Thu phí không dừng - chờ cái “bắt tay” giữa Bộ GTVT và các chủ dự án BOT

(PLO) - Để dự án nói trên diễn ra đúng tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải cần sớm ký hợp đồng triển khai dự án. Các nhà đầu tư đường bộ BOT cần nhanh chóng ký phụ lục hợp đồng với Bộ cũng như hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tự động với đơn vị được giao triển khai dự án.
Trạm thu phí tại Km604+700 (Quảng Bình) là 1 trong 3 trạm thí điểm công nghệ ETC Trạm thu phí tại Km604+700 (Quảng Bình) là 1 trong 3 trạm thí điểm công nghệ ETC

Rõ lợi ích, nhà đầu tư phản hồi tích cực

Nhằm hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người dân tham gia giao thông và người sử dụng dịch vụ thu phí, Bộ GTVT đã thống nhất triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14).

Theo đó, Bộ đồng ý giao Công ty CP Tasco và Ngân hàng BIDV tổ chức lập dự án. Đến nay đã thực hiện thí điểm tại 3 trạm (trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 trên QL1 và trạm Km1813+650 trên QL14) để rút kinh nghiệm, trước khi áp dụng đại trà. 

Liên quan vấn đề này, trước đó Bộ GTVT đã “chốt” tiến độ triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng cho 28 trạm trước 30/6/2016. Phía Tasco sau đó đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án.

Tuy nhiên, đến nay điều kiện quan trọng nhất để dự án có thể “cán” mốc mà Bộ GTVT đưa ra không phụ thuộc vào việc Tasco làm như thế nào mà là sự hợp tác, đồng thuận của các nhà đầu tư BOT thông qua việc ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT và hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tự động với Tasco.  

Muốn vậy, Bộ GTVT cần “chốt” hợp đồng dự án trong tháng 3/2016. Tiếp đó, các phụ lục hợp đồng giữa nhà đầu tư BOT với Bộ GTVT cũng như hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tự động với Tasco cũng phải được hoàn thiện trong tháng 4/2016 thì mới bắt kịp tiến độ.

Còn đối với Tasco, điều dư luận quan tâm nhất hiện nay là đơn vị đã và sẽ làm gì để hấp dẫn các nhà đầu tư khi triển khai dự án nói trên?

Về vấn đề này, ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco cho biết: - Tháng 3/2015, Tasco đã thực hiện kiểm thử thành công hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí thí điểm ở Quảng Bình để báo cáo Bộ GTVT.

Thông qua quá trình kiểm thử này, các nhà đầu tư BOT đều nhận thấy rõ rệt việc quản lý doanh thu được công nghệ hóa một cách nhanh chóng, chính xác, minh bạch và đảm bảo chống thất thoát cho các nhà đầu tư. Chính vì nhận biết được giá trị lợi ích mà dịch vụ thu phí tự động này đem lại nên các nhà đầu tư BOT đã có thái độ tích cực, phối hợp ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT.

Thu phí không dừng - chờ cái “bắt tay” giữa Bộ GTVT và các chủ dự án BOT ảnh 1
Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco

“Thả cửa” cho cơ quan chức năng giám sát

Công tác hậu kiểm của cơ quan quản lý nhà nước sẽ ra sao nếu như có sự tác động của con người, giả thiết ở đây là sự thông đồng giữa chủ đầu tư hệ thống thu phí, ngân hàng và nhà đầu tư BOT nhằm làm sai lệch con số thống kê thu phí?

- Hệ thống thu phí tự động không dừng được thực hiện hoàn toàn bằng các trang thiết bị máy móc hiện đại trên thế giới với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đem lại độ chính xác cao. Tất cả các số liệu, thông tin dữ liệu thu phí được lưu trữ vĩnh viễn, các hình ảnh của phương tiện đi qua trạm cũng được lưu trữ tối thiểu trong 5 năm và video toàn cảnh trạm thu phí tự động được lưu trữ tối thiểu là 1 năm.

