Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề xuất thay cách thi vào Đại học

 Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, cơ hội xin việc làm sau khi ra trường của thí sinh khối C “là rất rộng lớn”. Để khắc phục được sự mất cân bằng kiến thức phổ thông của học sinh hiện nay, ông Ga cho rằng chúng ta phải thay đổi cách thi vào ĐH!

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, cơ hội xin việc làm sau khi ra trường của thí sinh khối C “là rất rộng lớn”. Để khắc phục được sự mất cân bằng kiến thức phổ thông của học sinh hiện nay, ông Ga cho rằng chúng ta phải thay đổi cách thi vào ĐH!

Thứ trưởng Bùi Văn Ga bộc bạch nhiều trăn trở về hiện tượng mất cân bằng kiến thức phổ thông của học sinh hiện nay
Thứ trưởng Bùi Văn Ga bộc bạch nhiều trăn trở về hiện tượng mất cân bằng kiến thức phổ thông của học sinh hiện nay

Những ngày này, sự kiện hàng ngàn thí sinh bị điểm 0 môn Lịch sử và câu trả lời báo chí của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT rằng “điểm 0 môn Sử là... việc bình thường” đã gây nên sự hoang mang trong dư luận.

Nghịch lý hiển hiện sau “cơn mưa điểm 0”

Theo thống kê năm 2005, một trong những năm đầu xã hội lên tiếng vì điểm thi môn Sử vào ĐH theo hướng “3 chung” quá thấp, chỉ có 9,73% thí sinh (TS) đạt điểm 5 trở lên, trong khi đó có 58,5% TS có bài từ 1 điểm trở xuống. Kỳ tuyển sinh năm nay, “mưa điểm 0” môn Sử thậm chí còn “nặng hạt” hơn với cả ngàn con số “zê-rô”.

Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi tuyển sinh ĐH môn Sử những năm gần đây khá hay, buộc TS không thể học thuộc lòng mà phải tư duy, biết vận dụng kiến thức mới có thể làm bài trọn vẹn. Như vậy, đề thi tuyển sinh đã ra theo hướng mới, thoát khỏi định kiến lâu nay là những môn này chỉ cần học thuộc lòng là làm bài tốt. Vậy vì sao đề thi càng lúc càng hay mà điểm thi lại ngày càng thảm hại?

Các chuyên gia lý giải: Đề thi đòi hỏi người học phải “đào sâu suy nghĩ” thì mới làm được bài nhưng trong nhà trường hiện nay, môn Sử chỉ có thời lượng 1 tiết mỗi tuần và đa số thầy cô vẫn chỉ dạy học sinh theo lối “đọc - chép”. Không có cơ chế tôi luyện kiến thức Sử học cho học sinh nhưng lại ra đề thi theo kiểu “tránh học thuộc lòng”, đó là một nghịch lý của ngành giáo dục!

Phải thay đổi cách thi

Ngoài chuyện điểm môn Sử nói riêng và điểm thi khối C thấp, tỷ lệ TS khối C cũng đang giảm sút nghiêm trọng. Năm nay, toàn quốc chỉ có 6,4% TS đăng ký thi khối này, điều đáng nói hơn, thiếu những môn học Văn, Sử, Địa đồng nghĩa với những lệch lạc về tâm hồn trong học sinh và giới trẻ.

Nhìn nhận về vấn đề này, Tiến sỹ Huỳnh Quang Đạt - Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, trước hết đó là do khuynh hướng thực dụng, ai cũng muốn con mình thi vào các trường kinh tế, kĩ thuật. Tuy nhiên, khi mà các ngành học về xã hội có vai trò trang bị giá trị đạo đức, tâm hồn cho con người bị “mất giá” thì xã hội sẽ phải trả giá trong 5-10 năm tới. Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu giữa họ chỉ là những ứng xử khô cứng như máy móc và lệ thuộc hoàn toàn vào lợi ích vật chất?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng: “Nhà nước cần có cơ chế hoặc biện pháp phù hợp để điều tiết lại, ví dụ như miễn giảm học phí, ưu tiên học bổng, chế độ ưu tiên xét tuyển... Ngoài ra, cũng cần đổi mới cách dạy, cách học và cách thi, làm sao để học sinh khi học Văn, Sử, Địa sẽ thấy hứng thú; học một cách thoải mái, nhẹ nhàng, có ngữ cảnh để các em nhớ nhân vật, nhớ sự kiện liên đới chứ không phải học thuộc lòng. Để thu hút các em vào học ngành này, xã hội cũng cần tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên tốt nghiệp. Cần có sự hướng nghiệp tuyên truyền rộng rãi ở bậc phổ thông để học sinh biết rằng cơ hội việc làm của các ngành khối C là rất rộng lớn”.

Quan trọng hơn, theo ông Ga thì chúng ta phải thay đổi cách thi vào ĐH. Ví dụ, chúng ta nên tổ chức một kỳ thi quốc gia gồm nhiều môn để TS tùy chọn. Sau đó, các trường tổ hợp kết quả các môn theo yêu cầu đối với từng ngành nghề (trong đó có một môn thuộc lĩnh vực xã hội nhân văn chẳng hạn) để tuyển thí sinh. “Như vậy chúng ta mới có khả năng khắc phục được sự mất cân bằng kiến thức phổ thông của học sinh hiện nay và góp phần cải thiện cơ cấu ngành nghề trong toàn hệ thống đào tạo” - ông Ga nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ thêm: “Bộ cũng nhận được đề nghị của nhiều cơ sở đào tạo về việc điều chỉnh khối thi đầu vào cho phù hợp với yêu cầu đào tạo của ngành nghề. Những vấn đề này, Bộ đang nghiên cứu trong đề án tổng thể về đổi mới thi tuyển sinh”.

Uyên Na

Đọc thêm

Việt Nam luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người

Toàn cảnh Hội nghị tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Sáng 11/12, Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố diễn ra Hội nghị toàn quốc về giáo dục quyền con người, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Giai cấp công nhân Việt Nam ngày càng đóng góp cho sự phát triển của đất nước
(PLVN) -  Sáng 10/12, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 15 năm thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Phạm Đức Ấn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
HĐND tỉnh Quảng Ninh nhất trí bầu bà Trịnh Thị Minh Thanh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, làm Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; ông Phạm Đức Ấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV...

Hiệu quả từ tư duy đổi mới, đột phá

Hiệu quả từ tư duy đổi mới, đột phá
(PLVN) -  Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024 tổ chức ngày 7/12 vừa qua, nhìn lại 11 tháng của năm 2024, cho thấy cả nước đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, nên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước đều phục hồi và phát triển tốt. Đặc biệt, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm và có thặng dư cao.