Thu phí tự động không dừng tiếp tục 'vỡ' tiến độ

Làn thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Bắc Ninh.
Làn thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 thuộc tỉnh Bắc Ninh.
(PLVN) - Nếu 7 trạm BOT không thực hiện thu phí tự động không dừng theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thì việc lắp đặt hệ thống này trong cả nước vẫn chậm tiến độ so với thời hạn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án BOT không lắp đặt trạm ETC sẽ tạm dừng thu phí

Đầu tháng 10/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Chỉ thị nêu rõ, việc triển khai hệ thống thu phí ETC được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là nhiệm vụ bắt buộc nhằm minh bạch trong hoạt động thu phí; văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông; tiết kiệm chi phí xã hội. Do vậy, Bộ GTVT phải tập trung, quyết liệt chỉ đạo triển khai các dự án thu phí ETC bảo đảm tiến độ, chất lượng, kết nối liên thông, đồng bộ, an toàn, bảo mật.

Thủ tướng quyết liệt đến mức yêu cầu Bộ GTVT phải tạm dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu ETC. Thời hạn Chính phủ đưa ra để hoàn thành hệ thống ETC trong cả nước là 31/12/2020. Cũng phải nói thêm rằng, việc thực hiện thu phí theo ETC đã được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt trong 5 năm nay chứ không phải năm nay Thủ tướng mới quyết liệt.

Tuy nhiên, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đến hết 31/12/2020 chưa thể hoàn thành lắp đặt hệ thống ETC tại các trạm thu phí như yêu cầu của Thủ tướng. Như vậy thêm một lần nữa thời hạn hoàn thành ETC chưa được Bộ GTVT thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ GTVT đã đưa ra hàng loạt các vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện ETC. Theo đó, Bộ này cho rằng đối với dự án giai đoạn 1 cơ bản các trạm trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến Quốc lộ, cao tốc có lưu lượng giao thông lớn đã được triển khai lắp đặt hệ thống ETC, đạt 40/44 trạm.

4 trạm còn lại của giai đoạn 1 chưa triển khai là các trạm thuộc hệ thống đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Lý do 4 trạm trên chưa thực hiện được là do những vướng mắc về nguồn vốn khi VEC chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Theo Bộ GTVT, hiện VEC đang xây dựng giải pháp để thực hiện, nhưng chắc chắn không thể xong trong năm 2020.

Trong 72 trạm thu phí thuộc giai đoạn 2 (gồm 33 trạm tại các quốc lộ, 39 trạm thuộc các địa phương quản lý), Bộ GTVT đề xuất với Chính phủ không thực hiện ETC đối với 7 trạm. Bao gồm 3 trạm thu phí tại Quốc lộ 51 do có thời gian thu phí còn lại ngắn, 4 trạm thu phí tại Cà Mau do tỉnh này cho rằng quy mô dự án nhỏ, chủ yếu là xe máy đi lại. 

Ngoài đề xuất không ETC đối với 7 trạm BOT, Bộ GTVT còn xin lùi thời hạn thực hiện đối với một số dự án BOT khác như dự án cầu Mỹ Lợi, cầu Thái Hà; trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, trạm Bờ Đậu - Quốc lộ 3, trạm T2 - Quốc lộ 91. Còn lại, đối với 15 địa phương quản lý 33 trạm BOT đều hứa sẽ hoàn thành tiến độ ETC trước 31/12/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau thời hạn 31/12/2020, dự án BOT nào không lắp đặt trạm ETC, Tổng cục sẽ tạm dừng thu phí cho đến khi thực hiện xong theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Số xe dán thẻ còn ít

Vấn đề dán thẻ sử dụng ETC của các phương tiện cũng được dư luận quan tâm. Nếu hoàn thành ETC mà chủ phương tiện không dán thẻ thì hệ thống ETC cũng không phát huy hiệu quả. Theo thống kê của Bộ GTVT, đến nay mới có khoảng 1/3,8 triệu phương tiện, chiếm khoảng 25% phương tiện dán dịch vụ ETC. Trong số này, tỷ lệ nạp tiền vào sử dụng dịch vụ chỉ 40%, tức khoảng 400.000 xe. Bộ GTVT giải thích nguyên nhân là do công tác truyền thông còn yếu, khách hàng chưa quan tâm, chưa thấy được lợi ích của dịch vụ thu phí tự động không dừng...

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huyện, trong tổng số hơn 70 trạm thu phí do Bộ GTVT quản lý triển khai có 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, việc kết nối liên thông giữa hai nhà cung cấp dịch vụ đã thực hiện xong. Hiện chủ phương tiện chỉ sử dụng một thẻ vẫn đi qua được tất cả các trạm trong toàn quốc.

Cũng theo ông Huyện, các trạm thu phí cũng sẽ được phân làn rõ ràng, sẽ có làn dành riêng cho thu phí tự động và làn hỗn hợp, chỉ xe dán thẻ và có tiền trong tài khoản mới được phép đi vào làn thu phí không dừng. Xe đi sai làn sẽ bị xử phạt. Mức phạt từ 1 đến 2 triệu đồng, tước bằng lái xe từ 1 đến 3 tháng cho lỗi đi sai làn. 

Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nguội, thông báo cho chủ phương tiện và truy thu, xử phạt khi xe ôtô đi đăng kiểm. Ngoài ra, xe không dán thẻ sẽ phải chờ kể cả trạm ùn tắc cũng không xả trạm để khuyến khích chủ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.