Thứ trưởng Giao thông nói nguyên do ‘lụt’ tiến độ ở dự án đường thủy hơn 100 triệu USD

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang: "Giá cả biến động khiến nhà thầu phản ánh lỗ lã khi thi công công trình này".
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang: "Giá cả biến động khiến nhà thầu phản ánh lỗ lã khi thi công công trình này".
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Công trình đường thủy khá đặc thù so với đường bộ. Vì công trình giao thông thủy ngoài đắp đê, xây cầu, làm âu tàu, kè bờ, có khi còn lắp đặt thiết bị chuyên dùng và phải làm cả đường… Những hạng mục này thường liên quan tới nhau và ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình nếu một trong số đó bị chậm”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Xuân Sang trao đổi với PLVN xung quanh việc triển khai Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ (trị giá 107 USD) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (Dự án WB6).

- Theo thỏa thuận vay với Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp định đóng vào tháng 6/2022 và dự án cũng phải hoàn thành theo mốc thời gian này, nhưng thực tế đến thời điểm nói trên, khối lượng thi công đạt được vẫn rất thấp, thưa ông?

Dự án này có các gói thầu lần lượt được khởi công vào tháng 11/2020 và tháng 3/2021. Tuy nhiên, đến nay, do nhiều nguyên nhân, tiến độ của dự án bị chậm so với kế hoạch đã đề ra ban đầu.

Vì thế, mốc hoàn thành công trình vào tháng 6/2022 không đạt được. Bộ GTVT đã phải xin gia hạn Hiệp định vay vốn và đã được WB đồng ý gia hạn thêm 12 tháng. Chúng tôi phấn đấu đến tháng 6/2023, hoàn thành toàn bộ công trình này.

- Lý do khiến công trình này bị “lụt” tiến độ?

Đến cuối tháng 10/2022, Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ đạt sản lượng khoảng 60%, chậm khoảng 8% so với kế hoạch. Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường, có các văn bản yêu cầu PMU các Dự án đường thủy chỉ đạo nhà thầu tăng mũi thi công, và có giải pháp điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu nếu không đáp ứng tiến độ.

Quá trình triển dự án là lúc dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Trên công trường có lúc bị sụt trượt đất và chậm trễ trong di dời, hoàn trả công trình đường ống nước ngầm cấp nước sạch ngang lòng kênh… dẫn tới chậm tiến độ thi công công trình.

Ngoài ra, việc thi công công trình đường thủy có những đặc thù so với công trình đường bộ. Vì công trình giao thông thủy ngoài đắp đê, xây cầu, làm âu tàu, kè bờ có khi còn lắp đặt thiết bị chuyên dùng và cả làm đường… Những hạng mục này thường liên quan tới nhau và ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình nếu một trong số đó bị chậm.

- Tính đặc thù khi thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án WB6 là gì, thưa ông?

Tôi dẫn chứng ở hạng mục đắp đê bằng đất của dự án này. Nếu trời mưa, thì gần như phải ngồi yên, vì mưa xuống đất nhão nhoẹt thì không thể làm được gì.

Tôi thấy có những hôm trên công trường, nhà thầu thi công phải rải đất ra phơi như kiểu… phơi bột làm bánh. Đợi khi rút nước, độ ẩm đảm bảo thì mới tiến hành đắp được đê.

Hay đôi khi ở vùng cửa sông, biển gió lớn quá không đảm bảo an toàn đối với nhân lực thi công, thì nhà thầu và chủ đầu tư cũng thống nhất dừng việc thi công trong một thời gian nhất định… Những yếu tố này, chủ đầu tư đôi khi không chủ động được trong quá trình thi công.

Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ có 4 gói thầu xây lắp, khởi công từ năm 2020.

Dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ có 4 gói thầu xây lắp, khởi công từ năm 2020.

- Lãnh đạo Bộ GTVT khi thực địa công trường đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu triển khai biện pháp gì để bù tiến độ, thưa ông?

Tôi trực tiếp theo dõi lĩnh giao thông đường thủy, hàng hải nên thường xuyên có mặt tại hiện trường dự án này để kiểm tra tiến độ, làm việc với chính quyền tỉnh Nam Định nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án; đồng thời động viên anh, em điều hành dự án và các nhà thầu thi công những lúc cần thiết.

Những việc nào thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, chúng tôi đã chỉ đạo đại diện chủ đầu tư là PMU các Dự án đường thủy, các Vụ, Cục thuộc Bộ phối hợp rà soát lại tiến độ và kế hoạch thi công các gói thầu xây lắp, chỉ đạo Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiên cứu lập lại tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành công tác thi công hiện trường trước ngày 30/5/2023.

- Quá trình kiểm tra hiện trường, Bộ GTVT có áp dụng biện pháp mạnh nào đối với các chủ thể triển khai dự án, chẳng hạn như phát hiện có nhà thầu không bố trí đủ tài chính, nhân lực, thiết bị thi công… gây chậm tiến độ?

Công trình này không đảm bảo tiến độ phải gia hạn Hiệp định vay vốn - phần lớn do yếu tố khách quan. Còn phía các nhà thầu xây lắp thì cơ bản đã nỗ lực, nhất là sau thời điểm được gia hạn Hiệp định vay vốn và khi thời tiết đã bớt mưa…

Thực tế việc biến động giá cả về vật liệu xây dựng trong thời gian gần đây cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị xây lắp, thậm chí có nhà thầu phản ánh lỗ lã khi nhận thầu thi công công trình này… nhưng Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư đã tích cực động viên, hỗ trợ nhà thầu tháo gỡ những khó khăn trên công trường để từng ngày bù lại tiến độ đã chậm, phấn đấu đến giữa năm 2023 công trình sẽ hoàn thành.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Dự án này nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

Đọc thêm

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…