Thu phí không dừng: Những lực cản khó “gọi tên”

Mô hình thu phí ETC với camera, đầu đọc... gắn trên giá long môn sẽ tạo minh bạch, chống gian lận khi xe qua trạm
Mô hình thu phí ETC với camera, đầu đọc... gắn trên giá long môn sẽ tạo minh bạch, chống gian lận khi xe qua trạm
(PLO) - Mặc dù Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa “chốt” tới cuối tháng 4/2017,  các nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC)  phải hoàn thành việc ký hợp đồng và cuối  tháng 6/2017 sẽ đồng loạt áp dụng công nghệ này tại các trạm thu phí đường bộ ở QL1 và QL14, nhưng thực tế vẫn còn đó những trở ngại khó “gọi tên”.

Hai năm chỉ vận hành 6 trạm

Đến giờ này là đã 2 năm kể từ ngày Bộ GTVT phát thông cáo cho biết, trên các tuyến quốc lộ quan trọng (QL1 và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) sẽ chính thức áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng.

“Công nghệ này có nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được cấp miễn phí)…Vì thế, công nghệ ETC không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của nước ta mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.”, Bộ GTVT khẳng định như vậy, nhưng tới thời điểm này, tiến độ của dự án nói trên vẫn bị chậm tới hơn một năm.

Thông tin từ Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị được Bộ GTVT giao triển khai dự án) cho hay, đến nay, đơn vị này đã ký hợp đồng tổ chức dán thẻ định danh E-Tag để thu phí giao thông thông qua Cục Đăng kiểm Việt Nam và 77 Trung tâm đăng kiểm. 

Ngoài ra , VETC còn ký hợp đồng với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể trên khắp cả nước tổ chức dán thẻ trực tiếp đến các doanh nghiệp, các khu vực gần trạm thu phí và hiện đã dán xong 6 vạn thẻ.

“Sau 2 năm thực hiện, đến nay mới có 5 trạm thu phí hoàn thành việc lắp đặt thiết bị và tiến hành thu phí thương mại, đó là các trạm Quảng Đông (Quảng Bình), Toàn Mỹ (Km1813+650, Đắk Nông), Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Trạm ở K1610+800 (Đức Long Gia Lai 1), Trạm ở Km1667+470 (Đức Long Gia Lai 2). Ngày 1/3 tới , có thêm Trạm Hòa Phước trên QL1 đoạn qua Quảng Nam của Công ty Công ty CP Xây dựng công trình 545 (CECO 545) chính thức vận hành. Hơn 10 trạm còn lại việc thương thảo, lắp đặt để đi vào vận hành vẫn đang gặp không ít khó khăn”, ông Vũ Quang Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC nói.

Trao đổi với PLVN, ông Thân Hóa - Giám đốc CECO 545 khẳng định,  ông ủng hộ việc thực hiện ETC tại Dự án BOT QL1 của doanh nghiệp, đồng thời cho biết sau khi vận hành thử hệ thống này, CECO 545 sẽ đàm phán với VETC về các điều khoản cụ thể để thực hiện công nghệ nói trên một cách lâu dài.

Thẻ định danh E-Tag được dán trên kính xe để nhận diện khi qua trạm thu phí ETC
Thẻ định danh E-Tag được dán trên kính xe để nhận diện khi qua trạm thu phí ETC

Lực cản khó “gọi tên” là gì?

Liên quan vấn đề này, Bộ GTVT nhiều lần khẳng định công nghệ ETC  là “khắc tinh” của hành vi thiếu minh bạch, gian lận trong hoạt động thu phí đường bộ bởi các thiết bị hiện đại (camera, đầu đọc...) lắp đặt trên các giá long môn của các trạm thu phí  sẽ cho phép hệ thống này thu nhận, xử lý hình ảnh, tính phí đường bộ một cách chi tiết và không bỏ sót bất kỳ xe nào dù cho các phương tiện cơ giới lưu thông qua trạm với tốc độ cao.

Từ thực tế đó, một số ý kiến đã nhận định: phải chăng sự chặt chẽ, chính xác này... là lý do khiến một số nhà đầu tư các Dự án BOT đường bộ “ngại” ETC dẫn tới chần chừ chưa muốn thực hiện?

