Thu giữ hàng ngàn đồng hồ “nhái” thương hiệu cao cấp Thụy Sĩ

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại TP Nha Trang
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại TP Nha Trang
(PLVN) - 3.240 chiếc đồng hồ nghi làm giả, làm nhái sản phẩm của các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng thế giới vừa bị lực lượng quản lý thị trường thu giữ được tại 5 cửa hàng ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). 

Hiện nay, đồng hồ giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng được làm rất tinh vi và bày bán tràn lan trên thị trường, khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả.

3.240 chiếc đồng hồ  nhái thương hiệu nổi tiếng

Ông Phạm Văn Hữu - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong 2 ngày 15 và 16/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì, phối hợp với Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương) tổ chức kiểm tra đột xuất 10 cửa hàng kinh doanh đồng hồ trên địa bàn TP Nha Trang.

Qua kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 3.240 chiếc đồng hồ của 5 cửa hàng kinh doanh có dấu hiệu làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng. Trong đó, có các dòng cao cấp của Thuỵ Sỹ như: Rolex, Hublot, Tag Heuer, Patek Philippe, Vacheron Constantin, Omega, Rado, Longines, Tissot, Cartier, Montblanc, Chopard, Chanel, Burberry…

Tại thời điểm kiểm tra, chủ các cửa hàng này không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số lượng hàng hóa trên. Do đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa đã tạm giữ số lượng đồng hồ trên để tiếp tục thẩm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tình trạng hàng nhái, hàng giả diễn ra không chỉ ở Hà Nội, TP.HCM mà ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. Nha Trang là thành phố du lịch và việc hàng loạt các cửa hàng cửa hiệu bày bán công khai gây lên tình trạng rất lo ngại cho những hãng lớn đầu tư vào Việt Nam.

Theo đại diện Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ (FH) ở Việt Nam, số lượng hơn 3.000 chiếc đồng hồ kể trên được thu giữ là hàng nhái, hàng giả. Với 5 cửa hàng bán lẻ và bày bán công khai, số lượng hàng nhái thu được như vậy là rất khủng và rất đáng lo ngại.

Một cán bộ Cục Nghiệp vụ cho biết, trước đó 2 ngày, đơn vị này cũng phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn thu giữ 7.700 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu và hơn 180 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. 

Đợt ra quân quy mô lớn của lực lượng này sẽ không dừng ở Nha Trang, Lạng Sơn mà tiếp tục thực hiện ở nhiều địa phương khác. Lực lượng quản lý thị trường sẽ mở các chiến dịch vào những trung tâm mua sắm, các cửa hàng bán các thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhằm phát hiện, ngăn chặn hàng giả tràn lan trên thị trường.

Khó phân biệt thật - giả

Những năm gần đây, đồng hồ giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng vẫn được công khai bày bán tràn lan ở các cửa hiệu và rao bán trên mạng. Không ít người tiêu dùng đã dính bẫy, mua phải những chiếc đồng kém chất lượng nhưng với giá cao như hàng chính hãng.

Một chiêu thức thường được người bán đồng hồ hàng nhái áp dụng là đẩy giá lên cao để làm giá như hàng chính hãng, sau đó rao giảm từ 20% cho đến 80% với các lý do như: xả hàng tồn kho, trả mặt bằng… Nhiều người tiêu dùng cả tin vẫn mạnh tay chi tiền để mua về những chiếc đồng hồ mang mác là hàng hiệu nhưng thực chất là đồng hồ hàng nhái. 

Tại Việt Nam, các nhãn hiệu đồng hồ dòng cao cấp của Thuỵ Sỹ được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng rất khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái. Bởi hàng nhái cũng được thiết kế rất tinh vi, từ kiểu dáng, màu sắc tới các chi tiết hoa văn bên ngoài đều giống tới 90% đồng hồ chính hãng; đồng thời, có cả hộp, giấy tờ, mã code đi kèm y như hàng chính hãng. 

“Mặt hàng đồng hồ nhái hiện nay rất nhiều, đa dạng và rất tinh vi, đôi lúc người trong nghề cũng không thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Chỉ có người bán mới thực sự biết được nguồn gốc sản phẩm”, một chủ cửa hàng đồng hồ lâu năm ở TP Nha Trang cho biết.

Điều 13 Nghị định 185/2013 liên quan đến hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, đã quy định, phạt tiền từ 200.000 đồng đến 30 triệu đồng tùy theo mức độ và tịch thu tang vật đối với các hành vi vi phạm nêu trên. Thế nhưng, nhiều người vẫn phớt lờ quy định, tiếp tục kinh doanh các đồng hồ hàng giả, hàng nhái, bởi đây là món hàng siêu lợi nhuận.

Theo các chuyên gia, khi thị trường bát nháo như hiện nay, đồng hồ thật hay giả còn tùy vào cái tâm của người bán hàng. Để tránh đồng hồ giả, người tiêu dùng chỉ nên mua đồng hồ tại các đại lý ủy quyền chính hãng, có giấy tờ chứng nhận và thận trọng với đồng hồ xách tay, có giá bán rẻ hơn 20 đến 30%, thậm chí lên tới 80% so với giá của các đại lý chính thức.

Đọc thêm

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.