Thời trang “nhái”: “Tài năng” tự phát
Đội ngũ nhà thiết kế thời trang đang phát triển cấp số nhân để đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng tìm ra một tên tuổi tài năng quả thật không dễ.
Đội ngũ nhà thiết kế thời trang đang phát triển cấp số nhân để đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng tìm ra một tên tuổi tài năng quả thật không dễ.
Sự nhộn nhịp của thị trường thời trang với nhiều sân chơi bổ ích được tổ chức hằng năm và hàng loạt chương trình biểu diễn ca nhạc thời trang đã góp phần làm tăng lên theo cấp số nhân số nhà thiết kế thời trang hiện nay. Điều này thể hiện rõ nét qua số nhà thiết kế tham gia cuộc đua tài năng trong các tuần lễ thời trang, có khi lên đến cả trăm người. Trong đó, gần như định kỳ mỗi tháng, Vietnam Fashion House (Ngôi nhà thời trang Việt Nam) mà chủ nhà là nhà thiết kế Minh Hạnh cũng giới thiệu hàng trăm mẫu của rất nhiều nhà thiết kế trẻ được đánh giá triển vọng.
Nở rộ “nhân tài”?
Khác với thế hệ đàn anh, đàn chị như: Minh Hạnh, Sĩ Hoàng, Minh Khoa, Kiều Việt Liên, Võ Việt Chung...vốn ít ỏi, hiếm hoi, thế hệ thiết kế thời trang trẻ hiện nay phát triển rất nhanh về số lượng. Những nhà thiết kế: Trọng Nguyên, Anh Vũ, Lê Lên, Quang Huy, Nguyễn Hữu Lợi, Quốc Bình, Châu Chấn Hưng, Nguyễn Ngọc Diệu, Nguyễn Hoàng Ngân, Quang Hòa, Tấn Phát, Lệ Hằng, Hà Linh Thư, Trọng Nguyên, Đức Hải, Thương Huyền, Việt Hà, Thu Loan, Lan Phương, Huyền Mi, Hồng Dung, Trương Thanh Long, Ngân Khai... dù tuổi đời lẫn tuổi nghề còn khá trẻ nhưng đã để lại ít nhiều dấu ấn trên thị trường thời trang trong nước.
Nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh nhận định: “Hầu hết các nhà thiết kế trẻ hiện nay rất nhanh nhạy và xử lý tốt những thông tin thời trang (xu hướng thế giới) mà họ cập nhật được. Từ đó, những bộ sưu tập ra đời không chỉ thể hiện tính cách thiết kế của họ mà còn mang tính ứng dụng cao. Họ đã có thể kết hợp được cả yếu tố nghệ thuật lẫn tính ứng dụng vào những bộ sưu tập của mình. Điều đó rất đáng hoan nghênh”.
Một trong những lựa chọn hiệu quả của các nhà thiết kế muốn làm nghề hiện nay là trở thành nhân viên biên chế của các công ty dệt may, hay chí ít cũng tham gia nhóm thiết kế như Vietnam Fashion House để thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với ít nhiều khó khăn như “việc sáng tạo bay bổng, vốn là đặc tính gắn liền với nghề thiết kế thời trang, sẽ bị tiết chế cho phù hợp với nhu cầu ứng dụng mà công ty đặt ra”.
Chưa tạo phong cách, lối đi riêng
Thế nhưng, trong số hàng trăm, thậm chí cả ngàn người đang theo đuổi nghề thiết kế thời trang này, số nhà thiết kế thực sự để lại dấu ấn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhà thiết kế trong nước tuy có sức sáng tạo nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người tiêu dùng (chỉ khoảng 20% sinh viên ra trường đáp ứng được đòi hỏi của người sử dụng nguồn lao động ngành này).
Nhà thiết kế Minh Hạnh thẳng thắn: “Với quy trình đào tạo nhà thiết kế thời trang như hiện nay (giáo trình giảng dạy chưa hoàn chỉnh, chưa chuyên sâu về lĩnh vực thời trang), các em học sinh ra trường sẽ không thể làm được nghề. Tuy nhiên, điểm khiếm khuyết lớn nhất của các nhà thiết kế trẻ là sự thiếu trải nghiệm. Chưa trải nghiệm, chưa có những kinh nghiệm của thương trường (nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng), các nhà thiết kế chưa tiết chế được những sáng tạo của mình.
Chính vì vậy, nhiều bộ sưu tập ra đời còn rườm rà, phức tạp, không phù hợp với ý thích của đa số người tiêu dùng. Nếu một nhà thiết kế có giỏi giang đến mấy mà sản phẩm của họ không được chấp nhận thì sự giỏi giang ấy cũng chẳng có ý nghĩa gì. Bởi mục tiêu cuối cùng của thiết kế thời trang là hướng đến người tiêu dùng”.
Vì vậy, dù số lượng nhà thiết kế thời trang Việt Nam đang nở rộ nhưng khó để người trong giới và cả những người sành về thời trang nhận diện những tên tuổi thực tài.
