Thời trang Việt ra sao trước “cơn bão” hàng ngoại ?

Thời trang ngoại thu hút nhiều người mộ điệu thời trang
Thời trang ngoại thu hút nhiều người mộ điệu thời trang
(PLO) -Một vài năm gần đây, làn sóng thời trang ngoại đổ bộ về Việt Nam ngày càng nhiều. Với hàng hiệu- giá bình dân, giới mộ điệu thời trang Việt háo hức, mê mải. Tín đồ mua sắm có nhiều sự lựa chọn hơn, điều này khiến cho ngành thời trang nội đứng ngồi không yên.

Phấn khích khi mua hàng hiệu giá bình dân

Mùa thu năm 2017, giới thời trang chứng kiến sự đổ bộ của “ông lớn” H&M tại Trung tâm Thương mại Vincom Đồng Khởi và Vincom Royal City tạo nên cơn sốt khi hàng nghìn người háo hức xếp hàng chờ mở cửa, đi ra với gương mặt rạng rỡ cùng hoá đơn dài dặng dặc trên tay. Không phải ngẫu nhiên, thời trang ngoại được đón chào như vậy. Ông Fredrik Famm- Giám đốc điều hành H&M Đông Nam Á cho hay, mỗi ngày cửa hàng đều có mẫu mới, mỗi tuần là có một bộ sưu tập, quần áo phủ mọi lứa tuổi và đa dạng phong cách. 

Hàng ngoại - giá nội khiến nhiều người mê mẩn. Ví như một chiếc áo phông có giá 300- 400 nghìn đồng, ngang bằng áo Trung Quốc và hàng Việt Nam xuất khẩu. Bên cạnh vấn đề giá cả thì tính độc đáo, hấp dẫn, hợp xu hướng thời trang thế giới của món hàng cũng khiến người Việt, đặc biệt là giới trẻ mê đắm dòng thời trang ngoại quốc. Các sản phẩm ấy rất thời thượng, hợp mốt, không cầu kì, đơn giản nhưng trẻ trung, hiện đại.

Zara - thương hiệu thời trang của Tây Ban Nha cũng tạo “cơn bão” trong giới thời trang Việt Nam. Con số 4-5 tỷ doanh thu chỉ trong ngày đầu mở cửa đã phá kỷ lục doanh thu trên cả 2.000 điểm bán toàn cầu tại 88 quốc gia của thương hiệu này hẳn khiến nhiều doanh nghiệp nội phải giật mình. Đây điều chưa từng xảy ra với các cửa hàng thời trang trong nước.

Ngoài H&M, Zara, tín đồ thời trang có nhiều sự lựa chọn hấp dẫn với Pull & Bear, Massimo Dutti, Bershka, Stradivarius, Christian Louboutin, Karen Millen, Max&Co, Max Mara...  

Thời trang Việt có tuổi nhưng chưa có tên?

“Cơn bão” thời trang thế giới khiến các hãng thời trang, nhà thiết kế Việt…khó có thể ngồi yên. Ông Lê Viết Thanh- Tổng Giám đốc K&K Fashion chia sẻ, các hãng nước ngoài đều có tiềm lực. Họ có thể tung ra các chương trình khuyến mãi để đè bẹp và bóp chết doanh nghiệp địa phương.  Tại một số diễn đàn thời trang, nhiều hãng thời trang không khỏi lo lắng. 

Trên con phố Chùa Bộc (Hà Nội)- những năm về trước là thủ phủ các các hãng thời trang lớn trong nước. Nơi đây từng tấp nập các tín đồ thời trang tới mua sắm trang phục… made in Việt Nam. Nhưng giờ đây, các cửa hàng made in Việt Nam ấy được thay thế bằng những quần áo có xuất xứ nước ngoài. Một vài thương hiệu Việt cố cầm cự nhưng lượng khách tới xem và mua thưa thớt. 

Có thể thấy, trước thời trang quốc tế thay đổi từng ngày, từng giờ như vũ bão trong khi thời trang made in Việt Nam mẫu mã vẫn đơn điệu, không có sự đột phá. Giới mộ điệu thời trang đang có xu hướng ngày càng chịu chi cho các món đồ thời trang. Tầng lớp trung lưu cũng đang tăng và họ sẵn sàng chi tiền cho thời trang. Vậy mà một số hãng thời trang Việt ngoài mẫu mã đơn điệu, không có chiến lược khuyến mãi, không xây dựng hình ảnh liên tục nên những tín đồ thời trang lạnh nhạt với hàng nội cũng là điều dễ hiểu. Các hãng may mặc của Việt Nam còn phải đối mặt với  sức ép cạnh tranh của hàng nhái, hàng giả và hàng nhập lậu qua đường tiểu ngạch.

Nhà tạo mẫu Minh Hạnh luôn trăn trở với ngành công nghiệp thời trang Việt Nam do thiếu sự hợp tác giữa nhà thiết kế và nhà sản xuất. Hàng năm, số lượng nhà thiết kế tăng đáng kể từ nhiều cuộc thi thiết kế, nhưng chẳng có bao nhiêu nhà thiết kế được tuyển chọn vào công ty may mặc lớn bởi bộ máy quản lý cồng kềnh, không thích ứng với cách làm sản phẩm thời trang hoàn chỉnh và nhanh, thế là đành chấp nhận gia công.  Không có “đất diễn”, phần lớn nhà thiết kế tự mò mẫm xây dựng thương hiệu cá nhân với qui mô nhỏ lẻ, không tạo được tăng trưởng kinh tế từ nguồn thu ít ỏi này. Sự kết hợp rời rạc ấy khiến cho thời trang Việt Nam chưa khẳng định mình.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.