Thông luồng Soài Rạp đón tàu container 50.000 tấn

Lần đầu tiên chiếc tàu tải trọng 30.000 tấn thông luồng Soài Rạp an toàn, mở ra kỳ vọng mới trong phát triển kinh tế cảng biển ở TP.HCM
Lần đầu tiên chiếc tàu tải trọng 30.000 tấn thông luồng Soài Rạp an toàn, mở ra kỳ vọng mới trong phát triển kinh tế cảng biển ở TP.HCM
(PLO) - Luồng Soài Rạp mới được khơi thông, từ nay TP.HCM sẽ đón được tàu biển lớn từ 30.000 đến 50.000 tấn, rút ngắn lộ trình 20km, tạo điều kiện cho kinh tế biển phát triển; đồng thời làm tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Sáng qua (20/4), chiếc tàu biển Xutra Bhum của hãng tàu MSC (Pháp) đã rời cảng Container trung tâm Sài Gòn (SPCT) sau khi nhận đầy hàng. Khoảng 8 giờ tàu nhổ neo và đi vào vùng biển an toàn.
Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đánh giá sự kiện tàu biển tải trọng 30.000 tấn lần đầu tiên theo luồng Soài Rạp ra, vào cảng biển TP.HCM, an toàn (vào ngày 19, ra ngày 20/4) là cuộc “tổng diễn tập” để những ngày sắp tới lịch sử phát triển cảng biển TP.HCM sẽ sang trang mới khi lần đầu tiên đón tàu biển 50.000 tấn (dự kiến vào ngày 3/5).
Đón được tàu 50.000 tấn, vận chuyển an toàn hơn
Tàu Xutra Bhum đã từng vào cảng SPCT nhưng lâu nay phải đi vòng thông qua luồng Lòng Tàu, dài hơn 20km. Trong khi đó, hiện vận tải biển có sự cạnh tranh quyết liệt, đồng thời xu hướng sử dụng tàu trọng tải lớn, nhất là tàu container nhằm giảm chi phí ngày một tăng thì luồng Lòng Tàu không đáp ứng được.
Bởi lẽ luồng Lòng Tàu có hạn chế về chiều sâu (-8,5m), lòng sông hẹp có nhiều đoạn cua gắt nên chỉ thích hợp cho tàu hàng rời tải trọng 30.000 tấn và tàu container có sức chở 2.800 TEU.
Những hạn chế ở luồng Lòng Tàu gây ra nhiều bất lợi cho sự phát triển của kinh tế biển TP.HCM song TP.HCM vẫn là trung tâm cảng biển lớn nhất của khu vực phía Nam khi chiếm 90% sản lượng hàng hóa thông qua cụm cảng khu vực Đông Nam bộ. 
Ngoài ra, sản lượng hàng hóa bằng container thông qua cảng biển TP.HCM chiếm đến 75% so với cả nước. Do vậy, yêu cầu bức bách này đặt ra cho TP.HCM phải có biện pháp tháo gỡ để đáp ứng.
Chiếc tàu Xutra Bhum đang neo đậu tại cảng SPCT
Chiếc tàu Xutra Bhum đang neo đậu tại cảng SPCT 
Ở TP.HCM, bên cạnh luồng Lòng Tàu còn có luồng Soài Rạp gần như song song. Con sông Soài Rạp được hình thành từ hợp lưu của ba con sông lớn, gồm Sài Gòn, Đồng Nai và Vàm Cỏ, nhưng lại có nhiều điểm cạn nên trong quá khứ bị xem là “luồng bỏ”, chỉ được dùng cho tàu, thuyền đường sông và ngư dân đăng lưới đánh cá… Do vậy, sự kiện tàu biển tải trọng 30.000 tấn lần đầu tiên lưu thông an toàn trên luồng Soài Rạp được coi là một sự kiện quan trọng, hứa hẹn sẽ khơi thông nền kinh tế cảng biển của TP.HCM. 
Theo ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp, giai đoạn 2, TP.HCM đầu tư gần 2.800 tỉ đồng để nạo vét 54km sông Soài Rạp đạt đến độ sâu -9,5m. “Việc nạo vét khoảng 300.000m3 bùn (trong tổng số 11,5 triệu m3 nạo vét) sẽ được hoàn tất vào đầu tháng 5/2014. Khi đó, toàn tuyến sẽ được đưa vào khai thác, đón tàu 50.000 tấn” - ông Minh cho hay.
Rút ngắn hành trình hai giờ, tăng sức cạnh tranh
