Thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát động lễ thông xe
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát động lễ thông xe
(PLVN) - Chiều nay (29/9), tại Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả tổ chức lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao chủ đầu tư - Tập đoàn Đèo Cả sau hơn hai năm thực hiện dự án đã hoàn thành đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng dài 63km. Phó Thủ tướng cũng gửi lời biểu dương của Chính phủ đến UBND tỉnh Lạng Sơn - Cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án. Chỉ trong 6 tháng sau khi dự án được triển khai, tỉnh này đã đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 80%; sau 9 tháng, cơ bản bàn giao xong mặt bằng. Đây là điều kiện cơ bản để chủ đầu tư đưa dự án sớm về đích.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó đột phá hạ tầng giao thông, nhất là đường cao tốc là nhân tố rất quan trọng. Theo Phó Thủ tướng, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nối với cửa ngõ phía Bắc, kết nối với Trung Quốc, không chỉ thuận tiện giao thông giữa hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn mà còn có ý nghĩa kết nối hàng hoá thuận lợi giữa Việt Nam với Trung Quốc, giữa các nước Asean với Trung Quốc.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là mơ ước lâu nay của người dân xứ Lạng. Sau khi đường hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Theo ông Thiệu, với trách nhiệm là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện rất trách nhiệm trong GPMB, phối hợp với chủ đầu tư, ngân hàng để cao tốc về đích được sớm như ngày hôm nay.

Cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng
Cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả vui mừng khi đoạn tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn hoàn thành sớm, chỉ sau hơn hai năm từ khi Tập đoàn này tham gia dự án. Đây là cao tốc đầu tiên ở Việt Nam hoàn thành trước 5 năm.

Với kết quả này, ông Hoàng cho rằng dự án Bắc Giang - Chi Lăng là minh chứng cho thấy doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể làm cao tốc nhanh, chất lượng, trong bối cảnh cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa được Bộ Giao thông vận tải huỷ hồ sơ mời thầu quốc tế.

"Đây cũng là minh chứng để người dân, chính quyền tin tưởng vào doanh nghiệp trong nước thực hiện được những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia", ông Hoàng nói.

Chủ tịch Đèo Cả cũng cho biết, để hoàn thành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cần tiếp tục hoàn thành nốt thành phần hai của dự án, đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị, dài 43km. Hiện, đoạn tuyến này đang gặp khó do chưa tiếp cận được vốn tín dụng. Chủ tịch Đèo Cả đề nghị Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện để nhà đầu tư tiếp tục hoàn thành đoạn tuyến còn lại của dự án.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.