Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc với Cảng Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc với Cảng Đà Nẵng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân biểu dương những nỗ lực và các kết quả mà Cảng Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ với các khó khăn mà Cảng Đà Nẵng gặp phải. Đồng thời cho biết các thông tin, dữ liệu hoạt động của Cảng Đà Nẵng sẽ là dữ liệu thực tế quan trọng đóng góp vào việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa có cuộc làm việc với Cảng Đà Nẵng.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Trần Lê Tuấn – Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết, qua 122 năm hình thành và phát triển, Cảng Đà Nẵng luôn thể hiện được vị trí số 1 tại miền Trung. Đặc biệt là trong những năm gần đây, sau khi cổ phần hóa, Cảng Đà Nẵng đã xây dựng chiến lược phát triển hướng đến trọng tâm là khai thác hàng container. Trong 5 năm gần đây, sản lượng hàng container qua cảng luôn tăng trưởng 2 con số.

Năm 2022, lần đầu tiên hàng qua cảng đạt hơn 500.000 TEUs (đạt 554.000 TEUs); năm 2021, doanh thu của Cảng đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, với sản lượng container qua cảng đạt hơn 670.000 TEUs, cảng Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế cảng số 1 miền Trung, nằm trong top 7 cảng của Việt Nam.

Điểm sáng của Cảng Đà Nẵng là đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo vào quản lý, vận hành. Cảng đã áp dụng cảng điện tử: Khách hàng chỉ cần ngồi nhà để làm mọi thủ tục thao tác giao nhận hàng; tại cổng vào của cảng đã áp dụng cổng tự động (xe vào cảng tài xế không cần xuống xe mà cổng sẽ quét tự động mọi thông số để cho xe ra vào cảng). Trong 6 năm liền vừa qua, Cảng Đà Nẵng là đơn vị phát triển bền vững.

6 tháng năm 2023, doanh thu của Cảng Đà Nẵng đạt khoảng 625 tỷ, tăng 8% so với cùng kỳ, lợi nhuận tăng khoảng 7% - đây là kết quả khả quan trong bối cảnh hiện tại.

Khó khăn của Cảng Đà Nẵng hiện nay đó là cơ cấu kinh tế của TP. Đà Nẵng chủ yếu nghiêng về dịch vụ, các khu công nghiệp chưa lớn vì đơn vị gặp khó nhiều về nguồn hàng của thành phố. Đối với các địa phương lân cận thì hoạt động logistics gặp khó do giao thông khó khăn, chi phí vận chuyển tăng; bên cạnh đó có sự cạnh tranh của các cảng như Chân Mây, Vũng Áng, Chu Lai - Trường Hải…

Tuy nhiên, Cảng Đà Nẵng đã không ngừng thay đổi, đặc biệt là áp dụng chuyển đổi số đã tăng tính cạnh tranh cho Cảng, thu hút nguồn hàng các địa phương về đây; Cảng còn thu hút được nguồn hàng trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trong tương lai, Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ vững vị thế cảng số 1 tại khu vực miền Trung và tiếp tục phát triển logistics.

Hiện Cảng Đà Nẵng đang làm các thủ tục để xây dựng một trung tâm logistic 20 hecta trên Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng). Đến nay cơ bản đã hoàn thành thủ tục, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2023. Khi hoàn thành, sẽ góp phần tăng sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng.

Đến năm 2030, cảng Tiên Sa sẽ chuyển đổi dần công năng thành cảng du lịch. Cảng Đà Nẵng đang gửi hồ sơ đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia đầu thầu vào xây dựng bến cảng tại Cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu).

"Cảng Đà Nẵng vẫn đang đợi chủ trương chính thức về việc xây dựng số lượng bến cảng tại cảng Liên Chiểu. Cảng Đà Nẵng kỳ vọng sẽ làm được 2 bến hoặc 4 bến tại cảng Liên Chiểu để dần thay thế cảng Tiên Sa” - ông Trần Lê Tuấn bày tỏ.

Theo Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, hiện vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Đà Nẵng chiếm 75%. Nếu Cảng Đà Nẵng không tham gia làm được tại cảng Liên Chiểu thì vốn Nhà nước tại cảng bị giảm. Mọi thiết bị, đầu tư tại Cảng Đà Nẵng hiện đang phục vụ cho công năng là vận chuyển hàng hóa. Khi chuyển sang công năng phục vụ du lịch mà không có cảng hàng hóa thay thế thì nguy cơ giảm vốn, mất vốn nhà nước ở Cảng Đà Nẵng là rất lớn.

Sau khi khảo sát và nghe báo cáo hoạt động vận tải hàng hóa tại các bến thuộc Cảng Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân biểu dương những nỗ lực và các kết quả mà Cảng Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ với các khó khăn mà Cảng Đà Nẵng gặp phải. Đồng thời cho biết các thông tin, dữ liệu hoạt động của Cảng Đà Nẵng sẽ là dữ liệu thực tế quan trọng đóng góp vào việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045.

Động viên lãnh đạo, người lao động Cảng Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ tin tưởng Cảng Đà Nẵng với những tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và vận hành sẽ giữ vững nhịp tăng trưởng và phát huy tốt vai trò cảng số 1 miền Trung trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.