Sự nhộn nhịp của thị trường thời trang với nhiều sân chơi bổ ích được tổ chức hằng năm và hàng loạt chương trình biểu diễn ca nhạc thời trang đã góp phần làm tăng lên theo cấp số nhân số nhà thiết kế thời trang hiện nay. Điều này thể hiện rõ nét qua số nhà thiết kế tham gia cuộc đua tài năng trong các tuần lễ thời trang, có khi lên đến cả trăm người. Trong đó, gần như định kỳ mỗi tháng, Vietnam Fashion House (Ngôi nhà thời trang Việt Nam) mà chủ nhà là nhà thiết kế Minh Hạnh cũng giới thiệu hàng trăm mẫu của rất nhiều nhà thiết kế trẻ được đánh giá triển vọng.
Nở rộ “nhân tài”?
![]() |
| Mẫu thiết kế của Victor & Roy xuân hè 2010. Ảnh: Nandini D’Souza |
Khác với thế hệ đàn anh, đàn chị như: Minh Hạnh, Sĩ Hoàng, Minh Khoa, Kiều Việt Liên, Võ Việt Chung...vốn ít ỏi, hiếm hoi, thế hệ thiết kế thời trang trẻ hiện nay phát triển rất nhanh về số lượng. Những nhà thiết kế: Trọng Nguyên, Anh Vũ, Lê Lên, Quang Huy, Nguyễn Hữu Lợi, Quốc Bình, Châu Chấn Hưng, Nguyễn Ngọc Diệu, Nguyễn Hoàng Ngân, Quang Hòa, Tấn Phát, Lệ Hằng, Hà Linh Thư, Trọng Nguyên, Đức Hải, Thương Huyền, Việt Hà, Thu Loan, Lan Phương, Huyền Mi, Hồng Dung, Trương Thanh Long, Ngân Khai... dù tuổi đời lẫn tuổi nghề còn khá trẻ nhưng đã để lại ít nhiều dấu ấn trên thị trường thời trang trong nước.
Nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh nhận định: “Hầu hết các nhà thiết kế trẻ hiện nay rất nhanh nhạy và xử lý tốt những thông tin thời trang (xu hướng thế giới) mà họ cập nhật được. Từ đó, những bộ sưu tập ra đời không chỉ thể hiện tính cách thiết kế của họ mà còn mang tính ứng dụng cao. Họ đã có thể kết hợp được cả yếu tố nghệ thuật lẫn tính ứng dụng vào những bộ sưu tập của mình. Điều đó rất đáng hoan nghênh”.
Một trong những lựa chọn hiệu quả của các nhà thiết kế muốn làm nghề hiện nay là trở thành nhân viên biên chế của các công ty dệt may, hay chí ít cũng tham gia nhóm thiết kế như Vietnam Fashion House để thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với ít nhiều khó khăn như “việc sáng tạo bay bổng, vốn là đặc tính gắn liền với nghề thiết kế thời trang, sẽ bị tiết chế cho phù hợp với nhu cầu ứng dụng mà công ty đặt ra”.
Chưa tạo phong cách, lối đi riêng
![]() |
| Mẫu thiết kế Mây của Đỗ Mạnh Cường bị chỉ trích “copy” ý tưởng của Victor & Roy xuân hè 2010. Ảnh: C.T.V |
Thế nhưng, trong số hàng trăm, thậm chí cả ngàn người đang theo đuổi nghề thiết kế thời trang này, số nhà thiết kế thực sự để lại dấu ấn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhà thiết kế trong nước tuy có sức sáng tạo nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người tiêu dùng (chỉ khoảng 20% sinh viên ra trường đáp ứng được đòi hỏi của người sử dụng nguồn lao động ngành này).
| “Thỉnh thoảng, chúng tôi cũng được tham gia một vài khóa học ngắn hạn của các chuyên gia thời trang Pháp do Viện Mẫu thời trang Việt Nam tổ chức và nhận ra rằng mình thiếu đào tạo một cách cơ bản”- nhà thiết kế Quốc Bình thừa nhận. |
Chính vì vậy, nhiều bộ sưu tập ra đời còn rườm rà, phức tạp, không phù hợp với ý thích của đa số người tiêu dùng. Nếu một nhà thiết kế có giỏi giang đến mấy mà sản phẩm của họ không được chấp nhận thì sự giỏi giang ấy cũng chẳng có ý nghĩa gì. Bởi mục tiêu cuối cùng của thiết kế thời trang là hướng đến người tiêu dùng”.
Vì vậy, dù số lượng nhà thiết kế thời trang Việt Nam đang nở rộ nhưng khó để người trong giới và cả những người sành về thời trang nhận diện những tên tuổi thực tài.
| Nghề “hot”, đầy hấp dẫn Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) thực hiện tại TPHCM được công bố vào cuối năm 2009, có đến 70% người tiêu dùng mua hàng thời trang hằng tháng và chi tiêu của họ cho mặt hàng này chiếm 18% tổng chi tiêu hằng tháng. Những con số này phần nào khẳng định nhu cầu thời trang của người tiêu dùng là không nhỏ. Đó chính là lý do thiết kế thời trang đang trở thành một nghề “hot” đầy hấp dẫn với bạn trẻ. Chưa kể, showbiz Việt ngày một bành trướng về độ xa hoa, phù phiếm và thời trang là một phần tất yếu trong cuộc đua giành vị thế của nhiều ngôi sao trên sân khấu biểu diễn lẫn đời thường. Nhu cầu đó khiến cho thiết kế thời trang trở thành mảnh đất màu mỡ cho việc kinh doanh và cả cơ hội tạo dựng tên tuổi của những người chọn nghề thiết kế làm phương tiện tiến thân. |
Theo Thùy Trang
NLĐ
NLĐ

