Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Không có kính chắn giọt bắn trong 15 tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dựa trên cơ sở của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản xây dựng 15 tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn. Trong số đó, không có tiêu chí nào đeo mũ, kính chắn giọt bắn. Bộ Y tế cũng không khuyến cáo, đây là sự sáng tạo của mỗi địa phương. 

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, phóng viên phản ánh đến Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hiện tại các địa phương đã đồng loạt cho học sinh đi học trở lại trường, tuy nhiên, có địa phương, ngoài khẩu trang, học sinh còn đội mũ chắn giọt bắn, phòng học thì không bật điều hòa khiến nhiều phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình và bác sĩ khuyến cáo rằng học sinh đội mũ chắn giọt bắn là không cần thiết. 

Phản hồi vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin: Bộ Y tế có công văn gửi Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc bảo đảm an toàn. Dựa trên cơ sở của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT đã ban hành các Văn bản 1398, 1467 xây dựng 15 tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn. 

Trong đó, có các tiêu chí “cứng” là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức các hoạt động tập thể… nhưng không có tiêu chí nào đeo mũ, kính chắn giọt bắn. 

“Bộ Y tế cũng không khuyến cáo. Đây là sự sáng tạo của mỗi địa phương. Cho nên, nếu Bộ Y tế có khuyến cáo đeo khẩu trang thì nên làm, còn không thì các địa phương nên cân nhắc để đưa ra giải pháp phù hợp”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng thông tin: Thời gian vừa qua, các nhà trường đã cho học sinh đi học trở lại. Theo báo cáo có 3 đợt: Đợt 1 là ngày 22/4, có 8 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại; đợt 2 là ngày 27/4 có 30 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại; đợt 3 là ngày 4/5 có 25 tỉnh. 

Đến nay 63 tỉnh, thành phố đã cho học sinh đi học trở lại, nhưng chủ yếu là học sinh THPT, THCS.

Có thể nói, tỷ lệ học sinh đi học trở lại rất cao, trường THPT là 99%, THCS là 97%. Để làm điều này, quan điểm của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Đã đi học là phải an toàn và vấn đề an toàn phải căn cứ vào công tác chuyên môn của Bộ Y tế.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.