Thông tư của Bộ GTVT "vênh" Luật

Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dụng tham gia giao thông đường bộ có một số điểm mâu thuẫn, không thống nhất với Luật Giao thông Đường bộ (GTĐB), gây vướng mắc, tranh luận không đáng có....

Ngày 17/7/2009, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dụng tham gia giao thông đường bộ. Thông tư này có một số điểm mâu thuẫn, không thống nhất với Luật Giao thông Đường bộ (GTĐB), gây vướng mắc, tranh luận không đáng có, xin được đưa ra để cùng trao đổi.
Cảnh sát Giao thông xử phạt đối tượng vi phạm giao thông.
Cảnh sát Giao thông xử phạt đối tượng vi phạm giao thông.

Cụ thể, Điều 31 của Luật GTĐB quy định: “Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt dành cho người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường”.

Tại Khoản 4, Điều 11, Luật GTĐB còn quy định: “Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường. Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn”.

Từ các điều luật nói trên thấy: Điều 32 của Luật GTĐB bắt buộc người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật muốn qua đường được an toàn phải chọn nơi có vạch kẻ đường dành cho họ đi qua. Trường hợp họ qua đường ở những nơi không có vạch kẻ đường, thì họ phải dành ưu tiên cho các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường. Còn theo Khoản 4, Điều 11 Luật GTĐB quy định có hai trường hợp:

Một là: Pháp luật bắt buộc người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường với bất kỳ trường hợp nào, kể cả lúc đó có người đi bộ hoặc xe lăn của người khuyết tật qua đường hay không. Bởi vì trường hợp này điều luật quy định nhường đường cho người đi bộ qua đường, tức là có thể lúc đó đang có người đi bộ qua đường hoặc không có họ đang qua đường.

Hai là: Pháp luật chỉ quy định ở những nơi không có vạy kẻ đường dành cho người đi bộ, thì người điều khiển phương tiện chỉ phải giảm tốc độ khi quan sát nhìn thấy người đi bộ đang qua đường. Bởi vì trường hợp này điều luật quy định nhường đường cho người đi bộ đang qua đường, tức là lúc đo nhất thiết họ phải đang qua đường. Như vậy, pháp luật quy định ở những vị trí có vạch kẻ đường và vị trí không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, thì người điều khiển phương tiện chỉ phải chịu trách nhiệm pháp lý có giới hạn khác nhau và không đồng nhất với nhau.

Thế nhưng, Khoản 6, Điều 5, Thông tư số 13 lại quy định: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tói đa cho phép đến mức không nguy hiểm… khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường”.

Việc quy định như vậy là không rõ ràng và không thống nhất với Khoản 4, Điều 11 Luật GTĐB. Bởi Khoản 6, Điều 5 của thông tư quy định như vậy được hiểu là: Tất cả mọi trường hợp ở nơi có vạch kẻ đường hay không có vạch kẻ đường và bất luận người điều khiển phương tiện quan sát, nhìn thấy hay không nhìn thấy người đi bộ đang qua đường, thì người điều khiển phương tiện vẫn phải giảm tốc độ dưới mức tốc độ tối đa cho phép.

Ngược lại, theo Khoản 4, Điều 11 Luật GTĐB quy định “khi có người đi bộ qua đường” sẽ xảy ra hai trường hợp: Nếu họ đi qua đường ở nơi có vạch kẻ đường thì dù không nhìn thấy có họ đang qua đường hoặc thực tế không có họ đang qua đường, người điều khiển phương tiện vẫn phải giảm tốc độ tại nơi có vạy kẻ đường đó. Còn nếu họ qua đường ở nơi không có vạch kẻ đường, thì người điều khiển phương tiện vẫn được quyền đi với tốc độ tối đa cho phép, chỉ khi nào quan sát nhìn thấy họ đang qua đương mới phải giảm tốc độ.

