm bảo thì mới tiến hành đắp được đê.

Hay đôi khi ở vùng cửa sông, biển gió lớn quá không đảm bảo an toàn đối với nhân lực thi công, thì nhà thầu và chủ đầu tư cũng thống nhất dừng việc thi công trong một thời gian nhất định… Những yếu tố này, chủ đầu tư đôi khi không chủ động được trong quá trình thi công.

Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ có 4 gói thầu xây lắp, khởi công từ năm 2020.

Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ có 4 gói thầu xây lắp, khởi công từ năm 2020.

- Lãnh đạo Bộ GTVT khi thực địa công trường đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu triển khai biện pháp gì để bù tiến độ, thưa ông?

Tôi trực tiếp theo dõi lĩnh giao thông đường thủy, hàng hải nên thường xuyên có mặt tại hiện trường dự án này để kiểm tra tiến độ, làm việc với chính quyền tỉnh Nam Định nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án; đồng thời động viên anh, em điều hành dự án và các nhà thầu thi công những lúc cần thiết.

Những việc nào thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, chúng tôi đã chỉ đạo đại diện chủ đầu tư là PMU các Dự án đường thủy, các Vụ, Cục thuộc Bộ phối hợp rà soát lại tiến độ và kế hoạch thi công các gói thầu xây lắp, chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiên cứu lập lại tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành công tác thi công hiện trường trước ngày 30/5/2023.

- Quá trình kiểm tra hiện trường, Bộ GTVT có áp dụng biện pháp mạnh nào đối với các chủ thể triển khai dự án, chẳng hạn như phát hiện có nhà thầu không bố trí đủ tài chính, nhân lực, thiết bị thi công… gây chậm tiến độ?

Công trình này không đảm bảo tiến độ phải gia hạn Hiệp định vay vốn - phần lớn do yếu tố khách quan. Còn phía các nhà thầu xây lắp thì cơ bản đã nỗ lực, nhất là sau thời điểm được gia hạn Hiệp định vay vốn và khi thời tiết đã bớt mưa…

Thực tế việc biến động giá cả về vật liệu xây dựng trong thời gian gần đây cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị xây lắp, thậm chí có nhà thầu phản ánh lỗ lã khi nhận thầu thi công công trình này… nhưng Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư đã tích cực động viên, hỗ trợ nhà thầu tháo gỡ những khó khăn trên công trường để từng ngày bù lại tiến độ đã chậm, phấn đấu đến giữa năm 2023 công trình sẽ hoàn thành.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Dự án này nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.