Thót tim vì thang máy
Theo phản ánh của những hộ dân tòa nhà CT3 Constrexim, tòa nhà được xây dựng xong tháng 6/2006. Nhưng hệ thống thang máy tại tòa nhà này đã có những vấn đề như bị mất điện trong lúc đang vận hành; hệ thống cửa tự động bị kẹt, không thể sử dụng được; nút điều khiển trong thang máy bị rơi, vỡ từ đầu năm 2007. Nhiều lần, cư dân tòa nhà đã nhiều lần phản ánh lên tổ bảo vệ và Ban Quản lý tòa nhà, đề nghị sửa chữa, thay mới nhưng không được thực hiện.
Anh T.P.H (tầng 9) cho biết: “Mật độ sự cố của thang máy là 2 – 3 lần/tháng và phổ biến nhất là tình trạng mất điện, kẹt cửa ra vào. Tháng 3 năm nay, tôi và con trai 3 tuổi đang đi thang máy từ tầng 1 lên tầng 9, khi thang máy chạy quá tầng 7 thì đột ngột mất điện. Thang máy dừng hẳn và cửa đóng kín. Tôi dùng thước kẻ cậy cửa mãi mới mở được. Tôi phải bế cháu nhảy xuống sàn tầng 7 còn cách sàn thang máy mấy chục cm. Còn con trai tôi mặt cắt không còn 1 giọt máu. Sau lần đó , trẻ con trong tòa nhà khi sử dụng thang máy luôn phải có người lớn đi cùng”.
Nhiều nơi ngập trong nước bẩn và rác thải |
Không chỉ thang máy "có vấn đề"
Trao đổi với PV, những người dân đang sống ở tòa nhà CT3 Constrexim cho biết, ngoài vấn đề thang máy, mọi người còn gặp phải vô số phiền phức cũng vì sự xuống cấp của hệ thống cơ sở vật chất của tòa nhà. Tường nhà thấm nước, hệ thống cống thoát nước bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm trong tòa nhà xuất hiện các vết nứt kéo dà, hệ thống cống thoát nước của tòa nhà do thiết kế không hợp lí khiến cho nước thải liên tục tràn vào tòa nhà.Anh N.V.M (tầng 12) cho biết, cứ trời mưa là nước cống, nước thải lại tràn xuống tầng hầm, ngập sâu đến hàng chục cm. Trong khi đó bể chứa nước sạch của tòa nhà lại đặt dưới tầng hầm. Cứ ngập là nước cống tràn hết vào bể.
Và không chịu đựng được cuộc sống như “địa ngục” trong khu chung cư vẫn được gọi là cao cấp, nhiều hộ dân ở đây đã gửi rất nhiều đơn lên Ban Giám đốc công ty Constrexim Holdings đề nghị giải quyết. Ban giám đốc công ty này nhiều lần hứa khắc phục tình trạng nhưng... “mèo vẫn hoàn mèo".
Và đây là bản báo cáo theo dõi hay đơn thuần chỉ là trò hề của lực lượng bảo vệ cũng như ban quản lý tòa nhà? |
Liên quan đến những vấn đề mà người dân phản ánh, ông Cần cho biết từ trước đến nay, Constrexim đã phối hợp với bà con để xử lý các sự cố xảy ra. Còn việc người dân quá bức xúc đã tập trung tại tòa nhà để phản ánh trước sự chứng kiến của báo chí cũng như đại diện Constrexim thì ông Cần cho rằng đó là sự phản ánh "lắt nhắt".
Nhiều người bức xúc là tại sao khi mất điện thang máy không được vận hành lại bằng hệ thống điện dự phòng, ông Cần cho biết, tất cả tòa nhà đều được trang bị hệ thống điện dự phòng nhưng không phải lúc nào mất điện cũng nổ máy chạy hệ thống điện dự phòng kịp thời. Còn vấn đề người dân CT3 phản ánh thang máy mà họ đang đi là thang cũ, sử dụng lại, ông Cần phản hồi, đây là thang mới và đã được kiểm định nhà nước. Đồng thời, theo ông Cần, thang máy đang hoạt động tốt và trong vòng 10 ngày tới sẽ có những thông báo chính thức về vấn đề trên.
Chiều 21/9/2011, khi ông Nguyễn Văn Hòa (trú tại quận Tây Hồ) đang dùng thang máy thì bỗng nhiên mất điện, treo lơ lửng tại khoảng lưng chừng giữa tầng 4 và tầng 5 của tòa nhà. Trong lúc cố gắng cậy cửa để thoát ra ngoài, ông Hòa bị trượt chân, rơi thẳng xuống hầm cầu thang, tử vong. Sáng 28/9, quá bức xúc trước thái độ vô trách nhiệm của đơn vị quản lí tòa nhà, những hộ dân nhà nhà CT3 Constrexim đã tổ chức họp và mời các cơ quan báo chí đến chứng kiến. Tuy nhiên, khi các phóng viên báo chí đề nghị gặp lãnh đạo công ty để làm việc thì công ty này đã cho nhân viên đứng ngăn cản không cho gặp. |
Hoàng Phan