Thống nhất để gỡ khó lưu thông hàng hóa, nông sản

Đo thân nhiệt với tài xế vận chuyển hàng hóa.
Đo thân nhiệt với tài xế vận chuyển hàng hóa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tại cuộc họp mới đây giữa Tổ công tác phía Nam (Tổ công tác 970) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với đại diện Bộ Y tế, Cục Cảnh sát giao thông, Tổng cục đường bộ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nhiều nội dung về công tác lưu thông vận chuyển hàng hóa đã được làm rõ để các địa phương thống nhất thực hiện.

Cơ bản tháo gỡ các khó khăn

Báo cáo của Tổ Công tác 970 (được thành lập nhằm chỉ đạo tình hình sản xuất, tiêu thụ và kết nối cung cầu các mặt hàng nông sản ở phía nam) cho biết, thời gian đầu khi 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình lưu thông, vận chuyển nhân công và nông sản, vật tư nông nghiệp tại các địa phương cũng như giữa các địa phương với nhau và với TP Hồ Chí Minh có một số trở ngại.

Giải thích rõ hơn về mã QR Code, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN khẳng định, các mã QR Code chỉ là để được ưu tiên lưu thông nhanh chứ không phải bắt buộc. Các phương tiện không có mã QR Code thì buộc dừng thực hiện kiểm tra y tế, khai báo y tế mới được lưu thông.

Cụ thể, các xe vận chuyển nông sản cần được cấp mã QR Code, lái xe được yêu cầu có kết quả xét nghiệm COVID-19 còn thời hạn. Việc cấp mã QR Code qua trang web của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa quen thuộc với các lái xe và chủ phương tiện, có thời điểm Website bị sự cố kỹ thuật phải tạm dừng hoạt động nên việc cấp mã QR Code bị gián đoạn trong thời gian ngắn, việc lưu thông hàng hóa có bị chậm lại.

Cùng với đó, việc dừng xe để kiểm tra, xét nghiệm COVID-19 thường xuyên làm tăng giá thành nông sản, thời gian giao hàng chậm hơn so với dự kiến, ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch giữa các bên. Hay một vài chủng loại hàng hóa chưa được thống nhất là loại mặt hàng thiết yếu như: vật tư, giống phục vụ sản xuất nông nghiệp... bị hạn chế qua các trạm kiểm dịch ở một số tỉnh…

Tuy nhiên, theo Tổ Công tác 970, đến thời điểm hiện tại (ngày 19/8/2021), các khó khăn trên đã cơ bản được tháo gỡ nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và sự chủ động vào cuộc sát sao của địa phương. Tình hình lưu thông vận chuyển nông sản cũng như việc đi lại của lực lượng lao động nông nghiệp ở các tuyến giao thông như quốc lộ, tỉnh lộ giữa các tỉnh với nhau và với TP Hồ Chí Minh đã đi vào ổn định.

Tuy nhiên, tại một vài địa phương, các tuyến đường liên ấp, liên xã với sự kiểm soát của lực lượng tại chỗ vẫn chưa cập nhật chỉ đạo chung nên còn gây ra một số khó khăn trong việc đi lại cho các lực lượng lao động, doanh nghiệp, nông dân trong tham gia sản xuất và lưu thông nông sản hàng hóa.

Chỉ dừng kiểm tra xe chở hàng xe chưa khai báo đầy đủ

Tại cuộc họp giữa Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG), Tổng cục ĐBVN, Cục CSGT–Bộ Công an, Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế và UBND, Sở GTVT, Sở NN&PTNT 19 tỉnh, thành phố phía Nam về công tác phối hợp trong lưu thông vận chuyển hàng hóa, thu hoạch nông sản, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG đã nhấn mạnh một số nội dung về công tác lưu thông vận chuyển hàng hóa để các địa phương thống nhất phương thức thực hiện.

Đại diện UBATGTQG khẳng định, kết quả giấy xét nghiệm test nhanh hay PCR đều giá trị như nhau và đều có hiệu lực 72 giờ. Đây là quy định tại Văn bản 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và Văn bản 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

“Vừa qua, có một số địa phương yêu cầu bắt buộc phải có kết quả PCR, không chấp nhận chỉ có giấy test nhanh COVID-19 đối với tài xế khi qua chốt là vượt quá quy định. Ngoài ra, có địa phương công nhận thời gian giấy xét nghiệm COVID-19 chỉ 24 giờ hay 48 giờ đều không đúng quy định (72 giờ), gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa”- Ông Hùng nói.

