Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của Đại học quốc gia TP HCM đạt 1.107 điểm

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của trường Đại học quốc gia TP HCM có gần 39.000 bài thi cho thấy điểm trung bình của thí sinh là 671,9 điểm, 61 thí sinh trên 1.000 điểm. Thí sinh có điểm thi cao nhất là 1.107 điểm và thấp nhất là 212 điểm.

TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP HCM, cho biết, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 2 năm 2022 có 38.774 thí sinh đã tham dự kỳ thi (tỷ lệ dự thi/đăng ký là 96,08%) trong đó 25.255 thí sinh đã dự thi đợt 1.

Kết quả phân tích gần 39 ngàn bài thi cho thấy điểm trung bình của thí sinh là 671,9 điểm, 61 thí sinh trên 1.000 điểm. Thí sinh có điểm thi cao nhất là 1.107 điểm và thấp nhất là 212 điểm.

Đánh giá về phổ điểm của đợt thi này so với đợt 1, ông Chính nhận định: “Phân bố điểm đợt 2 có phần ‘lệch phải’ cho thấy kết quả thi của thí sinh trong đợt này có phần cao hơn đợt 1. Điều này là do 65% thí sinh dự thi đã tham gia đợt thi trước. Đây là những thí sinh có năng lực cao hơn những thí sinh chỉ thi 1 đợt. Phân bố điểm đợt 1 của nhóm thí sinh này có phần cao hơn phân bố điểm chung. Tuy nhiên, kết quả đợt 2 của các nhóm thí sinh này tăng rất ít không có sự thay đổi nhiều so với kết quả đợt 1 (điểm trung vị đợt 1 là 692 điểm, đợt 2 là 702 điểm). Từ đó, có thể khẳng định đề thi mang tính ổn định cao”.

Phổ điểm bài thi ĐGNL đợt 2 năm 2022. Nguồn: TT KT&ĐGCLĐT.

Phổ điểm bài thi ĐGNL đợt 2 năm 2022. Nguồn: TT KT&ĐGCLĐT.

TS Nguyễn Quốc Chính lưu ý thêm, tính chung cho cả hai đợt thi năm 2022, có tổng cộng 92.891 thí sinh dự thi. Pphân bố điểm của 92.891 (sử dụng kết quả thi cao nhất của thí sinh nếu dự thi cả 2 đợt) 93 ngàn thí sinh trong 2 đợt thi ĐGNL có dạng phân bố chuẩn và trải rộng, thể hiện khả năng phân loại thí sinh cao, thuận lợi cho việc xét tuyển.

“Phân bố điểm này đồng dạng với phân bố điểm của các năm trước, tuy nhiên có phần ‘lệch trái’ nhẹ thể hiện kết quả thi có phần thấp hơn. Điều này một phần có thể do nhóm thí sinh năm 2022 bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khó khăn hơn nhóm thí sinh của các năm trước như lịch học bị gián đoạn, hình thức học tập chuyển một phần sang trực tuyến…” - TS Chính phân tích.

Từ chiều 31/5, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên hệ thống. Từ ngày 10/6, Giấy chứng nhận kết quả thi ĐGNL sẽ được gửi đến thí sinh qua đường bưu điện theo hình thức (gửi thư bảo đảm) đến địa chỉ liên lạc mà thí sinh đã đăng ký trước đó.

Dự kiến trước ngày 30/6 (tức trước kỳ thi tốt nghiệp THPT), các đơn vị trong hệ thống ĐHQG TP HCM sẽ lọc ảo, xét tuyển chung và công bố kết quả thí sinh trúng tuyển. Đối với các đơn vị ngoài, đơn vị sẽ căn cứ vào số liệu được cung cấp để có phương án tuyển sinh phù hợp.

Kỳ thi ĐGNL năm 2022 của ĐHQG TP HCM thu hút 86 cơ sở giáo dục đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Trong đó, 62 đơn vị sử dụng cùng hệ thống đăng ký xét tuyển trực tuyến tại trang http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn với 1.589 ngành học. Sau 2 đợt thi tại 17 tỉnh/thành phố, gần 93 ngàn thí sinh đã đăng ký 380 ngàn nguyện vọng.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.