Thông xe cầu dây văng hiện đại nhất Quảng Ngãi nối đôi bờ sông Trà Khúc

Cầu Cổ Lũy nối đôi bờ hạ lưu sông Trà Khúc
Cầu Cổ Lũy nối đôi bờ hạ lưu sông Trà Khúc
(PLVN) - Ngày 20/10, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật và gắn biển Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025) đối với cầu Cổ Lũy, cây cầy dây văng nối đôi bờ hạ lưu sông Trà Khúc.

Cầu Cổ Lũy khởi công vào ngày 18/12/2017, có tổng vốn đầu tư 2.250 tỷ đồng. Cầu Cổ Lũy được xem là cây cầu hiện đại bậc nhất tỉnh Quảng Ngãi đến thời điểm hiện tại. Cây cầu dây văng nối đôi bờ hạ lưu sông Trà Khúc, giao với đường Hoàng Sa ở phía bờ Bắc và đường Trường Sa ở bờ Nam. Cầu hình thành nối liền xã Tịnh Khê và xã Nghĩa Phú (thuộc TP. Quảng Ngãi) và nằm trên tuyến đường mang tính chiến lược kinh tế Dung Quất – Sa Huỳnh đang hình thành.

Lãnh đạo địa phương gắn biển công trình cầu Cổ Lũy chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi
 Lãnh đạo địa phương gắn biển công trình cầu Cổ Lũy chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ khi xác định, cầu Cổ Lũy là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xuyên suốt quá trình 3 năm kể từ ngày khởi công dự án, các cấp chính quyền, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đã luôn nỗ lực, quyết tâm triển khai xây dựng, đưa cầu về đích đúng tiến độ.

Cây cầu dây văng hiện đại bật nhất tỉnh Quảng Ngãi trở thành điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
 Cây cầu dây văng hiện đại bật nhất tỉnh Quảng Ngãi trở thành điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Trước đó, khi kiểm tra đôn đốc tiến độ thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh đã nhấn mạnh: “Cầu Cổ Lũy trở thành điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ngãi, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đã được quy hoạch.

Công trình này sau khi hoàn thành sẽ kết nối 2 bờ Nam - Bắc sông Trà Khúc, tạo mạch nối giao thông liên hoàn để TP Quảng Ngãi mở rộng, phát triển về phía biển. Đồng thời, công trình đưa vào khai thác, không chỉ tạo động lực phát triển KT- XH của địa phương mà còn góp phần phát triển du lịch.”

Hai bà cháu "đội mưa" chứng kiến công trình cầu Cổ Lũy thông xe
Hai bà cháu "đội mưa" chứng kiến công trình cầu Cổ Lũy thông xe

Trời mưa tầm tã, tuy nhiên, trong ngày thông xe kỹ thuật, hàng ngàn người dân Quảng Ngãi vẫn tập trung hai bên đầu cầu đón chào và cảm nhận 1 sự kiện lớn của địa phương. 

Từ sáng sớm, bà Phan Thanh Nhàn (70 tuổi, xã Tịnh Khê) dắt theo cháu nhỏ có mặt tại bờ bắc cầu Cổ Lũy. Bà Nhàn cho biết, từ khi câu cầu nối hai xã Nghĩa Phú - Tịnh Khê “nên vóc nên hình”, gia đình bà lúc nào cũng mong ngóng hôm nay. Bà chưa khi nào nghĩ đến việc quê của mình lại có cây cầu đẹp, hiện đại đến thế.

Dù mưa tầm tả những hàng ngàn người dân Quảng Ngãi vẫn tham dự lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Cổ Lũy
 Dù mưa tầm tả những hàng ngàn người dân Quảng Ngãi vẫn tham dự lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Cổ Lũy

Dự án cầu Cổ Lũy có chiều dài cầu và các tuyến dẫn lên đến 3,7 km. Riêng chiều dài cầu hơn 1,8 km với 37 nhịp với 6 nhịp giữa được thiết kế chịu lực bởi 5 trụ dây văng. Kết cấu dây văng này đồng thời cũng là điểm nhấn của công trình, được thiết kế chiếu sáng đặc sắc theo 5 kịch bản khác nhau nhằm phục vụ cho các sự kiện lớn.

Dự án từ đầu được lấy tên Cầu Cửa Đại, tuy nhiên vì trùng tên với công trình tại tỉnh Quảng Nam nên chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tham vấn các ý kiến và chính thức đổi tên thành cầu Cổ Lũy vào ngày 29/9.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.