Với các xe chở hàng hóa, lãnh đạo UBATGTQG nhấn mạnh, nếu có mã QR Code, quét bằng điện thoại thông minh, có đầy đủ thông tin về khai báo y tế thì các trạm kiểm soát phải cho lưu thông ngay. Chỉ dừng kiểm tra những xe chưa có thông tin khai báo đầy đủ. Ông Hùng cũng nhấn mạnh, các hàng hóa không cấm đều được phép vận chuyển và đề nghị các tỉnh, thành phố nên có một văn bản thống nhất ban hành xuống cấp xã, phường.

Đối với vận chuyển đường thủy, các tỉnh, thành phố cần bố trí các điểm test nhanh COVID-19 tại các cảng hoặc các chốt, công bố số điện thoại và thông báo cho các tài công biết. Với “xã đỏ”, “ấp đỏ” do có người nhiễm COVID-19, đề nghị địa phương tổ chức thu hoạch nông sản, bố trí điểm tập kết nông sản để các phương tiện vận tải đến bốc xếp và vận chuyển nhanh gọn, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Về những khó khăn trong lưu thông hiện nay, đại diện Cục CSGT yêu cầu các tỉnh, thành phố không lập chốt kiểm tra, dừng phương tiện giao thông trên các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1. Các tỉnh, thành phố chỉ dừng phương tiện kiểm tra trên các chốt vào nội địa địa phương mình.

Với các xe chở nông sản từ Tây Nam bộ ra các tỉnh biên giới để xuất khẩu, thời gian vận chuyển dài, trên đường lái xe không tiếp xúc ai vì nhiều tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy đại diện Cục CSGT đề nghị nên có sự nới thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 cho lái xe đường dài, áp dụng một cung đường hai điểm đến, có các điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 trên các tuyến quốc lộ huyết mạch trên cả nước.

Ghi nhận công tác phối hợp giữa các đơn vị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Tổ trưởng Tổ công tác 970 nhấn mạnh: “Tinh thần là khó đến đâu tháo gỡ đến đó, các Sở GTVT, Sở NN&PTNT, Sở Y tế từng địa phương phối hợp thực hiện, nếu còn vướng mắc thì đề xuất với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh tháo gỡ. Các vấn đề liên quan đến liên vùng cả nước thì kiến nghị tới các Tổ công tác của các Bộ để có giải pháp phù hợp, tránh phải báo cáo nhiều đến Thủ tướng Chính phủ”.

Thí điểm bán nông sản theo combo

Tổ công tác 970 (Bộ NN&PTNT) đã thí điểm thành công gói combo kết hợp trên 5 loại nông sản tổng trọng lượng 10kg/túi, đồng giá 100.000 đồng/túi 10kg. Theo ông Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Kinh tế hợp tác, thành viên Tổ công tác 970, đây là các nông sản có giá rẻ cần đầu ra cho nông dân, dễ vận chuyển, ít hư thối như: Khoai lang, khoai môn nhỏ, củ sắn, khóm, chanh, củ cải trắng, dưa leo và một số loại rau củ, trái cây khác. Chương trình thí điểm được 2 ngày và đã bán hết 3.700 túi, tương đương 37 tấn nông sản.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.

Đọc thêm

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?

Có nên ‘tăng sốc’ thuế thuốc lá?
(PLVN) - Dự án Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện trước khi Quốc hội phê duyệt. Việc tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá là một chính sách cần thiết để kiểm soát tiêu dùng và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tăng thuế sốc dễ dẫn đến tác động tiêu cực về kinh tế và khả năng cao người hút thuốc sẽ tìm đến thuốc lá lậu, sức khoẻ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng hơn...

Thị trường vàng 'nín thở' chờ thông tin từ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay (18/2), giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng nhẹ, trong khi giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 2.894,3 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định bài phát biểu của ông Trump hôm nay có thể tác động mạnh đến thị trường tài chính, đặc biệt là vàng, trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn trước những bất ổn kinh tế và chính sách thuế quan của Mỹ.

Mận Úc ra mắt người tiêu dùng Việt

Ông Jonathon Saw - Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
(PLVN) -  Mận Úc chính thức được giới thiệu đến người tiêu dùng ở 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sự kiện do Summerfruit Australia và Horticulture Innovation Australia (một tổ chức nghiên cứu và phát triển phi lợi nhuận, dành riêng cho ngành nông sản của Úc) tổ chức.

Giá vàng tăng mãi đến bao giờ?

Giá vàng tiếp tục lập đỉnh (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới khi thị trường thế giới bứt phá trên ngưỡng 2.900 USD/ounce, kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt áp sát mức cao kỷ lục, phản ánh nhu cầu trú ẩn gia tăng trong bối cảnh bất ổn thương mại toàn cầu. Liệu đà tăng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?