Thu hồi cầu chì xe hơi “Made in China”

(AutoNet) - NHTSA cảnh báo các nhà nhập khẩu cầu chì xe hơi Trung Quốc về nguy cơ những loại cầu chì này có thể gây cháy nổ...

Chỉ cách đây vài tháng, nước Mỹ “sục sôi” với tin thu hồi lốp xe do Trung Quốc sản xuất. Và những ngày này, ngành ô tô lại được một phen “hú vía” khi NHTSA cảnh báo các nhà nhập khẩu cầu chì xe hơi Trung Quốc về nguy cơ những loại cầu chì này có thể gây cháy nổ.
 

nd2.jpgTheo tin từ một tờ báo mới ra, khoảng 295 bộ cầu chì xe hơi, mỗi bộ gồm 120 cái, sẽ bị thu hồi do một số trong đó cho phép dòng điện đi qua lớn hơn mức cần thiết. Tuy nhiên, số lượng cầu chì liên quan tới đợt thu hồi này có thể giảm xuống.

Ông Marc Friedman – cố vấn của Harbor Freight Tools, công ty bán sản phẩm này – cho biết, Harbor Freight đang nghiên cứu để tìm ra con số thực tế về những bộ cầu chì bị ảnh hưởng. Harbor Freight Tools là công ty bán lẻ phụ tùng ô tô có trụ sở tại Califorrnia, Mỹ. Trong khoảng thời gian hơn hai năm bắt đầu từ tháng 8/2005, công ty này đã phân phối và bán các loại cầu chì xe hơi “Made in China” nhưng không rõ tên nhà sản xuất.

Gần đây, các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc được kiểm tra rất kỹ lưỡng trước khi nhập vào Mỹ do một vài đợt thu hồi nghiêm trọng liên quan đến hàng hóa kém chất lượng và gây nguy hiểm như đồ chơi làm bằng sơn chì, thức ăn vật nuôi chứa chất phụ gia độc hại và lốp xe được có thể bị rời ra khi đang sử dụng…Thế nhưng, hết lần này đến lần khác, người tiêu dùng vẫn phải chịu hậu quả vì tình trạng nhập khẩu không rõ ràng.

Dưới tên thương hiệu Storehouse, các bộ cầu chỉ loạt dẹt và mini dẹt được bán như những phụ tùng thay thế và không được sử dụng như thiết bị nguồn trong bất kỳ chiếc xe nào. Những loại cầu chì này không có số serial hay mã ngày mà chỉ có số hiệu hàng hóa. Số hiệu của cầu chì loại mini dẹt là 92939 còn loại dẹt là 92940. Sau khi xác định có sự không đồng nhất về vật liệu, mạch nối hoặc kích cỡ của một số cầu chì, có thể khiến cầu chì hoạt động không như mong đợi, công ty này đã gửi thư thông báo lỗi tới Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) vào ngày 10/08.

Tuy nhiên, người ta vẫn chưa xác định được có phải chúng đến từ Harbor Freight Tools hay không. “Cách tốt nhất để xác định liệu người bán sản phẩm này có phải là Harbor Freight Tools không là xem lại những cầu chì lỗi có phù hợp với vỏ hàng tồn được đánh dấu rõ ràng do Harbor Freight Tools phân phối" công ty này cho biết trong thư gửi tới NHTSA.

nd1.jpg

Harbor Freight Tools đã nhận được 4 lời phàn nàn về hỏng hóc tài sản do lỗi cầu chì gây ra. NHTSA nhận thêm hai báo cáo trực tiếp từ phía khách hàng. Tuy nhiên, chưa có thông báo nào về trường hợp tử vong hay bị thương.

General Motors cũng liên lạc với Harbor Freight để bày tỏ những mối lo ngại về lỗi cầu chì. Đồng thời, hãng còn chuẩn bị một bức thư để gửi đến các đại lý, yêu cầu họ không sử dụng những cầu chì này trong các xe do GM sản xuất. GM muốn các đại lý của mình chỉ sử dụng “Phụ tùng chính hãng GM” nhưng đôi khi họ vẫn dùng phụ tùng từ các nguồn khác. Theo kế hoạch, hãng sẽ liên hệ với khách hàng, những người mua cầu chì trực tiếp từ Harbor Freight, và hỗ trợ họ chi phí cầu chì mới. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ nhận được một giấy chứng nhận quà tặng 5 USD.

NHTSA cho biết, đợt thu hồi này sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 9. Ban đầu, trong khai báo lỗi của mình, Harbor Freight dự kiến sẽ thu hồi vào ngày 15/08 nhưng công ty cần có thêm thời gian để nghiên cứu về số lượng cầu chì bị ảnh hưởng. Đồng thời, Harbor Freight cũng ngừng bán các sản phẩm đang bị nghi ngờ.

  • H.H