Thông điệp gửi mẹ qua chiếc chong chóng tuổi thơ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhận bông hoa và chiếc chong chóng từ cậu con trai, chị Nguyễn Thị Ngọc bỗng thấy cay khóe mắt, không nghĩ có ngày con mạnh dạn tặng quà, nói những lời yêu thương mẹ.

Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Ngọc (quê ở Phú Thọ) tất bật với quán trà đá nhỏ trước công viên Thống Nhất (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội). Công việc không quá vất vả nhưng để có tiền lo cho gia đình, người phụ nữ U40 cũng phải đi sớm về khuya, ít cho thời gian bên gia đình, con cái. Công việc nhà, đưa đón con đi học đều giao cho chồng làm xe ôm công nghệ có nhiều thời gian rảnh hơn. Sự vắng mặt của mẹ khiến bé Trần Hồng Quân (7 tuổi) ít gần gũi, trò chuyện với mẹ.

Cậu bé thích thú với những chiếc chong chóng.

Cậu bé thích thú với những chiếc chong chóng.

Buổi chiều được nghỉ học, Quân hay theo mẹ ra quán nước. Chán chơi công viên, em lại một mình lang thang quanh hồ Thiền Quang, xem các bác câu cá ven hồ. Nhưng hôm nay, ánh mặt em va phải chiếc xe màu hồng nổi bật ở góc hồ, trên xe trang trí đầy hoa tươi, những chiếc chong chóng bắt mắt đang quay trong gió.

Tò mò lại gần, Quân được các cô chú hướng dẫn tham gia tương tác để chọn quà trên màn hình cảm ứng gắn trên thân xe. Khi được hỏi con sẽ tặng món quà cho ai, cậu bé cúi đầu, ngập ngừng một chút rồi nói nhỏ: "Con muốn tặng quà cho mẹ". Cầm lấy chong chóng và bó hoa từ sự kiện, cậu bé chạy nhanh về quán nước, tặng mẹ, thủ thỉ: "Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm".

"Tôi rất bất ngờ khi con cầm hoa tặng mẹ. Bấy lâu nay, tôi luôn áy náy vì mình không có nhiều thời gian cho con nên con ít thể hiện tình cảm. Không nghĩ rằng con cũng có lúc mạnh dạn tặng quà cho mẹ", chị Ngọc chia sẻ.

Chiếc xe mang những chiếc chong chóng giúp mẹ con chị Ngọc gần gũi với nhau hơn.

Chiếc xe mang những chiếc chong chóng giúp mẹ con chị Ngọc gần gũi với nhau hơn.

Bé Quân là một trong những nhân vật trải nghiệm trong sự kiện roadshow do Tập đoàn Ecopark tổ chức nhân dịp 8/3 như những lời yêu thương dành tặng các em nhỏ và các bà, các mẹ. Trên mỗi món quà đều gắn thông điệp cảm xúc như "Mẹ là người mình thương nhất", "Chào cậu, tớ là hộp quà kẹo ngọt, tớ có quà cho cậu và mẹ"...

Chương trình roadshow thu hút hàng nghìn trẻ em, bạn trẻ cùng các gia đình tại Hà Nội tham gia chương trình. Ngoài chọn quà, mọi người còn checkin, chụp ảnh với dàn xe "con bọ" được biến thành con thỏ, chú lợn đáng yêu. Nhiều người bày tỏ sự thích thú như được trở về tuổi thơ vui tươi, nhí nhảnh.

Không riêng Quân, nhiều em bé tham gia chương trình cũng có nỗi niềm riêng. Hôm nay, bé Nguyễn Thanh Tùng (10 tuổi ở Đông Anh) cùng 2 trai được bà đưa đi chơi và tham gia chương trình. "Dù rất thích chong chóng nhưng con sẽ mang món quà này về tặng cho mẹ. Con cũng xin thêm các cô chú một bó hoa nữa", bé chia sẻ.

Tùng kể, mẹ là người vất vả nhất trong nhà khi bố mẹ ly hôn vì bố thích cờ bạc. Số tiền lì xì con tiết kiệm mấy năm cũng bị bố lấy mất để "nướng vào những sới bạc". Thiếu thốn tình yêu của bố, bé cũng trở nên trưởng thành hơn so với tuổi, thấu hiểu nỗi khổ của mẹ nên lúc nào cũng cố gắng chăm ngoan, học giỏi để mẹ yên lòng. "Có lần con tự tay làm chiếc vòng bằng vỏ sò tặng mẹ, mẹ rất vui. Mẹ bảo con chỉ cần ngoan, học tập tốt là mẹ an tâm rồi", bé nói.

Một bà mẹ rung rung xúc động khi được nhận hoa và cái ôm từ con.

Một bà mẹ rung rung xúc động khi được nhận hoa và cái ôm từ con.

Những đứa trẻ như Quân và Tùng không hề ít ngoài xã hội khi cha mẹ quá bận rộn, ít dành thời gian cho con cái. Nhiều đứa trẻ thiếu thốn tình cảm khiến con co mình lại, ít thể hiện tình cảm và cảm xúc với những người xung quanh.

Khoảnh khắc mẹ con gần gũi, gắn kết với nhau hơn.

Khoảnh khắc mẹ con gần gũi, gắn kết với nhau hơn.

Theo chuyên gia tâm lý Trần Kim Thành (tác giả nhiều bộ sách tâm lý giáo dục gia đình), nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ ít thể hiện tình cảm là sự kết nối và giao tiếp trong gia đình bị hạn chế. Trẻ thiếu thời gian chất lượng để giao tiếp với mọi người. Bên cạnh đó, trẻ tiếp xúc với tivi quá nhiều khiến trẻ không thể lọc vào thông tin, từ đó điều chỉnh cảm xúc và khó thể hiện ra ngoài. Chưa kể, vấn đề giáo dục đạo đức cũng đang thiếu hụt trong cả nhà trường, khiến trẻ khó hiểu thấu đáo.

Để giải quyết những vấn đề này và giúp con dễ dàng trao nhận yêu thương, chuyên gia Kim Thành cho rằng, các gia đình cần có thời gian để kết nối với con, dạy con cách giao tiếp phù hợp để con hình thành tính cách đúng và dễ dàng biểu hiện cảm xúc. Cha mẹ cũng nên dành thời gian để con tiếp cận, trải nghiệm thế giới bên ngoài, cân bằng giữa gia đình và xã hội. Đó là yếu tố chính hình thành tính cách và cảm xúc của con.

Đó cũng là lý do Ecopark tổ chức chương trình roadshow nhân ngày 8/3 để cùng trẻ học trao yêu thương, mượn món quà để dẫn lối, nói lời yêu thương mà trước đó các em còn ngại ngùng chưa bày tỏ. Ban tổ chức cũng hy vọng chương trình sẽ góp phần kết nối các em nhỏ với gia đình, giống như cách Quân và Tùng đã thay đổi.

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .