Thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học 2023

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm nay, thí sinh sẽ đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ. Trong thời hạn đăng ký xét tuyển, các em có thể điều chỉnh nguyện vọng... Nhiều trường Đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, thí sinh sẽ đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

"Thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng và sắp xếp thứ tự nguyện vọng từ trên xuống dưới. Trong thời hạn đăng ký xét tuyển, các em có thể điều chỉnh nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình", Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học thông tin.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2023 các trường phải công bố đề án và quy chế tuyển sinh riêng của trường. Quy chế tuyển sinh của trường phải cụ thể hóa quy chế của Bộ. Ngoài ra, các trường phải công bố các thông tin này trước 30 ngày khi thí sinh đăng ký.

Bộ GD&ĐT sẽ giữ ổn định quy chế tuyển sinh như các năm trước. Kế hoạch tuyển sinh 2023 sẽ được công bố trong tháng 2, sớm hơn mọi năm để thí sinh có thể kịp bắt đầu năm học từ tháng 9/2023.

Như vậy, dự kiến thời gian thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển vào tháng 7/2023. Thí sinh cần lưu ý, hiện các trường tổ chức nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Trong đó, nhiều trường tổ chức xét tuyển sớm.

Nhiều trường đại học tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Năm nay, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến mở thêm 4 ngành, chỉ tiêu tăng từ 3.820 lên 4.280. Trường dự kiến dành 55% chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp, 15% chỉ tiêu từ điểm thi đánh giá năng lực, tư duy. Bên cạnh đó, trường dành 30% chỉ tiêu xét tuyển theo đề án riêng và theo quy định của Bộ GD&ĐT. So với năm 2022, chỉ tiêu dành cho điểm thi tốt nghiệp giảm 10%.

Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2023 Trường Đại học Mở Hà Nội tuyển 3.800 sinh viên, tăng hơn 200 chỉ tiêu so với năm trước. Trường sử dụng các phương thức xét tuyển gồm xét tuyển kết quả bài thi đánh giá tư duy đối với một số ngành: Thương mại điện tử, Luật Kinh tế, Công nghệ thông tin…; xét tuyển từ điểm học bạ; xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội; xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, kết hợp điểm học bạ hoặc thi tốt nghiệp với điểm năng khiếu.

Năm 2023, Trường Đại học Giao thông Vận tải giữ nguyên các ngành đào tạo (31 ngành) nhưng tăng tổng chỉ tiêu toàn trường là 5.800, trong đó, Hà Nội 4.300 chỉ tiêu, Phân hiệu TP HCM 1.500 chỉ tiêu (năm 2022, trường tuyển sinh 5.670 chỉ tiêu).

Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển sinh 11 ngành với tổng chỉ tiêu 2.705, tăng gần 600 so với năm 2022. Trong đó, chỉ tiêu ngành Ngôn ngữ Anh tăng gần gấp đôi, từ 180 lên 345, kế đó là Quản trị Kinh doanh, từ 440 lên 540. Các ngành còn lại tăng phổ biến 20-30 chỉ tiêu so với mức tuyển năm 2022, duy nhất ngành Công nghệ Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa giảm chỉ tiêu từ 180 xuống 140.

Trường Đại học Điện lực tuyển sinh 3.650 chỉ tiêu cho 5 phương thức xét tuyển. Đáng chú ý, đây là năm đầu tiên trường có phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Cụ thể, trường dành 35% cho phương thức xét tuyển học bạ, 55% chỉ tiêu cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, 5% cho phương thức xét tuyển kết hợp, 5% cho phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và không giới hạn chỉ tiêu với phương thức xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với xét tuyển kết hợp, nhà trường lưu ý về hai nhóm: Nhóm kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với điểm học bạ và nhóm kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.