Được biết, trên QL1 và QL14 có tất cả 28 trạm phí. Đến nay, đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị tại 8 trạm. Nếu không tính một số trạm ở Tây Nam bộ và miền Bắc chưa xây dựng, thì đến nay vẫn còn 13 trạm đã đủ điều kiện nhưng chưa  thể lắp đặt và đàm phán để ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ dù mới đây, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã “chốt” tới cuối tháng 4/2017,  các nhà đầu tư BOT và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ETC  phải hoàn thành việc ký hợp đồng và cuối  tháng 6/2017 sẽ đồng loạt áp dụng công nghệ ETC tại các trạm thu phí đường bộ ở QL1 và QL14.

“Trong quá trình thực hiện, một số nhà đầu tư như BOT Toàn Mỹ (Đắk Nông), CECO 545 (Quảng Nam)... rất hợp tác, thậm chí như Toàn Mỹ - họ gần như bàn giao cả trạm cho chúng tôi thực hiện công tác lắp đặt, vận hành. Nhưng cũng có những nhà đầu tư dù đã đi lại, gặp gỡ nhiều lần, nhưng họ vẫn nhùng nhằng với các lý do - nào là sau khi ứng dụng công nghệ này vấn đề lao động của họ sẽ sử dụng ra sao rồi còn đòi giữ lại một phần chi phí để đối soát hậu kiểm... nên tới nay vẫn dứt điểm được. Nói tóm lại, mỗi khi “anh” chưa hợp tác thì “anh” viện đủ các lý do “đau đầu, đau bụng” ra để nói với đối tác thôi!”, ông Vũ Quang Lâm than phiền.

Dưới gốc độ là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT mặt mặt đã khẳng định, việc triển khai Dự án thu phí ETC sẽ không ảnh hưởng tới phương án tài chính của Hợp đồng BOT đã ký giữa Bộ GTVT với các nhà đầu tư, mặt khác cũng lưu lý phía Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cần phải tính toán hợp lý để thu hút các nhà đầu tư BOT tham gia sử dụng dịch vụ này. 

Ngoài ra,  lãnh đạo Bộ GTVT còn chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phương án thu phí tại các vị trí nhạy cảm là đầu mối, cửa ngõ giao thông ra vào các thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

“Chúng tôi đánh giá cao việc thực hiện thu phí tự động không dừng. Vì thế, ở Trạm phí đường bộ Pháp Vân - Cầu Giẽ, chúng tôi đã chủ động cho lắp đặt hệ thống thiết bị để tới đây áp dụng. Tuy nhiên, hiện đang phải chờ một số điều kiện kỹ thuật, kết nối mạng để có thể vận hành hệ thống ổn định.”, ông Phạm Văn Khôi - Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Xây dựng giao thông Phương Thành khẳng định. 

Đối với những nhà đầu tư BOT chưa thực hiện chủ trương trên, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư của Bộ khẩn trương hướng dẫn, giám sát thực hiện triệt để với quan điểm không không thể để các nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư công trình rồi muốn làm gì cũng được.

Viện đủ lý do “đau đầu, đau bụng” để nói với đối tác

“Trong quá trình thực hiện, một số nhà đầu tư như BOT Toàn Mỹ (Đắk Nông), CECO 545 (Quảng Nam)... rất hợp tác, thậm chí như Toàn Mỹ - họ gần như bàn giao cả trạm cho chúng tôi thực hiện công tác lắp đặt, vận hành. Nhưng cũng có những nhà đầu tư dù đã đi lại, gặp gỡ nhiều lần, nhưng họ vẫn nhùng nhằng các lý do - nào là sau khi ứng dụng công nghệ này vấn đề lao động của họ sẽ sử dụng ra sao rồi họ còn đòi giữ lại một phần chi phí để đối soát hậu kiểm... nên tới nay vẫn dứt điểm được. Nói tóm lại, mỗi khi “anh” chưa hợp tác thì “anh” viện đủ các lý do “đau đầu, đau bụng” ra để nói với đối tác thôi!”, ông Vũ Quang Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC .

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.