Thứ trưởng Bộ Giao thông giải thích về “rút kinh nghiệm” trong chậm thu phí không dừng

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin về việc rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của Bộ này để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh Dự án thu phí tự động không dừng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/6.

Theo đó, phóng viên nêu câu hỏi: “Trong báo cáo gửi Quốc hội về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng không đạt tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và các cá nhân liên quan tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm. Xin hỏi hình thức nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm” được thực hiện như thế nào? Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm thế nào để thúc đẩy tiến độ dự án thu phí không dừng?”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, đây không phải lần đầu tiên vấn đề về Dự án thu phí tự động không dừng được các nhà báo quan tâm. Dự án thu phí tự động không dừng thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 437 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành (tháng 10/2017) và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của Dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao.

“Thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, công nghệ hiện đại trong khi đó cơ chế chưa có, chúng ta phải vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ. Thêm vào đó, chúng ta chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp liên quan, các vấn đề liên ngành như vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau…”, ông Đông trần tình.

Về chủ quan, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí VETC còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ Giao thông Vận tải chưa lường hết.

Thêm nữa là các dự án của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện, mặc dù Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo rất nhiều nhưng VEC đang thiếu nguồn lực để làm, chưa kể giờ VEC đã chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải bị gián đoạn.

Thực hiện  chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của mình để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh Dự án này.

Về cơ chế, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ cũng đã nghiên cứu những vấn đề khúc mắc và cách giải quyết, đưa vào dự thảo Quyết định sửa đổi Quyết định 07 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến Dự án này, chi phí liên quan và điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án sang đầu năm 2021.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.