Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc với Cảng Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Công Thương làm việc với Cảng Đà Nẵng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân biểu dương những nỗ lực và các kết quả mà Cảng Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ với các khó khăn mà Cảng Đà Nẵng gặp phải. Đồng thời cho biết các thông tin, dữ liệu hoạt động của Cảng Đà Nẵng sẽ là dữ liệu thực tế quan trọng đóng góp vào việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa có cuộc làm việc với Cảng Đà Nẵng.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Trần Lê Tuấn – Tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết, qua 122 năm hình thành và phát triển, Cảng Đà Nẵng luôn thể hiện được vị trí số 1 tại miền Trung. Đặc biệt là trong những năm gần đây, sau khi cổ phần hóa, Cảng Đà Nẵng đã xây dựng chiến lược phát triển hướng đến trọng tâm là khai thác hàng container. Trong 5 năm gần đây, sản lượng hàng container qua cảng luôn tăng trưởng 2 con số.

Năm 2022, lần đầu tiên hàng qua cảng đạt hơn 500.000 TEUs (đạt 554.000 TEUs); năm 2021, doanh thu của Cảng đạt doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, với sản lượng container qua cảng đạt hơn 670.000 TEUs, cảng Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế cảng số 1 miền Trung, nằm trong top 7 cảng của Việt Nam.

Điểm sáng của Cảng Đà Nẵng là đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin và đổi mới sáng tạo vào quản lý, vận hành. Cảng đã áp dụng cảng điện tử: Khách hàng chỉ cần ngồi nhà để làm mọi thủ tục thao tác giao nhận hàng; tại cổng vào của cảng đã áp dụng cổng tự động (xe vào cảng tài xế không cần xuống xe mà cổng sẽ quét tự động mọi thông số để cho xe ra vào cảng). Trong 6 năm liền vừa qua, Cảng Đà Nẵng là đơn vị phát triển bền vững.

6 tháng năm 2023, doanh thu của Cảng Đà Nẵng đạt khoảng 625 tỷ, tăng 8% so với cùng kỳ, lợi nhuận tăng khoảng 7% - đây là kết quả khả quan trong bối cảnh hiện tại.

Khó khăn của Cảng Đà Nẵng hiện nay đó là cơ cấu kinh tế của TP. Đà Nẵng chủ yếu nghiêng về dịch vụ, các khu công nghiệp chưa lớn vì đơn vị gặp khó nhiều về nguồn hàng của thành phố. Đối với các địa phương lân cận thì hoạt động logistics gặp khó do giao thông khó khăn, chi phí vận chuyển tăng; bên cạnh đó có sự cạnh tranh của các cảng như Chân Mây, Vũng Áng, Chu Lai - Trường Hải…

Tuy nhiên, Cảng Đà Nẵng đã không ngừng thay đổi, đặc biệt là áp dụng chuyển đổi số đã tăng tính cạnh tranh cho Cảng, thu hút nguồn hàng các địa phương về đây; Cảng còn thu hút được nguồn hàng trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trong tương lai, Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ vững vị thế cảng số 1 tại khu vực miền Trung và tiếp tục phát triển logistics.

Hiện Cảng Đà Nẵng đang làm các thủ tục để xây dựng một trung tâm logistic 20 hecta trên Hòa Nhơn (Hòa Vang, Đà Nẵng). Đến nay cơ bản đã hoàn thành thủ tục, dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2023. Khi hoàn thành, sẽ góp phần tăng sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng.

Đến năm 2030, cảng Tiên Sa sẽ chuyển đổi dần công năng thành cảng du lịch. Cảng Đà Nẵng đang gửi hồ sơ đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia đầu thầu vào xây dựng bến cảng tại Cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu).

"Cảng Đà Nẵng vẫn đang đợi chủ trương chính thức về việc xây dựng số lượng bến cảng tại cảng Liên Chiểu. Cảng Đà Nẵng kỳ vọng sẽ làm được 2 bến hoặc 4 bến tại cảng Liên Chiểu để dần thay thế cảng Tiên Sa” - ông Trần Lê Tuấn bày tỏ.

Theo Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, hiện vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Đà Nẵng chiếm 75%. Nếu Cảng Đà Nẵng không tham gia làm được tại cảng Liên Chiểu thì vốn Nhà nước tại cảng bị giảm. Mọi thiết bị, đầu tư tại Cảng Đà Nẵng hiện đang phục vụ cho công năng là vận chuyển hàng hóa. Khi chuyển sang công năng phục vụ du lịch mà không có cảng hàng hóa thay thế thì nguy cơ giảm vốn, mất vốn nhà nước ở Cảng Đà Nẵng là rất lớn.

Sau khi khảo sát và nghe báo cáo hoạt động vận tải hàng hóa tại các bến thuộc Cảng Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân biểu dương những nỗ lực và các kết quả mà Cảng Đà Nẵng đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ với các khó khăn mà Cảng Đà Nẵng gặp phải. Đồng thời cho biết các thông tin, dữ liệu hoạt động của Cảng Đà Nẵng sẽ là dữ liệu thực tế quan trọng đóng góp vào việc xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2045.

Động viên lãnh đạo, người lao động Cảng Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ tin tưởng Cảng Đà Nẵng với những tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý và vận hành sẽ giữ vững nhịp tăng trưởng và phát huy tốt vai trò cảng số 1 miền Trung trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…