Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Tiền chi nhiều mà đường vẫn hư hỏng

Ảnh minh họa từ Internet.
Ảnh minh họa từ Internet.
(PLO) - “Quỹ bảo trì đường bộ là tiền của dân đóng góp và cơ quan nhà nước có trách nhiệm phân bổ tiền này để sửa chữa kịp thời những đoạn đường hư hỏng nhằm tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho dân. Tôi đề nghị phải báo cáo thường xuyên, chú ý chất lượng thi công sau bảo trì. Duy tu sửa chữa không phải là nơi tìm kiếm lợi nhuận”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường nói rõ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Một năm, xử phạt 2.597 trường hợp

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ (TCĐB) cho thấy cơ quan này đã đạt được nhiều kết quả trong công tác xây dựng cơ bản, chiến lược, quy hoạch và đề án rồi duy tu bảo dưỡng, kiểm soát trọng tải xe, phòng chống thiên tai. 

Điển hình như công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông: Hiện nay trên quốc lộ (QL) có khoảng 806 điểm. Trong năm 2016, TCĐB đã xử lý 204 điểm bằng các giải pháp đơn giản như bổ sung biển báo, kẻ vạch sơn, phát quang tầm nhìn. Dự kiến năm 2017 xử lý tiếp khoảng 480 điểm, tập trung vào các điểm cấp bách và các điểm có kinh phí nhỏ lẻ có thể thực hiện ngay bằng nguồn quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB). Các điểm khác trước mắt xử lý tạm thời bằng biển báo, gờ giảm tốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của TCĐB cũng chỉ ra nhiều hạn chế còn tồn tại. Theo báo cáo, trong năm 2016, đơn vị đã triển khai 23 đoàn thanh tra trên tất cả các lĩnh vực như: Quản lý khai thác, bảo trì đường bộ, sát hạch, giám sát công trình BOT...

Qua công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra đã thu hồi số tiền trên 500 triệu đồng, giảm trừ gần 300 triệu đồng. Tổng cục đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với 5 tập thể và cá nhân do để xảy ra tồn tại trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ. Trước đó tổ kiểm tra của Tổng cục đã kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX tại các tỉnh: Ninh Bình Thanh Hóa, Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương và xử lý hạ lưu lượng đào tạo đối với 3 cơ sở. Đồng thời giám sát đột xuất tại một số kỳ sát hạch ở Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hà Nội.

Đoàn thanh tra của Tổng cục cũng đã yêu cầu rút kinh nghiệm đối với 6 tập thể, đồng thời giao nhiệm vụ cho thanh tra Sở GTVT ba tỉnh Bình Dương, Quảng Nam, Hà Tĩnh tiến hành xử phạt hành chính doanh nghiệp, hợp tác xã có vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa. Số liệu thống kê đến ngày 20/11/2016, TCĐB xử phạt 2.597 trường hợp với tổng số tiền trên 32 tỷ đồng.

Liên quan đến việc thanh quyết toán các dự án BOT thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua, TCĐB cho biết tổng mức đầu tư của 7 dự án được Bộ GTVT giao TCĐB thỏa thuận quyết toán là 7.756 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã trình 6.449 tỷ, Tổng cục đã thỏa thuận một dự án và thỏa thuận hạng mục 5 dự án với giá trị 4.910 tỷ đồng. Một dự án đang tiến hành xem xét hồ sơ với giá trị 1.532 tỷ đồng. Số tiền quyết toán nhà thầu chưa trình là 1.179 tỷ đồng.

Về việc tăng cường quản lý các công trình thuộc dự án BOT, Tổng cục cho biết đã chỉ đạo các cục quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra công tác thu phí, chống thất thoát doanh thu cũng như đảm bảo ATGT tại các trạm thu phí. Đồng thời tích cực đôn đốc nhà đầu tư BOT nộp phí. Năm 2017 sẽ triển khai xây dựng đề án tăng cường giám sát thu phí và công khai, minh bạch doanh thu, thu phí các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư do Bộ GTVT quản lý. 

“Bảo trì duy tu không phải nơi kiếm chác”

Sau khi nghe đại diện các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có những chia sẻ đến ngành đường bộ. Ông Trường cho hay, năm qua thời tiết khắc nghiệt đã khiến công tác duy tu, bảo dưỡng gặp nhiều khó khăn, Bộ GTVT vừa chi 10 tỷ đồng hoàn thành sửa chữa đường thì nhiều trận lụt bão liên tiếp ập xuống miền Trung gây hậu quả nghiêm trọng, làm hư hỏng nhiều tuyến hiện chưa được khắc phục.

