Thu phí hạ tầng cảng biển: Tính kỹ để không làm khó doanh nghiệp

Các hiệp hội, doanh nghiệp và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị về việc giảm phí hạ tầng cảng biển.
Các hiệp hội, doanh nghiệp và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị về việc giảm phí hạ tầng cảng biển.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài, nhiều doanh nghiệp đang đề nghị miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển cho hàng quá cảnh tại các cảng như Hải Phòng và TP. HCM nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính.

Chưa hợp lý?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, thời gian qua Bộ này nhận được văn bản của các cơ quan, tổ chức phản ánh về phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa tại hai thành phố Hải Phòng và TP. HCM.

TP. Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND vào ngày 13/12/2016 quy định mức thu; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (gọi tắt là phí dịch vụ hạ tầng cảng biển). Sau Hải Phòng, TP. HCM dự kiến thực hiện mô hình này từ ngày 1/4/2022.

Trên thực tế, trung bình mỗi năm Hải Phòng thu xấp xỉ 1.500 tỷ đồng chỉ từ phí dịch vụ hạ tầng cảng biển. Còn tại TP. HCM, ước tính với lượng hàng hoá qua cảng nằm tốp đầu cả nước, nguồn phí này sẽ đem lại cho ngân sách thành phố khoảng 3.000 tỷ đồng/năm.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các hiệp hội, doanh nghiệp và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Loại phí này còn làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Chưa kể, đối với một số doanh nghiệp vận tải, hàng quá cảnh, chuyển khẩu chỉ luân chuyển trong khu vực nội bộ cảng và chuyển đi bằng đường thủy, không gây ùn tắc giao thông. So với các doanh nghiệp vận tải đường bộ, những doanh nghiệp này không sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển; như vậy việc thu phí đã thực sự phù hợp hay chưa?

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), phí hạ tầng cảng biển của một số doanh nghiệp lên tới chục tỷ đồng/năm. Còn theo Cục Đường thủy nội địa, chi phí của doanh nghiệp vận tải thủy sẽ tăng khoảng 330 tỷ đồng/năm do mức phí này.

Do vậy, các hiệp hội, bao gồm Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam, Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam… các doanh nghiệp và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhiều lần kiến nghị trực tiếp với TP. Hải Phòng và TP. HCM về việc miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy.

Tránh “phí chồng phí”

Trên thực tế, bên cạnh tác động trực tiếp đến doanh nghiệp, việc thu phí còn có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua khu vực cảng biển. Mặc dù TP. HCM chưa triển khai thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải phía Nam đã bày tỏ sự lo ngại trước quyết định này.

Đại diện Công ty CP Vận tải thủy Tân Cảng phân tích, khi TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy, hàng quá cảnh đi Campuchia có nguy cơ cao dịch chuyển sang các cảng biển khác ở trong khu vực, như cảng Sihanoukvile của Campuchia hay cảng Laemchabang của Thái Lan bởi họ không thu loại phí này. Chưa kể, TP. HCM còn đang đứng trước sự cạnh tranh của các cảng biển lân cận trong nước.

Không thể phủ nhận nhờ có được quy hoạch toàn diện và sự linh hoạt trong thực hiện quy hoạch, Việt Nam đã có hệ thống cảng biển đồng bộ trải dài cả nước về xây dựng kết cấu hạ tầng – một trong hai khâu đột phá đối với ngành GTVT nói chung, lĩnh vực hàng hải nói riêng. Cảng biển đang đóng vai trò đầu tàu kéo vận tải biển, dịch vụ logistics phát triển, giúp cho các doanh nghiệp vận tải biển đã bắt đầu có lãi, đứng chân được trên thị trường hàng hải.

Hơn nữa, năm 2021 còn đánh dấu bước phát triển đặc biệt của các cảng biển Việt Nam tại Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu khi đã lọt vào danh sách 50 cảng biển thông qua lượng hàng container lớn nhất trên thế giới. Nhiều khu vực cảng biển cũng thông báo mức tăng trưởng sản lượng hàng hóa thông qua cao; như khu vực Quảng Ngãi tăng 37%, khu vực Quy Nhơn tăng 16%, khu vực Hải Phòng tăng 9%....

Tín hiệu này cho thấy hạ tầng dịch vụ cảng biển tại Việt Nam ngày càng được chú trọng và nâng cao chất lượng, nhằm đem đến hiệu quả cao trong lưu thông hàng hoá. Như vậy, việc thu phí này đối với các doanh nghiệp vận tải đường bộ có sử dụng hạ tầng cầu tàu, bến bãi, đường sá,… cũng là hợp lý. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch bệnh, quyết định này cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn và áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế, tránh trường hợp “phí chồng phí” tạo thêm nhiều gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải vốn đã khó khăn vì dịch bệnh.

Theo Bộ GTVT, đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới khiến chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa bị ảnh hưởng, gián đoạn do các nước áp dụng biện pháp kiểm soát phòng dịch. Nhiều cảng biển lớn tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc bị tắc nghẽn làm tàu phải neo đậu dài ngày chờ cầu, container bị lưu trên tàu, kho bãi, dẫn đến tình trạng thiếu container rỗng, thiếu chỗ trên tàu, chi phí vận tải tăng cao, ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Việc phát sinh nhiều chi phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Do vậy, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị HĐND và UBND TP. Hải Phòng, TP. HCM xem xét kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp về việc miễn, giảm phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Tin cùng chuyên mục

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.

Doanh nghiệp Nhà nước “hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%

Các đại biểu tham dự hội nghị (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, các doanh nghiệp Nhà nước đã đề xuất loạt giải pháp đột phá tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 27/2. Trọng tâm là chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải cách thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững.

Phấn đấu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%

Công tác quản lý, điều hành giá năm 2025 quyết tâm kiểm soát tốt lạm phát để kinh tế đạt tăng trưởng cao nhất (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, công tác điều hành giá đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai giải pháp điều hành giá linh hoạt, phấn đấu kiểm soát CPI bình quân năm 2025 ở mức khoảng 4,15%, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu và tăng cường giám sát thị trường.

Ngành Hải quan: Khẩn trương thực hiện các giải pháp tăng trưởng kinh tế đạt 8% trở lên

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng. (Ảnh minh họa: T.Bình)
(PLVN) -  Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các đề án, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên…; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tân Chủ tịch VNBA là ai?

Ông Phạm Toàn Vượng - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
(PLVN) -  Ông Phạm Toàn Vượng - Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank vừa được Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) thống nhất bầu làm đại diện Agribank và làm nhiệm vụ Chủ tịch Hiệp hội này nhiệm kỳ VII (2020 - 2025).