Thời tiết Hà Nội, TP HCM và cả nước từ nay đến cuối năm 2020

(PLVN) - Tổng cục Khí tượng Thủy văn nhận định về xu thế thiên tai khí tượng thủy văn từ nay đến hết năm 2020.

Cụ thể, theo nhận định của Tổng cục Khí tượng Thủy văn, khu vực Bắc Bộ từ nay đến 31/10: Các tỉnh Bắc Bộ chịu tác động khoảng 3 đến 4 đợt không khí lạnh (KKL), thời tiết chủ đạo ít mưa, trời nắng; đêm và sáng trời lạnh. Riêng ngày 15-17/10 Bắc Bộ có mưa diện rộng; các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh.

Khu vực Hà Nội it mưa, ngày trời nắng, nhiệt độ phổ biến 22 đến 32 độ C. Đêm và sáng trời lạnh. Ngày 15-17/10 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông mạnh.

Tháng 11/2020: Các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của 4 đến 6 đợt KKL. Thời tiết chủ đạo là lạnh về đêm và sáng. Khoảng nửa cuối tháng 11 có khả năng xuất hiện đợt rét diện rộng ở Bắc Bộ.

Tháng 12/2020 xuất hiện đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa Đông 2020/2021, sớm hơn một so với trung bình (trung bình thường xuất hiện vào cuối tháng 12).

Khu vực Trung Bộ từ nay đến 15/10 khả năng chịu ảnh hưởng của 2 xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ). Do ảnh hưởng của XTNĐ kết hợp với KKL các tỉnh Trung Bộ có mưa to đến rất to. Mực nước trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có khả năng lên mức báo động (BĐ) 2 và trên BĐ2; các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và Bắc Tây Nguyên có khả năng ở mức BĐ1 đến BĐ2, có nơi trên BĐ2, thượng nguồn các sông và sông suối nhỏ lên mức BĐ3. Nguy cơ ngập lụt vùng trũng, đô thị ven biển và lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi ở mức rất cao.

Ngày 16 đến 30/10 Trung Bộ tiếp tục có nhiều ngày mưa vừa, mưa to do ảnh hưởng kết hợp của dải hội tụ nhiệt đới và KKL. Trên các sông ở khu vực Trung Bộ xuất hiện 1 đến 2 đợt lũ.

Tháng 11/2020 các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có khả năng chịu ảnh hưởng của 2 XTNĐ.

Tháng 12/2020, khu vực Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của 1 đến 2 XTNĐ, thời gian ảnh hưởng tập trung vào đầu tháng 12/2020.

Trong tháng 11,12, trên các sông ở khu vực Trung Bộ khả năng xảy ra 1 đến 2 đợt lũ vừa và lớn, đỉnh lũ trên các sông chính ở mức BĐ2 đến BĐ3.

Khu vực Tây Nguyên từ nay đến 16/10 có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 200 đến 300mm; từ sau ngày 16/10 có khả năng xuất hiện 2 đến 3 đợt mưa vừa, mưa to. Trên các sông chính ở khu vực Tây Nguyên khả năng xuất hiện 1 đến 2 đợt lũ, đỉnh lũ các sông ở mức BĐ1 đến BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Tháng 11/2020, khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 2 đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Trên các sông chính ở khu vực Tây Nguyên khả năng xuất hiện 1 đến 2 đợt lũ.

Tháng 12/2020, Tây Nguyên giảm mưa.

Khu vực Nam Bộ từ nay đến 16/10 có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 150 đến 250mm; từ sau ngày 16/10, khu vực Nam Bộ có mưa rải rác về chiều và tối.

Tháng 11/2020 khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa dông về chiều và tối.

Tháng 12/2020 khu vực Nam Bộ giảm mưa, nửa cuối tháng 12/2020 bước vào mùa khô.

TP HCM từ nay đến 16/10 có mưa vừa, mưa to; sau ngày 16/10 chỉ còn mưa về chiều và tối.

Khu vực ven biển Nam Bộ sẽ xuất hiện 3 đợt triều cường cao vào các ngày 15 đến 19/10, 14 đến 18/11, 13 đến 17/12 với độ cao triều cường có thể chạm mốc kỷ lục vào ngày 18/10. Khi trùng với kỳ hoạt động của gió chướng sẽ gây ngập lụt sâu cho khu vực ven biển Nam Bộ.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

(PLVN) - Bờ biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) được xem là bãi biển đẹp nhất tỉnh nhưng đang bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Sạt lở bờ biển cũng uy hiếp các công trình hạ tầng đường giao thông, dầu khí, đồn biên phòng…

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.