Hôm qua (20/4) dù là ngày nghỉ nhưng ông Võ Xuân Bình, Giám đốc marketing cảng SPCT cho biết sau khi đón, đưa chuyến tàu 30.000 tấn đầu tiên vào cảng qua luồng Soài Rạp, nhiều hãng tàu lớn đã gọi điện chúc mừng. “Họ bày tỏ sự quan tâm lớn đối với sự kiện thông luồng Soài Rạp và đặt vấn đề sẽ đưa tàu biển lớn cập cảng SPCT trong thời gian tới” - ông Bình chia sẻ.
Việc thông luồng Soài Rạp cũng kết thúc chuỗi ngóng trông từng ngày và mở ra cơ hội phát triển cho SPCT (là một liên doanh, có sự đầu tư từ một tập đoàn cảng lớn thứ hai thế giới) và cụm cảng Hiệp Phước (ở khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM). 
Đại diện SPCT cho biết, luồng tàu mới mở ra cơ hội đưa SPCT và một số cảng ở TP.HCM trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế vì hiện nay nhiều hãng tàu thông báo sẽ mở các tuyến vận chuyển thẳng từ TP.HCM đến các thị trường lớn trên thế giới, thay vì phải trung chuyển qua một cảng trung gian ở Đông Bắc Á hoặc Đông Nam Á như trước.
Thuyền trưởng, hoa tiêu cảng vụ… được tặng hoa, chúc mừng khi lần đầu tiên đưa tàu tải trọng 30.000 tấn lưu thông an toàn trên luồng Soài Rạp
 Thuyền trưởng, hoa tiêu cảng vụ… được tặng hoa, chúc mừng
khi lần đầu tiên đưa tàu tải trọng 30.000 tấn lưu thông
an toàn trên luồng Soài Rạp
Lý giải rõ hơn những lợi ích từ việc thông luồng tàu biển mới, ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Phó Tổng Giám đốc SPCT cho biết, tàu biển vào cảng biển TP.HCM đi bằng luồng Soài Rạp quãng đường ngắn hơn 20km giúp các tàu giảm khoảng hai giờ đi lại nên kéo giảm đáng kể về chi phí nhiên liệu, chi phí hoa tiêu so với khi đi theo luồng Lòng Tàu. 
“Lòng sông Soài Rạp được nạo sâu, vét rộng lại thẳng nên tốc độ di chuyển của tàu sẽ lớn hơn. Cạnh đó, cảng SPCT có những phương tiện thiết bị hiện đại có thể đón được tàu có sức chở lớn với thời gian xếp, dỡ hàng nhanh còn giúp các hãng tàu, chủ hàng giảm đáng kể chi phí vận chuyển. 
Điều này không những tăng tính hấp dẫn trong hoạt động cảng biển ở TP.HCM mà còn giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa giảm chi phí vận tải, thời gian giao hàng rút ngắn góp phần tăng tính cạnh tranh trên thị trường thế giới” - ông Tâm đánh giá. 
Có mặt tại các buổi đón, đưa tàu Xutra Bhum (thuộc hãng tàu MSC) ra, vào cảng SPCT, ông Boris, Tổng Giám đốc hãng tàu MSC bày tỏ sự vui mừng khi Xutra Bhum lưu thông an toàn trên luồng Soài Rạp. Ông Boris lấy làm vinh dự khi hãng có chiếc tàu cỡ lớn đầu tiên “mở hàng” ở luồng mới vào cảng biển TP.HCM. Theo ông Boris, hãng MSC có loại tàu lên đến 16.000 TEU (trọng tải khoảng 160.000 tấn - NV) và đã trông chờ ngày thông luồng đã lâu. Do vậy, sắp tới MSC sẽ đưa các tàu lớn vào cập cảng ở TP.HCM.
Trong khi đó, ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin: Việc nạo vét luồng Soài Rạp đang vào giai đoạn cuối. Dự kiến đầu tháng 5/2014 TP.HCM sẽ lần đầu tiên đón tàu chở hàng 50.000 tấn. Hiện nay còn nhiều việc phải làm, đảm bảo việc đón tàu được an toàn nhưng việc thông luồng Soài Rạp đang viết nên một trang mới trong lịch sử phát triển cảng biển ở TP.HCM.

Tin cùng chuyên mục

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Đọc thêm

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.