Thông tin cần biết về thẻ thu phí không dừng,

Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện.
Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện.
(PLO) - Cục Đăng kiểm vừa chuyển giao kỹ thuật dán thẻ và tạo tài khoản nộp phí đường bộ không dừng cho các trung tâm đăng kiểm để kịp tiến độ đưa hệ thống trạm thu phí không dừng hoạt động trong tháng 6. 

Cục Đăng kiểm vừa tổ chức cho cán bộ chủ chốt các trung tâm đăng kiểm phía Bắc học và thực hành kỹ năng dán thẻ thu phí không dừng (E- Tag), tạo tài khoản phí đường bộ không dừng. Ngay sau đợt này sẽ triển khai cho khu vực miền Trung và miền Nam.

Theo đó, chủ sử dụng phương tiện ô tô có nhu cầu sẽ được các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-tag và tạo tài khoản phí đường bộ không dừng miễn phí (từ lần dán và tạo tài khoản thứ 2, chủ phương tiện sẽ phải trả phí).

Thẻ màu trắng, mỏng bằng tờ giấy, có kích thước khoảng 1,5 cm x 3cm được dán trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước của xe ô tô. Kỹ thuật dán thẻ để đảm bảo máy đọc thẻ tại các trạm thu phí đọc được dữ liệu (đạt yêu cầu) sẽ do nhân viên trung tâm đăng kiểm thực hiện.

Người sử dụng cũng được kiểm tra thực tế bằng dụng cụ chuyên dùng ở khâu cuối cùng của quá trình dán thẻ tại trung tâm đăng kiểm. Thời gian mỗi lần dán thẻ, tạo tài khoản cho mỗi phương tiện chỉ mất 3-5 phút.

Sau khi được dán thẻ và tạo tài khoản, chủ hoặc người lái phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ nộp tiền vào tài khoản thu phí được tạo (tài khoản thuộc ngân hàng BIDV, có thể chuyển tiền mặt hoặc chuyển khoản từ tài khoản khác vào tài khoản này). Khi đi qua trạm, nếu có thẻ E – Tag và tài khoản còn đủ tiền, xe được đi vào làn dành riêng cho thu phí không dừng, máy sẽ tự đọc dữ liệu, tính phí và mở barie cho xe qua ngay lập tức.

Người sở hữu tài khoản có thể kiểm tra chi tiết mức phí nộp và số dư tài khoản. Chủ xe mua phí qua trạm theo quý, theo tháng cũng được tích hợp dữ liệu vào thẻ E- Tag và tài khoản giao thông để sử dụng như qua trạm 1 dừng hiện nay.

Nếu xe không có thẻ và tài khoản nộp phí không dừng; hoặc có thẻ nhưng tài khoản không đủ để trả tiền phí qua trạm, barie sẽ không mở, xe buộc phải lùi lại, chuyển sang làn thu phí một dừng, trả phí bằng tiền mặt.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho hay: Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện. “Đặc biệt, công nghệ thu phí không dừng sẽ tạo ra sự minh bạch trong thu phí của các Chủ đầu tư dự án BOT”.

Vị này cho biết, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ dán thẻ E-Tag và tạo tài khoản thu phí không dừng cho Cục Đăng kiểm thực hiện. Theo tiến độ của Bộ GTVT đặt ra, từ tháng 6, các trạm thu phí trên QL 1A và QL 14 sẽ bắt đầu có 2 làn dành cho các phương tiện nộp phí không dừng nên việc dán thẻ, tạo tài khoản đang cần triển khai gấp rút.

Hiện tại, công nghệ thu phí không dừng được Bộ GTVT giao thầu cho Công ty VETC (28 trạm) và Vietinbank (9 trạm) thực hiện trên QL 1A và QL 14. Trong đó, VETC đã thực hiện thí điểm tại 2 trạm ở Quảng Bình và Đắk Nông.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.