Ông Trường nói tiếp, đường bộ là ngành nhạy cảm khi đảm nhận nhiều nhiệm vụ như làm đường, sửa chữa đường, tổ chức thi sát hạch GPLX. Vị Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh công tác duy tu, bảo dưỡng đường chưa đạt được hiệu quả như mong muốn mặc dù Bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, thanh, kiểm tra. Trong đó tình trạng tư lợi, “kiếm chác”, “ăn chia” % tại các dự án vẫn còn. 

Ông Trường nhấn mạnh, cán bộ công nhân viên chức ngành đường bộ phải biết sử dụng hợp lý vốn nhà nước. “Quỹ bảo trì đường bộ là tiền của dân đóng góp và cơ quan nhà nước có trách nhiệm phân bổ tiền này để sửa chữa kịp thời những đoạn đường hư hỏng nhằm tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân. Tôi đề nghị phải báo cáo thường xuyên, chú ý chất lượng thi công sau bảo trì. Duy tu sửa chữa không phải là nơi tìm kiếm lợi nhuận”, ông Trường nói.

Ông Trường cho rằng vấn đề cần thiết nhất trong duy tu, sửa chữa là đấu thầu như thế nào để lựa chọn được nhà thầu có năng lực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, sau công tác chọn nhà thầu cần phải kiểm tra: “Hiện có kiểm tra thường xuyên không? Ai kiểm tra? Tôi yêu cầu sắp tới các cục phải tăng cường kiểm tra và báo cáo thường xuyên cho TCĐB. Sau đó, phải đánh giá chất lượng thi công nhà thầu có tốt không”, ông Trường đề nghị không thể để tình trạng tiền chi nhiều mà đường vẫn hư hỏng.

“Đầu năm TCĐB phát biểu còn 10% xe quá tải, nhưng đến cuối năm đã giảm được bao nhiêu, hay là vẫn giữ nguyên và nếu không dẹp được thì nguyên nhân vì sao. Tôi cho rằng 10% xe quá tải còn lại nếu không dẹp được thì nguy cơ bùng phát nạn xe quá tải rất cao”, ông Trường chỉ đạo TCĐB quyết liệt dẹp xe quá tải, doanh nghiệp nào vi phạm phải rút giấy phép.

Nói về nhiệm vụ năm 2017 của ngành đường bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh đến công tác sửa chữa đường, ứng dụng công nghệ vào duy tu bảo trì đường bộ và sử dụng vốn nhà nước hiệu quả. Ngoài ra ngành đường bộ cần tiếp tục tăng cường quản lý việc đăng kiểm phương tiện, quản lý phương tiện, chấn chỉnh những tồn tại trong hoạt động thi sát hạch cấp GPLX. Rà soát lại các Trung tâm đào tạo lái xe, nơi nào không đủ điều kiện cơ sở vật chất thì không cho đào tạo nữa.

“Không thể có chuyện sáng thi sát hạch trượt nhưng buổi chiều lại đỗ, lái xe là cả quá trình. Ví dụ ở một số nước nếu anh thi trượt thì ba tháng sau mới thi lại. Cuối cùng, các đơn vị cần chú trọng chọn lọc, đào tạo nguồn cán bộ chuyên sâu, có trình độ. Từ năm tới những vị trí cấp phó trở lên, Bộ sẽ luân chuyển thường xuyên để tạo sự đổi mới, tránh tình trạng “mọc rễ””, ông Trường nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

Làm gì để mọi người đều ý thức chắt chiu sử dụng điện?

(PLVN) - Các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cần được các địa phương, DN, thậm chí từng gia đình thực hiện ráo riết cụ thể hơn nữa. Mục đích không chỉ là bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế; mà còn để ý thức tiết kiệm điện của từng người trở thành một nét văn hóa; để mọi người đều coi điện là tài nguyên quý giá cần chắt chiu sử dụng,..

Đọc thêm

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa

Phối cảnh dự án cảng Vạn Ninh hiện đang được Vinaconex và đối tác xây dựng. (Ảnh: Vinaconex)
(PLVN) - Tiết kiệm hơn nhiều so với đường bộ, nhưng do hạ tầng đường thủy nội địa vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” nên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua phương thức này chưa thật sự được doanh nghiệp mặn mà. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.