Với quy định tại Khoản 6, Điều 5 của Thông tư 13 dễ dẫn đến sự lúng túng trong xác định chứng cứ vụ án. Có người cho rằng mặc dù bị cáo có quan sát, nhưng không nhìn thấy người đi bộ đang qua đường ở nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường (do bị vật che khuất), nhưng bị cáo đã không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép theo Khoản 6, Điều 5  và Điều 6 của Thông tư số 13, thì bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Chúng tôi cho rằng nhận định như vậy là trái với Khoản 4, Điều 11 của Luật GTĐB, nhưng lại thuận với Thông tư số 13 nói trên.

Từ các lẽ trên, nên chăng tại Khoản 6, Điều 5, Thông tư 13 cần tách ra quy định thành hai trường hợp như sau: “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải quan sát, giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm: Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường. Khi quan sát nhìn thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường ở nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường”.Quy định như vậy sẽ phù hợp với Luật GTĐB.

Thiết nghĩ, Bộ GTVT cần xem xét lại để sớm sửa đổi Khoản 6, Điều 5, Thông tư số 13, tránh việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật không đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật mà Khoản 1, Điều 3, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã quy định. Và tránh gây ra sự hiểu sao cũng được trong đánh giá chứng cứ của vụ án.

Luật sư Lê Ngọc Mai

(Trưởng văn phòng Luật sư Sông Hồng – tỉnh Hải Dương)

Đọc thêm

Phải có các chính sách rất cụ thể, rất rõ để phát triển kinh tế tư nhân

ĐBQH Nguyễn Như So (đoàn Bắc Ninh).
(PLVN) - Chiều 15/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Đa số ý kiến đại biểu đánh giá cao dự thảo Nghị quyết cho rằng, dự thảo bảo đảm được nguyên tắc bao trùm về các nội dung cốt lõi như cải thiện môi trường kinh doanh; nguyên tắc xử lý sai phạm và giải quyết các vụ việc cũng như có những nội dung rất cụ thể, hướng tới những chính sách rất cụ thể, đặc thù để tạo động lực và hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân…

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet).
(PLVN) -  Chưa bao giờ Việt Nam bước vào cuộc cách mạng xây dựng hệ thống chính trị với mục tiêu “hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”; với quyết tâm cao và sự đồng thuận như lúc này. Để đạt được các mục tiêu trên, bộ máy nhà nước phải “tinh - gọn - mạnh”. Điều đó cũng có nghĩa là phải phân cấp, phân quyền.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2025

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2025
(PLVN) - Nhằm chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an trang trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2025 và Khánh thành công trình Tượng “Bác Hồ về thăm quê”.

Thủ tướng đề nghị World Bank hỗ trợ Việt Nam triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Sáng 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia của Văn phòng World Bank khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia. Thủ tướng đề nghị World Bank cải cách thủ tục, điều kiện vay vốn; tư vấn chính sách và hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu chiến lược, thực hiện “bộ tứ chiến lược”, nhất là phát triển hạ tầng với các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại Nghệ An

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu mở đầu buổi làm việc. Ảnh: Thành Cường.
(PLVN) - Sáng 15/5, tại Nghệ An, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

Giáo dục trí tuệ cần đi đôi với giáo dục văn hóa, đạo đức, thẩm mỹ

Tổng Bí thư Tô Lâm và các thành viên Đoàn công tác thăm Phòng thực hành giáo dục STEM của Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Chiều qua (14/5), tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương đã tới thăm, động viên ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô, nói chuyện với thầy trò các Trường Trung học Phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường Trung học Cơ sở (THCS) Cầu Giấy và trao tặng Phòng thực hành giáo dục STEM, trồng cây lưu niệm tại các trường.

Sửa Luật Tổ chức chính quyền địa phương: Bổ sung quy định về phân cấp, phân quyền để bảo đảm đồng bộ, thống nhất

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) - Tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) sáng 14/5, một số ý kiến đại biểu đề nghị cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, nhất là luật có liên quan về phân cấp, phân quyền, ủy quyền để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất về cơ sở pháp lý cho việc thực hiện trên thực tế.