Thông tin bất ngờ về tài xế 'tâm thần' gây tai nạn liên hoàn khiến 15 người thương vong

0:00 / 0:00
0:00
Nhân viên y tế được phân công cấp phát thuốc, theo dõi quá trình điều trị bệnh tâm thần của tài xế Nguyễn Văn Thâu (36 tuổi; ngụ xã Nhơn Phúc, thị xã An Nhơn) – người vừa điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn liên hoàn làm 2 người chết và 13 người bị thương nặng ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định – khẳng định Thâu vẫn đang uống thuốc điều trị bệnh tâm thần.

Chiều 4/1, nguồn tin của phóng viên cho biết tài xế Nguyễn Văn Thâu có sổ chữa bệnh và bắt đầu được điều trị bệnh tâm thần từ năm 2006 (không phải năm 2016 như thông tin ban đầu) theo bệnh án của Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định (trụ sở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn).

Thông tin bất ngờ về tài xế “tâm thần” gây tai nạn liên hoàn khiến 15 người thương vong - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn do tài xế Nguyễn Văn Thâu gây ra

Kể từ đó đến nay, tháng nào Thâu cũng cùng gia đình đến Trạm Y tế xã Nhơn Phúc nhận thuốc điều trị bệnh tâm thần, do Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định chuyển về địa phương để cấp cho bệnh nhân. Lần gần đây nhất là ngày 2/12/2021, Thâu đã đến Trạm Y tế xã Nhơn Phúc nhận thuốc điều trị bệnh tâm thần về uống. Nguồn tin khẳng định sau khi nhận thuốc điều trị bệnh tâm thần, Thâu vẫn uống đều đặn bình thường.

"Năm nào cũng vậy, sau vài tháng uống thuốc điều trị bệnh, chúng tôi đã vận động gia đình đưa Nguyễn Văn Thâu đến Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bình Định tái khám định kỳ. Qua mỗi đợt như vậy, gia đình nói bệnh nhân ổn định, ăn được, ngủ được. Cứ thế, Thâu đã nhận thuốc điều trị bệnh tâm thần hơn 15 năm qua. Tại địa phương, Thâu chỉ ở nhà, chơi lông bông chứ không có làm gì ổn định cả. Còn việc Thâu làm nghề lái xe thì chúng tôi hoàn toàn không hề biết gì cho đến khi hay tin Thâu lái xe gây tai nạn giao thông khiến 15 người thương vong.", nguồn tin cho biết thêm.

Thông tin bất ngờ về tài xế “tâm thần” gây tai nạn liên hoàn khiến 15 người thương vong - Ảnh 2.

Sau khi gây tai nạn, Thâu bỏ chạy khỏi hiện trường khoảng 25 km cho đến khi bị bắt, kéo theo chiếc xe máy của nạn nhân dưới gầm xe đầu kéo

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, tài xế Nguyễn Văn Thâu học và được cấp GPLX hạng FC tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vào ngày 24/9/2016. Sau đó, Thâu học lái xe hạng E tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định từ ngày 21/9/2017 đến 11/11/2017.

Đến ngày 24/6/2021, Thâu có đơn xin cấp, đổi GPLX hạng E và FC với lý do "GPLX cũ thời gian lâu bị mờ". Trong hồ sơ gửi Sở GTVT Bình Định, có giấy khám sức khỏe do Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình (trụ sở TP Quy Nhơn) cấp ngày 24/6/2021, ghi rõ "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng FC" và "Đủ điều kiện sức khỏe lái xe ô tô hạng E".

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khẳng định thời điểm kiểm tra sức khỏe để đổi GPLX, Nguyễn Văn Thâu hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu gì về bệnh tâm thần.

Thông tin bất ngờ về tài xế “tâm thần” gây tai nạn liên hoàn khiến 15 người thương vong - Ảnh 3.

Tài xế Nguyễn Văn Thâu tại cơ quan CSĐT

Khoảng 16h30 ngày 30/12, Nguyễn Văn Thâu điều khiển xe đầu kéo BKS 77C-154.14 kéo theo rơ móc 77R-006.81 của Công ty Phúc Vinh (trụ sở TP Quy Nhơn), chạy trên tỉnh lộ ĐT 638, đoạn thuộc thị xã An Nhơn. Khi đến ngã tư thôn An Thái, xã Nhơn Phúc, thì bất ngờ tông vào nhiều xe máy đang lưu thông trên đường.

Sau khi gây ra tai nạn, Thâu tiếp tục điều khiển phương tiện bỏ chạy ra QL 19 rồi QL 1A theo hướng Bắc - Nam. Người dân và lực lượng Công an đuổi theo để truy bắt xe đầu kéo BKS 77C 154.14. Đến khoảng 17h30 cùng ngày, sau khi truy đuổi hơn 25 km, lực lượng chức năng đã phối hợp với Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định ) chặn được xe đầu kéo BKS 77C 154.14 và bắt giữ Thâu khi đang di chuyển trên QL 1A, đoạn qua địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước.

Lúc này, dưới gầm xe đầu kéo vẫn còn một xe máy bị kẹt. Vụ tai nạn đã khiến 2 người tử vong và 13 người bị thương nặng. Ngoài ra, xe đầu kéo và hàng loạt xe máy của các nạn nhân bị hư hỏng.

Thông tin bất ngờ về tài xế “tâm thần” gây tai nạn liên hoàn khiến 15 người thương vong - Ảnh 4.

CSGT truy bắt Nguyễn Văn Thâu sau khi lái xe bỏ chạy khỏi hiện trường vụ tai nạn

Qua 2 lần test, cơ quan CSĐT đã xác định Thâu âm tính với ma túy, không có nồng độ cồn. Trong khi đó, khai nhận với cơ quan CSĐT, Thâu cho biết trước 1 ngày gây ra vụ tai nạn, Thâu đã sử dụng ma túy đá.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn liên hoàn trên, gia đình đã trình cơ quan chức năng sổ theo dõi bệnh tâm thần của Nguyễn Văn Thâu tại cộng đồng từ năm 2016. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT vẫn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thâu.

Theo cơ quan CSĐT, sau khi khởi tố bị can, cơ quan CSĐT sẽ giám định pháp y để khẳng định Thâu bị bệnh tâm thần thật hay giả. Nếu xác định Thâu bị bệnh tâm thần thật, cơ quan CSĐT sẽ điều tra, xử lý đơn vị cấp bằng lái cho Thâu.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.