Việc chiết xuất dữ liệu và báo cáo với Bộ GTVT sẽ được thực hiện định kỳ hàng tháng. Ngoài ra, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác, nhà đầu tư dịch vụ sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Bộ Công an... một cổng kết nối trực tuyến với mục đích giám sát toàn bộ các trạm thu phí, dữ liệu thu phí mọi lúc, mọi nơi. 

Với cơ chế hoạt động như trên, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể kiểm toán trong và sau quá trình thu phí bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, toàn bộ dữ liệu thu phí của Tasco sẽ được kiểm toán bởi một cơ quan kiểm toán độc lập hàng năm nên đảm bảo số liệu luôn được chính xác, minh bạch, công khai và được kiểm toán.

Được biết, ngoài Công ty VETC (đơn vị trực thuộc Tasco), một số đơn vị khác cũng đang tham gia thực hiện hệ thống thu phí tự động. Vậy, tới đây VETC sẽ kết nối với các nhà đầu tư cùng hệ thống này như thế nào về mặt công nghệ, cách thu, giá trị dịch vụ...?

- Nếu có đơn vị khác cũng tham gia thực hiện hệ thống thu phí tự động, chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chia sẻ và thỏa thuận nhằm đảm bảo mục tiêu cuối cùng là đem lại một dịch vụ thu phí tự động thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo lợi ích của các nhà đầu tư.

Cảm ơn ông!

Vừa tiện vừa quy về một đầu mối

“Đối với doanh nghiệp, những khoản chi dù chỉ một triệu đồng mà bất hợp lý, chúng tôi dứt khoát không chi, nhưng nếu nó hợp lý thì dù phải bỏ ra tiền tỷ, chúng tôi cũng không ngại. Thu phí tự động không dừng ETC vừa tiện lợi lại được quy về một đầu mối nên Trùng Phương ủng hộ và sẵn sàng ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT để sớm ứng dụng công nghệ này”, ông Nguyễn Đức Thế Thảo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương (nhà đầu tư BOT QL1 đoạn qua Thừa Thiên Huế).

Võ Tuấn (thực hiện)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Sẽ có 5 Đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).

Cầu đi bộ tiền tỉ bị “ngó lơ”

Người đi bộ vẫn băng qua đường, bỏ qua cầu vượt bộ hành.
(PLVN) -Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời giúp người đi bộ an toàn khi qua đường, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều cầu vượt đi bộ, hầm bộ hành. Nhưng nhiều người dân vẫn “đi ngang, về tắt” băng qua đường, bỏ qua những cây cầu tiền tỉ.

Quyết tâm giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên sông Đà

Quyết tâm giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên sông Đà.
(PLVN) - Vượt qua những khó khăn, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thực hiện nhiệm vụ trên tuyến sông Đà vùng lòng hồ thủy điện Sơn La luôn bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình hoạt động của các phương tiện; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, góp phần giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên vùng sông nước.

Bắc Giang thu hồi xe gắn biển đưa đón công nhân không chở đúng đối tượng

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Những xe vận chuyển có gắn biển hiệu đưa đón công nhân nhưng không vận chuyển không đúng đối tượng, không thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch… Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Giang đề nghị lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, trạm thu Biển hiệu và thông báo gửi về Sở để thu hồi và xử lý theo quy định.

Tin giao thông đến sáng 16/6: Xe quân đội lao xuống vực, 2 người bị thương; tài xế xe máy nguy kịch khi tông dải phân cách

Tin giao thông đến sáng 16/6: Xe quân đội lao xuống vực, 2 người bị thương; tài xế xe máy nguy kịch khi tông dải phân cách
(PLVN) - Tông vào hộ lan rồi lao xuống vực, 2 người trên xe quân đội bị thương nặng; tông dải phân cách ô tô, tài xế xe máy nguy kịch; người phụ nữ tử vong dưới gầm xe tải; Bình Thuận 2 vụ tai nạn liên tiếp khiến 2 người tử vong là những tin giao thông đáng chú ý ngày 15/6.