Thu hồi các khoản thu khác cho Nhà nước: Thi hành án chủ động hay theo đơn?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Thời gian qua, không ít trường hợp thi hành án liên quan đến việc áp dụng quy định về ra quyết định thi hành án đối với các khoản thu khác cho Nhà nước còn chưa cụ thể nên dẫn đến cơ quan THADS không biết phải xử lý như thế nào cho đúng quy định của pháp luật. 

Việc ra quyết định thi hành án đối với các khoản thu khác cho Nhà nước được thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 36 Luật THADS (sửa đổi, bổ sung năm 2014). Đồng thời, khoản 3 Điều 6 Nghị định 62/2015/NĐ-CP giải thích “các khoản thu khác cho Nhà nước” như sau: “Các khoản thu khác cho Nhà nước quy định tại điểm c khoản 2 Điều 36 Luật THADS thuộc diện chủ động ra quyết định thi hành án bao gồm khoản truy thu thuế; khoản viện trợ cho Nhà nước và các khoản bồi thường cho Nhà nước trong các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; các khoản thu khác nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước”.

Đây là các quy định nhằm đảm bảo những khoản thu nộp ngân sách nhà nước được thu hồi kịp thời, tránh thất thoát cho ngân sách nhà nước. Điển hình là một số vụ việc tham nhũng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế xảy ra những năm gần đây (như vụ của Vinashin, Vinaline…).

Tuy nhiên, hiện nay các loại tội phạm liên quan đến chức vụ quản lý kinh tế, tham nhũng ngày càng nhiều nên không ít vụ án mà Tòa án tuyên buộc cá nhân, tổ chức phải bồi thường cho các DN 100% vốn nhà nước, nhất là các ngân hàng, công ty TNHH một thành viên có đại diện phần vốn góp của Nhà nước. Vậy việc thi hành đối với các khoản bồi thường cho Nhà nước sẽ ra quyết định chủ động hay theo đơn đang có những quan điểm khác nhau, cần có hướng dẫn thống nhất.

Cụ thể, theo điểm c khoản 2 Điều 36 Luật THADS và khoản 3 Điều 6 Nghị định 62/2015/NĐ-CP thì với các khoản thu khác – tiền bồi thường cho Nhà nước, cơ quan THADS sẽ chủ động ra quyết định thi hành án, không cần DN - người được thi hành án làm đơn yêu cầu thi hành án. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng trong trường hợp này các DN nhà nước, công ty TNHH một thành viên cho dù có phần vốn góp hoặc 100% vốn của Nhà nước nhưng việc bồi thường theo bản án là bồi thường cho DN.

Hơn nữa, do các DN đều bình đẳng nên để thi hành án thì DN phải có đơn yêu cầu thi hành án và cơ quan THADS chỉ ra quyết định thi hành án khi có đơn yêu cầu thi hành. Có thế mới có thể nâng cao trách nhiệm của người đại diện pháp luật của DN trong việc thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án, thuận lợi cho cơ quan thi hành án trong quá trình tổ chức THADS.

Hiện nay, khi số lượng các vụ án liên quan đến trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng thuộc loại đặc biệt nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến việc thu hồi tiền, tài sản cho các DN nhà nước hoặc có đại diện vốn góp của Nhà nước ngày càng gia tăng thì đòi hỏi cơ quan thi hành án phải thống nhất ra loại quyết định thi hành án cho phù hợp để đảm bảo thuận lợi cho việc giải quyết thi hành án sau này.

Vì vậy, đại diện Cục THADS TP Đà Nẵng kiến nghị: Đối với các bản án của Tòa án tuyên có thu hồi các khoản tiền, tài sản bồi thường (bao gồm khoản truy thu thuế; khoản viện trợ cho Nhà nước và các khoản bồi thường cho Nhà nước trong các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; các khoản thu khác nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước) được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 36 Luật THADS và hướng dẫn tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 62/2015/NĐ-CP thì trường hợp khi cơ quan THADS thi hành các bản án có hiệu lực pháp luật, buộc cá nhân, tổ chức bồi thường cho DN, ngân hàng có 100% vốn nhà nước hoặc có đại diện phần vốn góp của Nhà nước thì nên ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu. 

Bởi lẽ DN, ngân hàng có 100% vốn nhà nước hoặc có đại diện vốn góp của Nhà nước nhưng cũng thực hiện sản xuất, kinh doanh hạch toán lỗ, lãi bình thường như những tổ chức kinh tế khác. Việc bồi thường theo bản án là bồi thường cho DN và do DN đều bình đẳng nên để thi hành án thì DN phải có đơn yêu cầu thi hành án và cơ quan THADS chỉ ra quyết định thi hành án khi có đơn yêu cầu.

Việc quy định thống nhất trên sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của DN đối với việc thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước. Đồng thời, sẽ giúp cơ quan THADS thuận tiện trong việc phối hợp xác minh, cung cấp điều kiện thi hành án.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh minh họa.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Diễn biến sự việc thép HRC bị đề nghị điều tra chống bán phá giá: Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) yêu cầu bổ sung hồ sơ

HRC là nguyên liệu chính để sản xuất các loại tôn thép mạ kẽm, mạ lạnh, ống thép… (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Mới đây, như PLVN đã có bài phản ánh, sau khi một số DN đưa ra ý kiến cần điều tra chống bán phá giá (CBPG) với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam; thì một số DN sản xuất tôn mạ, ống thép lại không đồng ý với đề nghị này, vì cho rằng nhu cầu liên tục tăng trong khi nguồn cung nội địa chưa đáp ứng được.