Thông xe tuyến hầm cuối cùng trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả

Lễ thông xe hầm đường bộ Cù Mông
Lễ thông xe hầm đường bộ Cù Mông
(PLVN) - Ngày 21/1, tại quảng trường phía Bắc hầm đường bộ Cù Mông (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả tổ chức Lễ Thông xe toàn tuyến hầm Cù Mông. 

Dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông được Chính phủ chấp thuận chủ trương theo văn bản số 453/TTg-KTN ngày 02/04/2015 và Quyết định số 2907/QĐ - BGTVT ngày 12/08/2015. Đây là tuyến hầm cuối cùng trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (trực thuộc Tập đoàn Đèo Cả) làm chủ đầu tư. Hầm có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng (được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả), theo hình thức BOT.

Dự án khởi công từ ngày 26/9/2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16/01/2018. Sau hơn 3 năm xây dựng, ngày 21/1, hầm Cù Mông chính thức thông xe, về đích trước 2,5 tháng so với mốc 31/3 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử sụng trong năm 2019.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trên công trình hầm đường bộ Cù Mông
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trên công trình hầm đường bộ Cù Mông

Hầm Cù Mông áp dụng phương pháp đào hầm NATM của Áo, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây. So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh. Tuy nhiên, những khó khăn, phức tạp về địa hình đã được khắc phục và đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ. Đây là hạng mục hoàn toàn do người Việt thực hiện.

Không chỉ chú trọng về mặt an toàn, tiện lợi cho các phương tiện khi qua hầm, chủ đầu tư còn rất chú trọng trong việc tạo cảnh quan phù hợp với văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn cho khu vực trước cửa hầm. 

Tham dự tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao việc đưa Dự án vượt tiến độ, thông xe trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019. Sau khi đưa vào sử dụng, thay vì di chuyển trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, người dân chỉ mất 6 phút di chuyển cho đoạn đường bao gồm 2,6km hầm và 4,02km đường dẫn. Sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. 

Cảnh quan phù hợp với văn hóa lịch sử, tạo điểm nhấn cho khu vực trước cửa hầm được chủ đầu tư quan tâm
Cảnh quan phù hợp với văn hóa lịch sử, tạo điểm nhấn cho khu vực trước cửa hầm được chủ đầu tư quan tâm

Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân Bình Đinh - Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông QL1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa. Tuyến đường sẽ an toàn hơn, thuận tiện hơn trong mọi điều kiện thời tiết và là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước.

Trước đó, vào ngày 21/8/2017, Hầm đường bộ qua Đèo Cả đã được thông xe toàn tuyến đưa vào vận hành và khai thác sử dụng, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình xuyên đèo của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả nói riêng và toàn thể CBCNV Tập đoàn Đèo Cả nói chung. Việc đưa vào vận hành các hầm đường bộ trải dài qua miền Trung từ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân... sẽ giúp giao thông thông suốt, các phương tiện lưu thông sẽ được an toàn hơn.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.