Thông tin chính thức nguyên nhân gãy dầm cầu lúc thi công ở Quảng Ngãi

Công trình cầu An Phú
Công trình cầu An Phú
(PLVN) - Chiều 28/2, UBND TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức họp thông tin về sự cố gãy dầm cầu An Phú (bắc qua sông Phú Thọ thuộc TP. Quảng Ngãi) trong lúc đang thi công lắp đặt.

Theo thiết kế, cầu An Phú nối hai xã Nghĩa An và Nghĩa Phú (thuộc TP Quảng Ngãi) do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Công trình có chiều dài 368m và đường dẫn hai đầu cầu tổng cộng 203m, với tổng kinh phí đầu tư 169 tỉ đồng, thời gian thi công từ năm 2018 và dự kiến kết thúc vào 15/5/2020. Nhà thầu thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533, nhà thầu thi công xây dựng gồm Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Lũng Lô 251.

Sự cố do bộ phận cơ khí của hệ thống lao kéo dầm bị hư hỏng kéo theo việc dầm gãy 1 đoạn 5m
 Sự cố do bộ phận cơ khí của hệ thống lao kéo dầm bị hư hỏng kéo theo việc dầm gãy 1 đoạn 5m

Ông Huỳnh Đức Duy, Phó trưởng Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi cho biết, khi đơn vị thi lao kéo dầm thứ 4 (dầm cuối của nhịp cầu thứ 8), bộ phận cơ khí của hệ thống lao kéo dầm bị hư hỏng bất thường, nên dầm trượt theo phương dọc ra khỏi đường ray 1 đoạn 5m và găm xuống đất, do đó dầm bị gãy 1 đoạn 5m, phần còn lại của dầm vẫn nằm trên đường ray được gia cố đặt trên bản mặt cầu đã thi công xong. 

Sự cố vào khoảng 7h45 ngày 26/2, không gây thiệt hại về người. Một phiến dầm super T (dầm bị gãy ),giá trị khoảng 400 triệu đồng phải hủy bỏ hoàn toàn. Sau khi sự cố xảy ra, BQL dự án đã chỉ đạo và phối hợp các đơn vị liên quan triển khai xử lý, chuyển phiến dầm bị hư ra khỏi công trình trước 19 giờ cùng ngày.

UBND TP Quảng Ngãi họp công bô thông tin liên quan vụ việc
UBND TP Quảng Ngãi họp công bô thông tin liên quan vụ việc 

Ông Phạm Ngọc Thủy, Phó giám đốc sở Giao thông- Vận tải (GTVT) cho biết thêm, Công trình cầu An Phú là công trình cấp 3 nhưng sự cố cấp 2. Do đó, theo quy định của Bộ xây dựng, trách nhiệm xử lý thuộc về UBND tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh đã ủy quyền lại cho các sở ngành liên quan nên Sở GTVT, đơn vị được giao trách nhiệm sẽ kiểm tra lại tất cả các vấn đề, mới cho tổ chức thi công lại

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi nêu, sau cuộc họp này, các đơn vị phải tiến hành đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố, khắc phục hậu quả và làm rõ trách nhiệm (nếu có). Thành phố sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập, có chuyên môn để đánh giá, làm rõ chất lượng công trình.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.